Đặt lịch khám bệnh qua điện thoại

0 Duy Tiến
(ANTĐ) - Hôm qua, 1-7, rất nhiều BV trên cả nước như BV Mắt Trung ương, BV Phụ sản Trung ương, BV Hữu Nghị... đã hưởng ứng Ngày Luật Bảo hiểm y tế (BHYT) chính thức có hiệu lực, cũng là ngày BHYT đầu tiên tại nước ta. Tại 10 BV tuyến Trung ương bắt đầu triển khai chương trình hẹn khám bệnh theo giờ qua điện thoại.

Bệnh nhân Bảo hiểm y tế:

Đặt lịch khám bệnh qua điện thoại

(ANTĐ) - Hôm qua, 1-7, rất nhiều BV trên cả nước như BV Mắt Trung ương, BV Phụ sản Trung ương, BV Hữu Nghị... đã hưởng ứng Ngày Luật Bảo hiểm y tế (BHYT) chính thức có hiệu lực, cũng là ngày BHYT đầu tiên tại nước ta. Tại 10 BV tuyến Trung ương bắt đầu triển khai chương trình hẹn khám bệnh theo giờ qua điện thoại.

BV Hữu Nghị bắt đầu triển khai chương trình đặt lịch khám bệnh qua điện thoại

Tại BV Hữu Nghị, một BV chuyên điều trị cho các bệnh nhân là cán bộ trung, cao cấp, TS. Lê Văn Thạch - Giám đốc BV cam kết sẽ triển khai toàn thể 12 nội dung hoạt động của Chương trình nâng cao chất lượng KCB đáp ứng sự hài lòng của người bệnh BHYT. Theo ông Thạch, chủ trương thực hiện chương trình này là hoàn toàn hợp lý, nhất là với BV Hữu Nghị bởi đối tượng bệnh nhân của BV gần như 100% khám chữa bệnh theo BHYT. Ngay trong sáng qua, BV Hữu Nghị đã triển khai chương trình hẹn lịch khám bệnh theo giờ qua điện thoại nhằm tạo chủ động cho bệnh nhân.

Chị Trần Thu Hương - Điều dưỡng Trưởng phòng Khám bệnh B, BV Hữu Nghị cho biết, để chuẩn bị cho việc thực hiện hẹn lịch khám bệnh theo giờ qua điện thoại, từ 3 ngày trước BV đã thông báo kế hoạch và số điện thoại cần liên hệ để hẹn khám bệnh theo giờ (số điện thoại: 043 39974964) đến bệnh nhân.

Bên cạnh đó, phòng khám B cũng đã chuyển 1 điều dưỡng viên lên phòng khám làm công việc tiếp đón, chuyển 1 nhân viên xét nghiệm trực điện thoại để tiếp nhận các bệnh nhân đặt lịch khám qua điện thoại. Ngay trong sáng đầu tiên thực hiện, phòng khám B đã tiếp nhận hơn 10 cuộc điện thoại từ các bệnh nhân đặt lịch khám theo giờ.

Theo điều dưỡng Hương, các bệnh nhân phải đặt lịch khám qua điện thoại trước 24h, BV không tiếp nhận các trường hợp đặt lịch khám trong ngày. Do số bệnh nhân đến khám tại BV đông, trung bình mỗi ngày phòng khám B tiếp nhận khoảng 600-700 bệnh nhân BHYT, vì vậy việc đặt lịch khám qua điện thoại sẽ được sắp xếp theo lịch của khoa, phòng BV, trên cơ sở ưu tiên nhu cầu của bệnh nhân.

Trước mắt BV Hữu Nghị sẽ triển khai chương trình đặt lịch khám bệnh qua điện thoại, sau vài tháng sẽ tổng kết để đánh giá hiệu quả. Tuy nhiên, điều dưỡng Hương nhận định, việc triển khai sẽ rất khó khăn và trong quá trình triển khai cần tiếp tục nghiên cứu cho phù hợp với đặc thù từng BV.

Để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, giảm phiền hà cho bệnh nhân BHYT theo chủ trương của Bộ Y tế, bắt đầu từ hôm nay (2-7), nhiều BV như Bạch Mai, Mắt, Phụ sản Trung ương sẽ đẩy mạnh hoạt động bộ phận khám ngoài giờ, thời gian từ 6h30 đến 19h. Các BV đều củng cố hệ thống sơ đồ, biển báo hướng dẫn, quy định tại những vị trí dễ thấy và tổ chức tốt hoạt động của bộ phận tiếp đón, thông tin, hướng dẫn người bệnh các thủ tục khi đến khám, nhập viện hoặc phải chuyển viện sau khi khám bệnh.

Tại BV Bạch Mai, theo thống kê của BV, số bệnh nhân có BHYT điều trị nội trú đều tăng nhanh mỗi năm, nếu như năm 2006, bệnh nhân BHYT chỉ chiếm 40,4% thì 6 tháng đầu năm 2009 đã tăng lên 59,3%. Bà Trần Thúy Hạnh - Giám đốc BV cho biết, BV đã tuyên truyền, phổ biến ý nghĩa Ngày BHYT Việt Nam 1-7 và Luật BHYT cho cán bộ viên chức tại Khoa Khám bệnh. Hiện ở Khoa Khám bệnh đã được kê thêm bàn ghế tại một số chuyên khoa có lượng bệnh nhân đông như cơ xương khớp, phòng khám u bướu… tăng số phòng khám từ 36 lên 75 phòng. BV đã tổ chức lại bộ phận tiếp đón, hướng dẫn người bệnh nhiệt tình, chu đáo, giảm các thủ tục hành chính gây phiền hà cho bệnh nhân.

Tuy nhiên, theo ghi nhận thực tế của chúng tôi trong ngày hôm qua, BV Phụ sản Trung ương, BV Việt Đức chưa có số điện thoại riêng phục vụ bệnh nhân có thẻ BHYT đăng ký đặt lịch khám qua điện thoại. Ông Nguyễn Đức Chính - Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp - BV Việt Đức cho biết, hiện BV đang triển khai thực hiện chương trình. Theo đó sẽ có số điện thoại riêng và có người chịu trách nhiệm hẹn và phân công trực. Đồng thời, BV cũng đã nhận được kế hoạch được đầu tư máy xếp hàng tự động. Trong lúc chờ đợi, hiện nay, đã có bệnh nhân hẹn khám qua đường dây nóng của BV.

Tương tự, tại BV K, 1 trong 10 BV thực hiện chương trình trên cũng chưa có số điện thoại riêng. Để triển khai kịp thời chương trình, BV đã tạm thời nhận cuộc hẹn khám cho bệnh nhân nếu có được gọi đến số điện thoại... đường dây nóng sẵn có... TS. Lý Ngọc Kính - Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh - Bộ Y tế lạc quan nhận định, chương trình chắc chắn khả thi. Hiện chương trình đã có hiệu quả ở một số nơi và tới đây chúng tôi sẽ đánh giá, nhân rộng mô hình ra cả nước.

Duy Tiến

bình luận(0 bình luận)

Cùng chuyên mục
Top