Dẹp các điểm trông giữ xe vi phạm

0 Hải Hà
(ANTĐ) - Sự bùng nổ các điểm trông giữ xe không phép, thu phí vô tội vạ khiến cho hoạt động trông giữ xe trên địa bàn Hà Nội vô cùng rối rắm. Với mong muốn lập lại trật tự trong lĩnh vực này, Thanh tra giao thông Hà Nội đang tập trung dẹp bỏ những điểm trông giữ xe lộn xộn, tổ chức lại theo mô hình “khoán quản”.

Dẹp các điểm trông giữ xe vi phạm

(ANTĐ) - Sự bùng nổ các điểm trông giữ xe không phép, thu phí vô tội vạ khiến cho hoạt động trông giữ xe trên địa bàn Hà Nội vô cùng rối rắm. Với mong muốn lập lại trật tự trong lĩnh vực này, Thanh tra giao thông Hà Nội đang tập trung dẹp bỏ những điểm trông giữ xe lộn xộn, tổ chức lại theo mô hình “khoán quản”.

“Chặt chém” vô tội vạ

Tổ hợp hàng chục điểm trông giữ xe máy, xe đạp quanh tòa tháp Vincom luôn sôi động từ sáng tới khuya. Bãi xe nào cũng chật cứng, xe ra vào liên tục. Tạt xe vào tụ điểm trước phòng giao dịch chứng khoán trên phố Đoàn Trần Nghiệp, chúng tôi được 2 thanh niên trẻ nhào đến ghi vé, dựng xe vào bãi ngay dưới đường.

Trên khoảng chiều dài hơn chục mét,  gần 100 chiếc xe máy xếp hàng ba choán hết vỉa hè còn một dãy dài dưới lòng đường. Gửi xe ở đây chừng 10 phút, chúng tôi phải ngậm ngùi trả 5.000 đồng. Qua gửi tại điểm trông giữ trước Phòng công chứng Nhà nước số 1, trả 5.000 đồng, thấy chúng tôi kêu đắt, người phụ nữ béo lẳn bĩu môi: “Năm nghìn bạc đắt gì mà đắt. Giá chung ở đây thế cả”.

Theo ghi nhận của chúng tôi, ngoại trừ bãi xe do bảo vệ Vincom quản lý thu đúng giá quy định 2.000 đồng/xe, còn lại tất cả hơn chục bãi giữ xe tự phát của tư nhân trên vỉa hè các tuyến phố Bà Triệu, Thái Phiên và Đoàn Trần Nghiệp đều thu mức vé vô tội vạ.

Vào buổi tối, giá trông giữ xe máy khu vực này còn bị “thổi” lên rất cao. Gửi xe tối ít nhất cũng phải trả 10 nghìn đồng/xe, khách xem phim tối tại rạp Megastar lấy muộn hơn một chút phải trả 15-20 nghìn đồng/xe.


Theo tìm hiểu của chúng tôi, tại hàng loạt các điểm trông giữ xe trên địa bàn thành phố Hà Nội, từ nhà ga, bến xe, chợ đến bệnh viện, trường học, phí gửi xe đều bị đẩy lên một cách vô tội vạ.

Tuy nhiên điểm trông giữ xe nào cũng đông đặc xe từ sáng tới khuya. Hầu hết các điểm trông giữ xe này không sử dụng vé in của cơ quan thuế mà dùng vé tự tạo. Nơi nào có sử dụng vé tài chính thì quay vòng liên tục, một chiếc vé bị dùng tới 3-4 lần.

“Xử lý điểm giữ xe tăng giá do bên tài chính chủ trì, đoàn liên ngành thực hiện, nhưng kết thúc đợt kiểm tra họ lại tái diễn” - ông Thạch Như Sỹ, Chánh Thanh tra Sở Giao thông vận tải Hà Nội nói.

Thí điểm hình thức “khoán quản”

Để đưa các điểm trông giữ xe vào khuôn khổ, Thanh tra giao thông Hà Nội đang thực hiện tổ chức, quản lý các điểm trông giữ xe theo hình thức “khoán quản”.

Các điểm trông giữ xe sẽ không còn do cấp phường nắm giữ, mà giao cho doanh nghiệp đầu tư, quản lý. Doanh nghiệp được thu phí phải đảm nhận luôn việc duy trì trật tự giao thông, vệ sinh môi trường khu vực được giao.

Phố Nguyễn Xí, một tuyến phố ngắn nằm ngay trung tâm Bờ Hồ, từ lâu đã bị chiếm dụng làm bãi giữ xe.

Lòng đường chỉ còn chừa lại một khoảng rộng hơn bề ngang chiếc xe máy bởi phần lớn nó đã được căng dây làm bãi xếp hai, ba hàng xe.

Kế bên, phố Đinh Lễ cũng bị chuyển thành bãi giữ xe hết sức nhốn nháo, thường xuyên ách tắc giao thông. Các bãi xe khu vực đầu Hồ Hoàn Kiếm cũng vô tư tăng phí trông giữ xe với mức 5.000 đồng/lượt vào ban ngày và gấp đôi vào buổi tối.

Theo khảo sát của Thanh tra giao thông, hàng ngày khu vực này có 3.000-4.000 lượt xe máy gửi, như vậy doanh thu trông giữ xe lên tới hơn chục triệu đồng mỗi ngày. Tại Bệnh viện Việt Đức, mỗi ngày cũng có cả nghìn lượt xe gửi vào đem lại nguồn thu hàng triệu đồng.

Ông Nguyễn Anh Tuấn - Trưởng phòng Tham mưu tổng hợp - Thanh tra giao thông Hà Nội, nói, tình trạng các bãi giữ xe không phép, lấn chiếm lòng đường diễn ra khá phổ biến.

Trong 844 điểm trông giữ xe đạp, xe máy trên 312 tuyến phố Hà Nội, có tới 590 điểm không phép, nổi bật là quận Đống Đa với 145/168 điểm không phép, quận Hai Bà Trưng có 99/172 điểm không phép, quận Ba Đình cũng chiếm tới 77/142 điểm không phép.

“Không ai cấp phép cho hoạt động chiếm dụng lòng đường làm bãi đỗ xe” - ông Tuấn nói. Mà chủ quản các điểm trông giữ xe không phép này gồm đủ các thành phần, từ tổ chức đoàn thể địa phương, doanh nghiệp đến các cơ quan, trường học, bệnh viện và cá nhân.

Từ đầu năm tới nay, Thanh tra giao thông đã kiểm tra, xử lý 261 trường hợp trông giữ xe máy không phép, lấn chiếm vỉa hè. Nhưng khi Thanh tra giao thông rút đi, đâu lại hoàn đó.

Nhiều bãi giữ xe không phép tại những điểm nóng Nguyễn Xí - Đinh Lễ, khu vực tòa nhà Vincom đã không ít lần bị giải tỏa vẫn ngang nhiên hoạt động trở lại. “Có mặt Thanh tra giao thông thì họ dùng vé của cơ quan thuế, thu đúng giá và không lấn chiếm nhưng khi chúng tôi rút đi là họ lại vi phạm, bởi chính quyền địa phương buông lỏng quản lý” - ông Tuấn nói.

Những điểm giữ xe của tư nhân gây lộn xộn sẽ bị xóa bỏ hẳn. “Phải lấy dịch vụ công “nuôi” trật tự công tức là gắn trách nhiệm với người trông xe, họ được hưởng lợi thì cũng phải lo đảm bảo trật tự giao thông tuyến phố” - ông Tuấn cho biết.

Hải Hà

bình luận(0 bình luận)

Cùng chuyên mục
Top