Đón chào ngày mới 4-12

0 A.N.T.Đ
(ANTĐ) - Sau trận mưa rào tối và đêm 2-12, buổi sáng tỉnh dậy, bỗng thấy đất trời khô ráo, bàng bạc một màu. Những ngày qua, nhiệt độ không chỉ giảm ở miền Bắc  mà ở Tây Nguyên và Nam bộ, giá lạnh cũng xuất hiện trên diện rộng. Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn TW thì 24 năm qua mới xuất hiện một đợt rét sớm như vậy.

Đón chào ngày mới 4-12

(ANTĐ) - Sau trận mưa rào tối và đêm 2-12, buổi sáng tỉnh dậy, bỗng thấy đất trời khô ráo, bàng bạc một màu. Những ngày qua, nhiệt độ không chỉ giảm ở miền Bắc  mà ở Tây Nguyên và Nam bộ, giá lạnh cũng xuất hiện trên diện rộng. Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn TW thì 24 năm qua mới xuất hiện một đợt rét sớm như vậy.

Hiện từ phía Bắc, một bộ phận không khí lạnh đang di chuyển, tăng cường xuống Bắc và Bắc Trung bộ, sau đó xuống Trung Trung bộ. Do vậy miền Bắc tiếp tục rét và có mưa nhỏ ở vùng ven biển, miền Trung có mưa. Tuy nhiên, bạn cũng không nên quá lo ngại vì đợt không khí lạnh này không mạnh, mặc dù ban ngày, nhiệt độ thấp do ít nắng nhưng ban đêm, nhiệt độ không hạ mạnh như đợt rét trước. Bạn sẽ cảm thấy rét nhưng không đến mức buốt giá.

Bạn đọc thân mến!

Đường sắt xuyên Việt được xây dựng xong từ cuối năm 1936. Trong thời gian có chiến tranh từ 1946 đến 1975, tuyến đường này bị phá hủy, hư hỏng nặng nhiều đoạn nên không hoạt động được. Sau khi miền Nam được hoàn toàn giải phóng, thống nhất đất nước, công nhân và quân đội ta đã xây dựng lại tuyến đường sắt Bắc - Nam và chính thức khai thông ngày 4-12-1976, sau 30 năm bị gián đoạn. Đường xe lửa Hà Nội - thành phố Hồ Chí Minh dài 1.730 km, là tuyến giao thông quan trọng chuyên vận tải người và hàng hóa giữa hai miền Nam - Bắc trong suốt những năm qua.

Tuy nhiên, nếu so sánh với các nước trên thế giới thì tuyến đường sắt thống nhất của Việt Nam hiện nay có tốc độ lưu thông thấp nhất thế giới do chạy qua nhiều đô thị đông dân cư, qua nhiều đèo có khúc cua gấp, giao cắt với nhiều đường bộ, đường đơn, đặc biệt là khổ đường hẹp (1m).

Trong khi chờ đợi xây dựng tuyến đường sắt cao tốc hiện đại, tại Hà Nội, Dự án đường sắt trên cao Hà Nội với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 12.000 tỷ đồng, đã được Ngân hàng hợp tác quốc tế Nhật bản (JBIC) thẩm định và cam kết vốn để thiết kế kỹ thuật, đoạn Ngọc Hồi - Yên Viên trong tài khóa 2007. Việc triển khai dự án hiện phụ thuộc vào tiến độ giải phóng mặt bằng.

Bạn đọc thân mến!

Sau xăng dầu và gas là những mặt hàng tăng giá mạnh khiến người tiêu dùng lo ngại, hôm nay, “cơn sốt” tăng giá tiếp tục bùng phát và lan rộng ra các loại hàng hóa khác với tốc độ chóng mặt, nhanh hơn cả dịch bệnh khiến cảm giác thấp thỏm âu lo của bạn trước đây đã trở thành lo lắng thật sự. 

Không lo sao được khi lương chưa tăng, mà cuộc sống hàng ngày có biết bao thứ phải chi tiêu. Cho dù đã tiết kiệm, cắt giảm rất nhiều các khoản chi phí nhưng thật đáng buồn là các mặt hàng tăng giá mạnh nhất lại rơi vào nhóm ngành hàng lương thực, thực phẩm. Mà việc ăn uống thì không thể đừng được.

Chia sẻ với những lo toan của bạn trong thời điểm khó khăn này, xin chúc bạn đọc có cái nhìn tươi sáng về tương lai.

A.N.T.Đ

bình luận(0 bình luận)

Cùng chuyên mục
Top