Đến với dân để hiểu bà con hơn

ANTĐ - Lâu nay, người dân trên địa bàn quận Tây Hồ đã không còn xa lạ với hình ảnh Cảnh sát đến tận nhà làm thủ tục cấp CMND cho người già, người neo đơn, tàn tật, người không có điều kiện đi lại... Chỉ cần bà con có nhu cầu làm CMND thông báo, cán bộ Đội Cảnh sát QLHC về TTXH-CAQ Tây Hồ sẽ đến tận nhà hoàn tất mọi thủ tục cần thiết.
Đến với dân để hiểu bà con hơn ảnh 1

CBCS CAQ Tây Hồ tận tình giúp đỡ người dân làm CMND tại nhà

Những chiến sỹ “làm dâu trăm họ”

Đi cùng các chiến sĩ của Đội Cảnh sát QLHC về TTXH đến làm CMND cho bà con tại địa bàn phường Phú Thượng, phóng viên Báo ANTĐ mới hiểu được công việc của những chiến sỹ “làm dâu trăm họ”. Có mặt tại ngôi nhà nhỏ trong cụm dân cư số 4, phường Phú Thượng, bà Nguyễn Thị Mùi, 78 tuổi, rất phấn khởi đón các vị khách đặc biệt.

Bà Mùi xúc động: “Tôi cảm ơn các anh nhiều lắm, có các anh đến tận nhà giúp tôi làm CMND, tôi có muốn đi khám bệnh cũng dễ dàng hơn. Khi có đầy đủ giấy tờ tùy thân, tôi cũng sẽ được hưởng các chính sách dành cho người già”.

Trước đó, đoàn công tác cũng đã đến làm thủ thục đổi mới và cấp CMND cho Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Bé, 95 tuổi ở cụm dân cư số 1, phường Phú Thượng. Cụ Bé tuổi đã cao song vẫn còn rất minh mẫn. Cụ vui mừng: “Tôi già rồi, hay bệnh tật, nhà lại neo người nên cần giấy tờ tùy thân để đi khám chữa bệnh. Nhờ có các anh đến tận nhà làm giấy tờ tôi vui mừng, phấn khởi lắm”. 

Anh Nguyễn Trọng Toàn, HKTT tại 72C B4 An Dương, phường Yên Phụ gửi lá thư cảm phục tinh thần vì nhân dân phục vụ của những CBCS Đội Cảnh sát QLHC về TTXH - CAQ Tây Hồ sau khi làm thủ tục giải quyết hộ khẩu tại đây. Trong thư anh Toàn cho biết: “Những suy nghĩ về thủ tục hành chính rườm rà trong tôi đã tan biến ngay sau khi tôi làm thủ tục hộ khẩu tại đây. Tôi chỉ mất 15 phút sau khi được cán bộ hướng dẫn tận tình. Qua Báo ANTĐ, tôi xin cảm ơn và chúc sức khỏe toàn thể chỉ huy và CBCS Công an quận Tây Hồ đã làm việc rất có tinh thần trách nhiệm”. 

Mỗi ngày làm một việc tốt vì dân

Trung tá Lại Hà Biên, Đội trưởng Đội Cảnh sát QLHC về TTXH - CAQ Tây Hồ cho biết: “Với đặc thù là một bộ phận thường xuyên gặp gỡ, làm việc trực tiếp với nhân dân, chúng tôi luôn nêu cao tinh thần vì dân phục vụ trong toàn thể cán bộ, chiến sĩ của đội. Chúng tôi đặt ra những tiêu chí công tác là đặt quyền lợi của nhân dân lên hàng đầu qua các khẩu hiệu như “Mỗi ngày làm một việc tốt vì dân” hay “Làm hết việc chứ không hết giờ”, từ đó tạo được niềm tin, sự yêu mến của nhân dân đối với lực lượng công an...”.

Trong công tác tiếp dân, giải quyết hành chính như hộ khẩu, CMND, cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị luôn xác định giải quyết nhanh chóng, bảo đảm đúng thủ tục theo quy định, tránh gây phiền hà, sách nhiễu, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân. Để làm được việc này CBCS trong đơn vị thường xuyên có những sáng kiến đổi mới trong công tác cải cách hành chính, đồng thời tham mưu cho chỉ huy và các cấp có thẩm quyền loại bỏ những thủ tục không phù hợp thực tiễn.

Điểm nhấn của cải cách thủ tục hành chính và áp dụng công nghệ thông tin  là giải quyết nhanh thủ tục đăng ký thường trú trong 1 ngày với 5 loại hồ sơ. Trong công việc cấp phát CMND, CBCS bố trí lịch hợp lý  để rút ngắn thời gian tiếp nhận hồ sơ của 1 người dân trung bình từ 3 phút xuống chỉ còn 1 phút.

Đặc biệt đã tổ chức thực hiện cấp CMND lưu động tại 8 phường và các trường học đóng trên địa bàn quận để bà con thuận lợi hơn trong sinh hoạt… Trung tá Lại Hà Biên chia sẻ: “Giá trị của việc làm này không chỉ dừng lại ở việc cấp giấy tờ cần thiết cho dân mà đó là sự thắt chặt nghĩa tình, tăng cường đoàn kết và để hiểu bà con hơn”.