Đón chào ngày mới 6-8-2010

0 ANTĐ
(ANTĐ) - Làn sóng tẩy chay sản phẩm của công ty Vedan, thủ phạm chính đã đầu độc sông Thị Vải, có xu hướng lan rộng, sau khi có thêm một số hệ thống siêu thị bắt đầu ngừng bán các sản phẩm bột ngọt Vedan. Đó là Hệ thống siêu thị Sài Gòn Co.op và một số siêu thị của Big C ở miền Bắc và miền Trung.

Đón chào ngày mới 6-8-2010

(ANTĐ) - Làn sóng tẩy chay sản phẩm của công ty Vedan, thủ phạm chính đã đầu độc sông Thị Vải, có xu hướng lan rộng, sau khi có thêm một số hệ thống siêu thị bắt đầu ngừng bán các sản phẩm bột ngọt Vedan. Đó là Hệ thống siêu thị Sài Gòn Co.op và một số siêu thị của Big C ở miền Bắc và miền Trung.

SaiGon Co.op cũng yêu cầu Vedan có biện pháp thu hồi sản phẩm cho đến khi khắc phục xong sự cố và giải quyết thỏa đáng cho bà con nông dân. Trong khi đó, siêu thị Citimart cho biết sản phẩm của Vedan đang tiêu thụ chậm do người tiêu dùng tẩy chay. Mà theo quy định của  Citimart, nếu sản phẩm nào kinh doanh không đạt hiệu quả trong 3-6 tháng thì nhà sản xuất phải thu hồi.

Thành tâm, không cần phí phạm bằng cách đốt vàng mã

Những động thái này của một số siêu thị lớn được coi là để ủng hộ nông dân 3 tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu và TP.HCM trong việc nộp hồ sơ lên tòa án để kiện Công ty bột ngọt Vedan đòi bồi thường vì gây ô nhiễm môi trường hết sức nặng nề. Một số chuyên gia quản lý thị trường cho biết, việc người dân tẩy chay một sản phẩm vì việc làm xấu của công ty sản xuất sản phẩm đó là chuyện bình thường. Nếu mọi người cùng thể hiện đúng mức “quyền của người tiêu dùng” thì các doanh nghiệp sẽ phải làm ăn chuẩn mực hơn. Chẳng hạn, nếu người tiêu dùng tẩy chay các loại sữa ngoại liên tục tăng giá thì các doanh nghiệp kinh doanh sữa nhập khẩu đã không thể lũng đoạn thị trường như hiện nay.

Bạn đọc thân mến!

Còn tới 20 ngày nữa mới đến rằm tháng bảy, lễ vu lan, nhưng thời điểm này, việc chuẩn bị các đồ mã đã trở nên sôi động. Cơ quan chức năng đã ban hành những thông tư nhằm quản lý hoạt động sản xuất và đốt vàng mã nhưng hoạt động này vẫn hết sức lộn xộn, vừa lãng phí, vừa là nguy cơ gây cháy rất cao. Một người sản xuất vàng mã ở Đông Hồ cho biết: Gần đây, nhiều người thói quen mua sắm vàng mã đốt trong tháng xá tội vong nhân nương theo xu hướng tiêu dùng chung.

Năm nay giá vàng, USD, bất động sản liên tục lên cơn sốt, nhiều đại gia sắm máy bay riêng nên nhiều người đổ xô đi mua vàng, USD, máy bay hàng mã để cúng cho người âm. Nói tóm lại, bất kỳ cái gì người sống có thì người chết cũng có thể có, từ nhà cửa, máy bay, ôtô, điện thoại, xe ga, điều hòa... Thậm chí, nhiều người còn thích đặt mã... người giúp việc để hầu hạ cho người thân của họ dưới âm phủ. Cần khẳng định là không người thân nào ở âm phủ có thể nhận và sử dụng những thứ này.

Vì thế, số tiền lớn chuẩn bị hàng mã sao cho... “độc” là không cần thiết, lãng phí. Theo một số liệu được công bố từ năm 2003, mỗi năm người dân Thủ đô đã tiêu mất hơn 400 tỷ đồng cho việc đốt vàng mã. Chắc chắn số tiền dành cho việc đốt vàng mã hiện nay cao hơn nhiều lần con số nói trên. Giá như những số tiền khổng lồ này được dành cho trẻ em nghèo thì tốt biết mấy.

Chúc bạn đọc một ngày có trí tuệ sáng suốt trong mọi việc.

ANTĐ

bình luận(0 bình luận)

Cùng chuyên mục
Top