Đồng loạt tăng phí đường bộ qua trạm BOT:

Doanh nghiệp sốc, dân cũng khổ theo

ANTĐ - Ông Nguyễn Anh Sơn, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Nam Định nêu quan điểm như vậy khi trả lời phỏng vấn phóng viên Báo ANTĐ ngày 5-1.

Doanh nghiệp sốc, dân cũng khổ theo ảnh 1

- PV: Bộ GTVT đã kiến nghị Bộ Tài chính xem xét, lùi thời hạn tăng phí phương tiện qua các trạm BOT (có lộ trình tăng từ 1-1-2016) nhưng không được chấp nhận. Quan điểm của ông về vấn đề này?

- ĐBQH Nguyễn Anh Sơn: Tôi hoàn toàn ủng hộ quan điểm lùi lộ trình tăng phí đường bộ qua các trạm BOT theo đề xuất của Bộ GTVT. Nếu không thể lùi đối với toàn bộ các dự án thì cũng phải rà soát lại để có lộ trình tăng giảm phù hợp với từng dự án cụ thể. Điều chỉnh phí cần có lộ trình để cho các đối tượng chịu ảnh hưởng có thể thích ứng. Trong bối cảnh nhu cầu vận tải, vận chuyển hành khách tăng cao vào dịp cuối năm như hiện nay, việc đồng loạt tăng giá vé qua các trạm BOT sẽ gây biến động rất lớn. Do vậy, nên lùi lại 6 tháng nữa mới cho phép tăng. 

- Theo Bộ Tài chính, nếu lùi thời hạn sẽ phá vỡ phương án tài chính của nhà đầu tư và quá trình thu hồi nợ của các ngân hàng. Ông nghĩ sao về cách lý giải này?

- Đành rằng việc lùi thời hạn tăng phí đường bộ qua các trạm BOT sẽ ảnh hưởng đến nhà đầu tư xây dựng cầu đường song đây là chính sách có ảnh hưởng rất lớn đến toàn xã hội nên cần phải được đánh giá, cân nhắc một cách đầy đủ hơn. Thời gian qua, nguồn thu của các doanh nghiệp vận tải không tăng nhiều, giờ lại đồng loạt tăng giá vé qua trạm BOT tức là sẽ làm tăng giá cước vận tải. Như vậy, giá hàng hóa sẽ tăng theo. Rõ ràng, dù tác động trực tiếp hay gián tiếp thì chắc chắn doanh nghiệp và người dân đều bị ảnh hưởng.

- Vậy, chúng ta nên xử lý vấn đề này theo hướng nào, thưa ông?

- Đáng ra, việc điều chỉnh này phải tránh gây sốc cho doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp vận tải. Hiện nay, các doanh nghiệp vận tải đang kêu rất nhiều. Chúng ta phải quan tâm đến lợi ích của các doanh nghiệp đầu tư xây đường sá song muốn cân bằng hài hòa các lợi ích đó thì phải rà soát lại thật cụ thể từng dự án để điều chỉnh phù hợp. Không thể có chuyện anh đầu tư đoạn đường này lẽ ra phải thu hồi vốn trong 30 năm thì nay cho phép rút ngắn thời gian đó xuống còn 20 năm bằng cách đẩy phí lên cao, như thế, làm sao doanh nghiệp vận tải, người dân chịu nổi.