Dịch vụ chặn web "đen": Có lợi nhưng vẫn phải cân nhắc

0 Huệ Linh
ANTĐ Để giúp khách hàng kiểm soát việc sử dụng Internet của con em mình, ngăn chặn việc truy cập vào các trang web độc hại như sex, bạo lực, cờ bạc, ma túy…, thời gian qua, VNPT đã cung cấp dịch vụ chặn web “đen”. Tuy vậy, bên cạnh những ưu điểm, hiện vẫn có không ít khách hàng băn khoăn về dịch vụ này.
ảnh 1Dịch vụ chặn web đen đang được nhiều gia đình quan tâm. Ảnh minh họa
 

Chặn nhầm hơn bỏ sót?!

Đây là dịch vụ của VNPT dành cho các khách hàng sử dụng Internet nhằm tạo điều kiện để các bậc phụ huynh học sinh kiểm soát con em mình không truy cập đến các trang web có nội dung độc hại, khiêu dâm, bạo lực, thiếu lành mạnh… Là một khách hàng đang sử dụng mạng cáp quang của VNPT, anh Trần Văn Hoàng ở đường Văn Cao, quận Ba Đình, Hà Nội cho biết, cách đây ít ngày anh được một nhân viên của nhà cung cấp dịch vụ gọi đến giới thiệu về dịch vụ chặn web “đen”.

Theo nhân viên này, chỉ với chi phí 1.600 đồng/ngày, chủ thuê bao không cần cài đặt thêm bất kỳ phần mềm nào lên máy tính, không phải mất công rà soát mỗi ngày, không ảnh hưởng đến tốc độ Internet và có thể tùy chỉnh tắt mở dịch vụ mà vẫn có thể hoàn toàn an tâm khi con em mình vào mạng. Khách hàng có nhu cầu sử dụng dịch vụ có thể đăng ký bằng cách đăng nhập vào trang web của VNPT Hà Nội, gọi điện thoại trực tiếp vào số điện thoại hỗ trợ khách hàng hoặc đăng ký dịch vụ tại các cửa hàng giao dịch của VNPT. Việc đăng ký được thực hiện nhanh chóng, thuận tiện.

Tuy vậy, khi anh Hoàng đặt câu hỏi web “đen” bị chặn là những trang web nào, khi chặn bên cung cấp dịch vụ có thông báo danh sách trang bị chặn cho khách hàng không, tiêu chí nào để đánh giá một trang web là web “đen”… thì nhân viên tư vấn chỉ trả lời chung chung “việc đánh giá này là do bên cung cấp dịch vụ “tự quyết”, không thông báo cho các chủ thuê bao. Điều này khiến anh Hoàng không khỏi băn khoăn. Tìm hiểu thêm về dịch vụ này trên một số diễn đàn mạng, anh Hoàng thấy có khá nhiều ý kiến trái chiều, trong đó có trường hợp phàn nàn về việc không đăng ký vẫn tự động chặn, muốn hủy dịch vụ cũng không đơn giản.

Là người đã sử dụng dịch vụ trên, anh Vũ Đức Quang ở quận Hai Bà Trưng, Hà Nội chia sẻ, do con trai anh đang học lớp 8 thường xuyên phải vào mạng để tra cứu thông tin phục vụ việc học tập nên anh Quang khá lo, chỉ sợ con vào web “đen” rồi bị tiêm nhiễm. Do vậy, khi được giới thiệu về dịch vụ chặn những trang web có nội dung không lành mạnh, anh đồng ý ngay. Tuy vậy, sau một thời gian sử dụng, anh Quang có cảm giác việc chặn web của nhà cung cấp dường như hơi quá đà. “Đúng như cam kết, việc truy cập vào các trang web “đen” không thể thực hiện được. Song, không ít lần tôi vào một số trang web của nước ngoài để thu thập tài liệu phục vụ cho công việc nhưng những trang này cũng bị chặn nốt, khá bất tiện. Do vậy, tôi đang có ý định hủy dịch vụ này” - anh Quang cho biết.

Cần tìm hiểu kỹ dịch vụ

Để có thông tin về dịch vụ trên, trong vai khách hàng, chúng tôi gọi điện đến số tổng đài 04.1080 thì được nhân viên trực điện thoại tư vấn, chất lượng của dịch vụ chặn web “đen” khá tốt, có thể chặn tới 99% web “đen”. Bên cạnh đó, danh sách trang web có nội dung thiếu lành mạnh sẽ được nhà mạng tự động cập nhật liên tục nên khách hàng sẽ không phải mất thời gian để theo dõi, kiểm tra thủ công như những cách chặn thông thường khác.

Dịch vụ này nhằm phục vụ nhiều đối tượng khách hàng. Với các trường học, thư viện, dịch vụ giúp tạo môi trường học tập lành mạnh, ngăn chặn học sinh truy cập vào các trang web có nội dung không phù hợp. Tại các doanh nghiệp, dịch vụ này nhằm hạn chế việc phát tán virus trên hệ thống máy tính, nâng cao chất lượng quản lý nhân viên, hạn chế họ truy cập vào những trang web  không liên quan đến công việc, gây mất thời gian.

Đặc biệt, trong các gia đình, dịch vụ chặn web “đen” giúp các bậc phụ huynh kiểm soát được việc truy cập Internet của con em mình, ngăn chặn các em vào các trang web có nội dung không phù hợp, gây ảnh hưởng xấu tới việc học tập và hình thành, phát triển nhân cách.

Trên thực tế, loại hình dịch vụ nào cũng có tính hai mặt. Để tránh những phiền toái không đáng có, trước khi ký hợp đồng, bên cung cấp dịch vụ cần có sự giải thích, tư vấn cụ thể, đồng thời thực hiện tốt công tác chăm sóc khách hàng. Bên cạnh đó, khách hàng khi có nhu cầu cần tìm hiểu kỹ các thông tin liên quan về dịch vụ, kẻo vừa mất tiền, vừa chuốc bực vào người.

bình luận(0 bình luận)

Cùng chuyên mục
Top