Điểm thi cao bất thường ở Sơn La: Phó Giám đốc Sở GD-ĐT và 4 cán bộ có sai phạm

1 Duy Anh
ANTD.VN - Tổ công tác Bộ GD-ĐT tại Sơn La chính thức công bố những sai phạm tại Hội đồng thi Sở GDĐT Sơn La. 5 người được cho là liên quan trực tiếp đến những sai phạm này trong đó có Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Sơn La.

Qua xác minh ban đầu cho thấy, những người liên quan đến các sai phạm Quy chế thi THPT QG  là ông Trần Xuân Yến, Phó Giám đốc Sở GDĐT Sơn La, Ủy viên Ban Chỉ đạo thi, Phó Chủ tịch Hội đồng thi, Phó Trưởng ban thường trực Ban Chấm thi, Tổ trưởng Tổ chấm thi trắc nghiệm; Bà Nguyễn Thị Hồng Nga, Chuyên viên phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng, Sở GDĐT Sơn La, Thư ký BCĐ, Uỷ viên Tổ chấm thi trắc nghiệm;

Cầm Thị Bun Sọn, Phó Trưởng phòng Chính trị Tư tưởng, UV Tổ chấm thi trắc nghiệm; Đặng Hữu Thủy, Phó Hiệu trưởng trường THPT Tô Hiệu, Ủy viên Tổ chấm trắc nghiệm ; Ông Lò Văn Huynh, Phó Trưởng phòng KTQLCLGD, Sở GDĐT Sơn La, UV Ban Chỉ đạo, Ủy viên Hội đồng thi, Trưởng ban Thư ký.

Bằng các biện pháp chuyên môn, nghiệp vụ, Tổ công tác đã phát hiện những sai phạm Quy chế thi tại Hội đồng thi Sở GDĐT Sơn La gồm sao dữ liệu ảnh bài thi trắc nghiệm đã quét ra đĩa CD không đúng thẩm quyền và tự ý đem ra khỏi khu vực bảo quản bài thi, chưa biết đem đi đâu và ai cho phép.

ảnh 1

Tổ công tác Bộ GD-ĐT tại Sơn La đã chính thức thông tin về kết quả xác minh điểm cao bất thường tại tỉnh này

Khu vực chấm thi trắc nghiệm lỏng lẻo, không đúng quy định: phòng lưu giữ bài thi, tài liệu thi không có niêm phong; khóa phòng lưu giữ bài thi, tài liệu thi không đúng quy định; các thùng đựng Phiếu trả lời trắc nghiệm niêm phong không đúng quy định. Quy trình nghiệp vụ chấm thi trắc nghiệm không đúng quy định.

Máy tính dùng chấm thi không được niêm phong; tại thời điểm kiểm tra, máy tính này đang được sử dụng bình thường tại phòng làm việc của chuyên viên Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng, Sở GDĐT Sơn La.

Một số phiếu trả lời trắc nghiệm của các thí sinh có dấu hiệu bị sửa chữa. Việc bàn giao bài thi giữa các Điểm thi với Hội đồng thi Sở GDĐT, việc bảo quản bài thi trắc nghiệm tại Hội đồng thi, việc bàn giao bài thi giữa Ban thư ký với Ban làm phách không đảm bảo quy định.

Căn cứ thực tế và theo Quy chế, Tổ công tác đã tiến hành các bước xử lý phù hợp, đã đối chiếu điểm thi trên bài thi của tất cả các thí sinh với biểu kết quả chấm thi được in ra từ phần mềm hỗ trợ chấm (điểm đã nhập vào máy). Kết quả sau khi đối chiếu, cơ bản điểm ghi trên bài thi môn Ngữ văn với điểm trên máy tính giống nhau.

Tuy nhiên, 17 bài thi có sự khác nhau giữa điểm ghi trên bài thi và điểm đã nhập vào máy (chênh lệch từ 0,25 đến 2,0 điểm). Hội đồng chấm thẩm định đã tiến hành chấm thẩm định 110 bài thi môn Ngữ văn nghi vấn có dấu hiệu điểm cao bất thường theo quy định của Quy chế thi.

Kết quả chấm thẩm định cho thấy có 12 bài thi có điểm thấp hơn so với chấm lần đầu từ 1,0 điểm trở lên; trong đó có 01 bài có điểm thấp hơn 4,5 điểm so với chấm lần đầu.

Với các bài thi trắc nghiệm, các cơ quan chức năng của Bộ Công an, Công an tỉnh Sơn La đã chủ trì phối hợp với Tổ công tác kiểm tra, xác minh, làm rõ các sai phạm. Bước đầu cho thấy có dấu hiệu vi phạm Quy chế thi, nhất là ở khâu chấm thi; cụ thể là có dấu hiệu sửa bài thi môn trắc nghiệm của một số thí sinh (sửa Phiếu trả lời trắc nghiệm).

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, đã phân tích, cho thấy ảnh bài thi trắc nghiệm đã bị xóa và ảnh bài thi trắc nghiệm để xuất ra dữ liệu gửi về Bộ GDĐT để chấm bài là hoàn toàn giống nhau.

 Tự thực trạng nói trên, thực hiện Quy chế thi THPT quốc gia năm 2018, Tổ công tác đề xuất phương án xử lí kết quả thi tại Hội đồng thi Sở GDĐT Sơn La như sau:

Với môn Ngữ văn: căn cứ theo Quy chế, Hội đồng chấm thẩm định quyết định sử dụng kết quả chấm thẩm định của 110 bài thi môn Ngữ văn để thay thế cho kết quả chấm các bài thi này do Hội đồng thi Sở GDĐT Sơn La đã công bố ngày 11/7/2018; Kết quả chấm thẩm định của 110 bài này được sử dụng để xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông và xét tuyển sinh đại học, cao đẳng, trung cấp năm 2018 theo quy chế;

Với các bài thi trắc nghiệm: tạm thời vẫn công nhận kết quả thi các môn trắc nghiệm của các thí sinh đã được công bố ngày 11/7/2018; Kết quả này tạm thời vẫn được sử dụng để xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông và xét tuyển sinh đại học, cao đẳng sư phạm, trung cấp sư phạm năm 2018 theo quy chế.

Cơ quan chức năng tiếp tục điều tra, thực hiện các biện pháp nghiệp vụ để xác định dấu hiệu sai phạm sửa bài thi trắc nghiệm của một số thí sinh. Khi có kết quả điều tra, sẽ xử lí kết quả thi của các thí sinh liên quan theo Quy chế. Kết quả đó sẽ là kết quả thi chính thức của các thí sinh trong Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018.

Những sai phạm tại Hội đồng thi Sở GDĐT Sơn La đã vi phạm nghiêm trọng quy chế thi. Bộ GDĐT kiên quyết chỉ đạo xử lý nghiêm các cá nhân, tập thể vi phạm, theo quy định để đảm bảo kỷ cương, nghiêm túc của Kỳ thi THPT quốc gia.

Bộ GDĐT cùng cơ quan Công an đang tích cực điều tra, xác minh, làm rõ, củng cố hồ sơ để xử lí các cá nhân liên quan theo quy định. Ngay khi có kết quả điều tra, sẽ thông tin cho các cơ quan truyền thông.

Từ những sai phạm tại Hội đồng thi Sở GDĐT Sơn La và một số địa phương khác cho thấy mặc dù quy trình tổ chức thi chặt chẽ nhưng việc triển khai thực hiện tại các địa phương với những con người cụ thể là rất quan trọng, có tính chất quyết định đến tính nghiêm túc, độ tin cậy của Kỳ thi.

Bộ GDĐT và các địa phương sẽ tiếp tục rà soát một cách nghiêm túc, trung thực để kịp thời xử lý các sai phạm (nếu có) và rút kinh nghiệm để tổ chức tốt hơn các kỳ thi tiếp theo.

bình luận(1 bình luận)

20x20vuhongquan

Đúng là việc thực hiện không nghiêm túc của con người dẫn đến hậu quả thật đau lòng, tính nghiêm túc đã bị xóa nhòa, sự công bằng đã bị đánh cắp, bao nhiêu mảnh đời tuổi trẻ bị oan uổng, mất đi cơ hội vào đại học mà phải phấn đấu bằng mỗ hôi, công sưc, tiền bạc của chính bản thân các em học sinh và cả gia đình họ. Để rồi những học sinh kém, dốt hơn thế chỗ và sau này ra đời một lớp người ngu,dốt có thể sẽ làm lùi xã hội Việt Nam.Chúng tôi đề nghị Bộ GDDT cần khẩn trương rút kinh nghiệm tổ chức lại cách thức thi cho các năm sau để lấy lại công bằng, lòng tin cho xã hội và thế hệ trẻ. Hy vọng từ năm sau sẽ không còn những tiêu cực đau lòng này. Những tiêu cực làm mất đi ý chí học tập của thế hệ trẻ, tương lai của đất nước!

Cùng chuyên mục
Top