Đón đầu xu hướng Chính phủ điện tử (Kỳ cuối)

0 Châu Anh
ANTD.VN - “Sự phát triển của mạng internet là xu hướng tất yếu, nên việc ứng dụng công nghệ thông tin là điều không thể thiếu với mọi quốc gia, nhất là các lực lượng làm nhiệm vụ giữ gìn ANTT. Dù còn nhiều khó khăn, nhưng với quyết tâm, CATP Hà Nội đã dám thực hiện đầu tiên”.

Trong một lần kiểm tra công tác thu thập dữ liệu dân cư của lực lượng Công an Thủ đô vào năm 2015, Phó Thủ tướng chính phủ Vũ Đức Đam đã nói như vậy và thay mặt Chính phủ cảm ơn Công an Hà Nội “vì là những người tiên phong trong lĩnh vực này”.

ảnh 1Việc nhập dữ liệu dân cư vào Hệ cơ sở dữ liệu dùng chung của CATP được đánh giá là đột phá trong cải cách hành chính đón đầu xu hướng Chính phủ điện tử 

Hạnh phúc trong giờ đoàn tụ

Khó có thể diễn tả hết sự xúc động của người trong cuộc khi được lực lượng công an thông báo đến đón người thân đi lạc, hay tìm được chiếc xe máy sau thời gian dài bị mất cắp. Nhớ lại thời điểm năm 2014, lần đầu tiên CATP Hà Nội thí điểm triển khai hệ thống thu thập dữ liệu dân cư, lực lượng CSKV toàn thành phố đã đến từng nhà phát hàng triệu phiếu cho người dân để lấy được thông tin từ đứa trẻ sơ sinh đến các cụ già. Khi người dân đã khai đầy đủ, một lần nữa, các chiến sỹ CSKV quay trở lại, thu phiếu và nhập vào máy. Cần mẫn từng bước, để nhanh chóng đưa vào sử dụng dữ liệu, toàn lực lượng CSKV như trong một cuộc chạy đua với thời gian. 

Nhiều người dân khi ấy còn chưa hiểu được giá trị của việc thu thập thông tin, chỉ đến khi không may có người nhà đi lạc, họ mới thấy được phần nào tác dụng của hệ thống này. Hàng trăm trường hợp người dân, cả người già lẫn trẻ em đã tìm thấy người thân thông qua hệ thống dữ liệu dân cư dùng chung của CATP Hà Nội. 

Xúc động kể lại câu chuyện của mình, anh Nguyễn Xuân Khoa, trú tại phường Yên Sở, quận Hoàng Mai bày tỏ cảm kích trước tinh thần trách nhiệm, phản ứng kịp thời của các chiến sỹ CAP Ngô Thì Nhậm, quận Hai Bà Trưng. Con trai anh là cháu Nguyễn Bảo Sơn khi đến nhà người quen chơi đã bị lạc. Khi được đưa vào CAP Ngô Thì Nhậm, cháu chỉ nhớ tên và nhà mình ở phường Yên Sở. Ngay lập tức, lực lượng CAP Ngô Thì Nhậm đã tra cứu dữ liệu dân cư dùng chung của CATP và tìm được địa chỉ cùng số điện thoại của gia đình, thông báo đến đón cháu về. “Qua sự việc này, tôi nhận thấy lực lượng Công an Hà Nội, CAP Ngô Thì Nhậm, phường Yên Sở, đã phát huy tinh thần trách nhiệm của người Công an nhân dân, rất tận tâm, nhiệt tình giúp đỡ gia đình tôi nhanh chóng tìm được con trai bị lạc”, anh Khoa nói.

Kết nối tương lai

Trong hội nghị tổng kết công tác ứng dụng công nghệ thông tin mới đây của UBND TP Hà Nội, theo báo cáo của CATP Hà Nội, đơn vị đã nghiên cứu, triển khai việc kết nối, khai thác cơ sở dữ liệu dân cư để chia sẻ thông tin với Bảo hiểm xã hội thành phố, Sở Tư pháp, Sở Giáo dục và Đào tạo, Cục Thuế, Sở Kế hoạch và Đầu tư để nâng cao hiệu quả quản lý, đáp ứng việc tăng cường liên thông, cung cấp các dịch vụ công trực tuyến phục vụ công dân, tổ chức, cá nhân, người nộp thuế... 

Việc triển khai hệ thống dữ liệu dân cư dùng chung của CATP Hà Nội đã đạt được một số kết quả cụ thể trong công tác cải cách thủ tục hành chính. Theo đó đã triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác giải quyết đăng ký thường trú. Thông qua hệ thống này, thời gian trả lời xác minh đăng ký thường trú được rút ngắn từ 3 ngày xuống 1 ngày, thậm chí có trường hợp trả lời trong ngày. Đồng thời, chuyển sổ hộ khẩu từ viết tay sang đánh máy, đảm bảo không xảy ra sai sót, tính thẩm mỹ và nghiệp vụ. 

Một hiệu quả khác có thể nhìn thấy được là đã giảm áp lực tại các khu vực tiếp công dân của CATP, tinh thần phục vụ của Công an Thủ đô đã được đông đảo người dân ghi nhận và đánh giá cao. Thời gian tới đây, khi cơ sở dữ liệu dân cư của Hà Nội tiếp tục được hoàn thiện, lực lượng Cảnh sát QLHC về TTXH sẽ có văn bản báo cáo Bộ Công an cho phép triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 trong công tác đăng ký thường trú như tách sổ hộ khẩu, cấp đổi sổ hộ khẩu, cấp lại sổ hộ khẩu, điều chỉnh thay đổi thông tin trong sổ hộ khẩu...

Trò chuyện cùng chúng tôi, ông Vũ Duy Tuân, người dân phường Mỹ Đình 1, quận Nam Từ Liêm chia sẻ, việc giải quyết các thủ tục hành chính liên quan tới lực lượng công an chưa bao giờ thoải mái và đơn giản như bây giờ. “Nếu như trước đây, để làm căn cước công dân, chúng tôi phải xin xác nhận của CSKV, mà các anh chỉ làm buổi tối, nhiều khi đến liên hệ vào ban ngày lại không gặp. Giờ đây, đến bất cứ lúc nào cũng được, không nhất thiết phải gặp CSKV mà gặp chỉ huy, các chú ấy lạch cạch bàn phím mấy phút là chúng tôi được xác nhận ngay” - Vũ Duy Tuân phấn khởi.

Kết quả khảo sát đo lường mức độ hài lòng đối với các thủ tục hành chính do thành phố Hà Nội thực hiện cho thấy, dịch vụ hành chính công có tỷ lệ hài lòng cao nhất là cấp căn cước công dân, đạt 91,33%. Xếp hạng chỉ số cải cách hành chính năm 2016, TP Hà Nội xếp thứ 3 trên cả nước, đồng thời được Bộ Nội vụ đánh giá đạt kết quả cao nhất về tính năng động, quyết liệt trong công tác chỉ đạo, điều hành cải cách hành chính nhờ có nhiều sáng kiến mới. Những con số biết nói ấy đã cho thấy những nỗ lực của Hà Nội, trong đó có lực lượng Công an Thủ đô đã nghiêm túc thực hiện Nghị quyết của Đảng ủy Công an thành phố với quyết tâm xây dựng bộ khung Chính phủ điện tử, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân.

bình luận(0 bình luận)

Cùng chuyên mục
Top