Đơn giản, vì có lợi cho người dân

ANTĐ - Cải cách hành chính thiết thực phục vụ nhân dân đã và đang là chủ trương xuyên suốt được Đảng ủy, Ban Giám đốc CATP Hà Nội đề ra và được từng cán bộ, chiến sỹ quán triệt nghiêm túc, triển khai hết sức quyết liệt, trách nhiệm. Tại buổi hội ngộ của Ban Giám đốc CATP với các văn nghệ sỹ nhân dịp 61 năm Ngày giải phóng Thủ đô vừa qua, một nhà thơ đã chân thành thốt lên: “Cái mới nhất của Thủ đô chính là Công an Hà Nội”. Và có lẽ, thứ tạo nên nội hàm của “cái mới” ấy, chính là yêu cầu cùng những biện pháp cải cách hành chính.

Với Công an Hà Nội, cải cách hành chính đặt ra những vấn đề hết sức đơn giản nhưng cụ thể và thiết thực. Trước tiên là sự cải cách về con người, về tinh thần, ý thức, thái độ của mỗi cán bộ, chiến sỹ trong phục vụ nhân dân.

Từ triển khai Thông tư 12 về cấp đổi đăng ký phương tiện mô tô, xe máy, ô tô, với yêu cầu CSKV đến tận nhà dân để hướng dẫn các thủ tục, hoàn thiện rồi đem gửi tận tay người dân; rồi sự thay đổi khang trang, tích cực, thống nhất diện mạo các trụ sở công an cấp phường - nơi gần dân nhất; đến hình ảnh những chiến sỹ CSTT đi làm nhiệm vụ bằng xe đạp; các tổ công tác công an cơ sở đến tận trường học, cơ quan, khu dân cư để cấp đổi, cấp mới CMND, hộ chiếu cho nhân dân, trong đó đặc biệt chú trọng phục vụ người già yếu, cao tuổi… Mỗi chủ trương, việc làm, dù nhỏ bé, nhưng toát lên tinh thần “cải cách”: hướng đến nhân dân, tìm đến người dân để phục vụ.

Cùng với “cải cách” về con người, thứ không thể thiếu trong lộ trình mà Đảng ủy, Ban Giám đốc CATP đã xác định, đó là ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hóa quy trình chuyên môn để vừa đáp ứng yêu cầu công tác, vừa phục vụ nhân dân hiệu quả nhất. Trong hơn 2 năm trở lại đây, toàn lực lượng Công an Hà Nội đang cần mẫn cập nhật mọi dữ liệu dân cư để phục vụ hệ thống Cơ sở dữ liệu dùng chung của CATP. Những nhược điểm do lưu trữ hồ sơ bằng giấy sẽ từng bước được khắc phục và thay thế bằng thiết bị điện tử. Sức người sẽ được giảm và có nhiều thời gian hơn cho công tác chuyên môn khác. Việc khai thác Cơ sở dữ liệu dùng chung được tính toán sẽ giúp giảm từ 25-30% thời gian giải quyết các thủ tục hành chính; đảm bảo thông tin chính xác, nhanh chóng, thuận tiện và phục vụ nhân dân hiệu quả nhất.

Tính năng ưu việt của công nghệ thông tin cũng đã được Công an Hà Nội vận dụng tối đa vào các mảng công tác: cấp CMND, hộ chiếu, biển số ô tô, xe máy... Qua mạng Internet, người dân khi đến Công an Hà Nội làm thủ tục cấp hộ chiếu được rút ngắn thời gian chờ đợi ít nhất 2 ngày, rồi hộ chiếu sẽ được chuyển đến tận nhà nếu có nhu cầu. 

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam khi đến thăm Công an Hà Nội, nghe báo cáo trực tiếp những ứng dụng của hệ thống Cơ sở dữ liệu dùng chung, đã phát biểu ngắn gọn: “Cảm ơn Công an Hà Nội vì các đồng chí là những người tiên phong trong lĩnh vực này”. Lời khen của Phó Thủ tướng đang được Công an Hà Nội nỗ lực, quyết tâm triển khai trên các mặt công tác cải cách hành chính, với tâm niệm đơn giản: những sự cải cách ấy có lợi cho nhân dân!