Dọn sạch quảng cáo trái phép

ANTĐ - Vài ngày qua, tất cả những pa-nô, băng rôn quảng cáo trái phép, không phép ở Hà Nội đều bị phun sơn, đóng dấu: “Quảng cáo vi phạm”. Việc làm được cho là mạnh tay nhất từ trước đến nay cho thấy, đã đến lúc cần loại bỏ những sai phạm này để bộ mặt đô thị Hà Nội văn minh, sạch đẹp hơn.

Dọn sạch quảng cáo trái phép ảnh 1Đánh dấu vi phạm băng rôn trái phép mới chỉ là giải pháp tạm thời

Biện pháp mạnh tay

Quy luật cứ đến thời điểm này hàng năm, Hà Nội nở rộ các chương trình nghệ thuật.  Và như thế cũng đồng nghĩa với việc băng rôn quảng cáo chăng đấy đường. Vì thế,  những cán bộ Phòng Quản lý văn hóa lại bận rộn hơn với việc “cực chẳng đã” là đi cắt, đóng dấu vi phạm lên những tấm băng rôn, pa-nô.

Việc cắt băng rôn, rồi phun sơn đánh dấu vi phạm tưởng chừng đơn giản nhưng cũng có phần nguy hiểm, đôi khi lại là “nhiệm vụ bất khả thi”. Những đơn vị tổ chức biểu diễn, khi bị đánh dấu vi phạm vì treo băng rôn trái phép và cả không phép  mấy ngày vừa qua cũng phản đối rằng việc đánh dấu như thế là “phản cảm”, rằng “làm ảnh hưởng tới nghệ sĩ”. Kể cũng lạ, trưng cả nghìn pa-no, băng rôn quảng cáo khắp đường phố thênh thang đến hang cùng ngõ hẻm, hết ngày biểu diễn rồi, băng rôn lâu ngày rách nát, phất phơ bay thì không thấy đơn vị tổ chức biểu diễn nào bắc thang đi cắt “để giữ gìn hình ảnh cho nghệ sĩ”. 

Lực lượng Thanh tra của Sở VH-TT Hà Nội từ trước tới nay chỉ có 5 người thay nhau đi cắt băng rôn, quảng cáo sai phạm. Mới đây, lãnh đạo Sở điều động thêm 5 đoàn viên thanh niên vào cuộc cùng phối hợp. Chỉ một đoạn đường từ trụ sở 47 Hàng Dầu, ra đến đoạn Tràng Tiền, Lê Thánh Tông, Lý Thường Kiệt… là đã cắt không xuể băng rôn quảng cáo nghệ thuật. Bà Vũ Thùy Anh, Trưởng phòng Quản lý văn hóa cho biết, có hôm lực lượng chức năng đi cắt băng rôn trái phép vào buổi trưa, chiều về đã lại thấy một băng rôn khác treo đúng vị trí cũ, như chưa hề có chuyện gì xảy ra. Thậm chí, trong một buổi sáng chủ nhật vòng quanh các tuyến phố,  cán bộ của Sở cắt được cả thảy 700 băng rôn vi phạm trong một chương trình nghệ thuật.

Phạt cũng… bất chấp

Kể từ khi Sở VH-TT đề ra biện pháp mạnh tay, dư luận đặt câu hỏi: Sao không xử phạt, phạt thật nặng hoặc nếu tái phạm sao không dừng cấp phép biểu diễn? Gần chục năm nay, quy trình sai phạm, thanh tra phát hiện - cắt, gọi lên nộp phạt, rồi tái phạm cứ thế diễn ra năm này sang năm khác. Lần nào “được” thanh tra gọi lên nộp phạt, các công ty tổ chức biểu diễn, quảng cáo đều nghiêm chỉnh chấp hành, thậm chí có công ty, hễ gọi là không quá 30 phút sau có mặt, nộp tiền phạt mà mặt tươi như hoa.

Tươi là bởi, số tiền phạt cho việc treo băng-rôn quảng cáo sai phép tối đa là 10 triệu đồng, giá trị chỉ tương đương 2 cặp vé. Bà Vũ Thùy Anh cho rằng, mức phạt như hiện nay đúng là rất nhẹ, không đủ sức răn đe. 

Một lý do khác cho tình trạng vi phạm quảng cáo tràn lan là việc các doanh nghiệp không chỉ ký hợp đồng với các bộ, ngành, mà còn tìm đến làm hợp đồng với một số UBND phường để quảng cáo trên địa bàn phường đó. Chỉ đến khi Thanh tra đưa ra các quy định về quảng cáo, doanh nghiệp mới vỡ ra, phường không có quyền bán cột điện để treo quảng cáo.

Bên cạnh đó, theo quy hoạch chung của thành phố, trên địa bàn Hà Nội chỉ có khoảng 1.500 điểm được phép treo băng rôn, pa-no… tuy nhiên, đa phần trong số này là phục vụ mục đích tuyên truyền chính trị, chỉ có 208 điểm dành cho quảng cáo. Mỗi đơn vị chỉ được cấp phép từ 20-40 băng rôn, tùy theo từng thời điểm. Song trước nhu cầu chính đáng của doanh nghiệp, trong thời gian tới, Sở VH-TT sẽ xin chủ trương từ UBND thành phố. 

Theo dự kiến, trong thời gian tới, lãnh đạo Sở VH-TT sẽ có cuộc đối thoại trực tiếp với các doanh nghiệp tham gia hoạt động quảng cáo trên địa bàn, cuộc đối thoại này, khả năng sẽ “nóng”, song theo quan điểm của lãnh đạo Sở VH-TT, để bộ mặt đô thị Hà Nội ngày càng sạch sẽ tinh tươm hơn, thì có “nóng” mấy cũng vẫn phải thực hiện.