Đạo đức nghề giáo: “2 không” và “4 không”

0  Trung Dũng  
(ANTĐ) - Chiều qua, 16-11, kỳ họp thứ 2 - Quốc hội khóa XII bước vào phiên chất vấn kéo dài hai ngày rưỡi. Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Thiện Nhân là thành viên Chính phủ đầu tiên trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội về những vấn đề nóng của giáo dục nước nhà hiện nay.      

Chất vấn tại kỳ họp thứ 2 - Quốc hội khóa XII:

Đạo đức nghề giáo: “2 không” và “4 không”

(ANTĐ) - Chiều qua, 16-11, kỳ họp thứ 2 - Quốc hội khóa XII bước vào phiên chất vấn kéo dài hai ngày rưỡi. Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Thiện Nhân là thành viên Chính phủ đầu tiên trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội về những vấn đề nóng của giáo dục nước nhà hiện nay.      

Chương trình SGK là vấn đề cốt tử của chất lượng giáo dục

Xung quanh vấn đề đạo đức nghề nghiệp của đội ngũ giáo viên, đại biểu Phạm Đức Châu (Quảng Trị) hỏi: “Trong những tiêu chí quyết định tới chất lượng giáo dục, Bộ trưởng có nói tới những vấn đề đạo đức nghề nghiệp, vậy liệu Bộ đã có những biện pháp gì để giải quyết vấn đề này?”.

Đại biểu Ngô Văn Minh (Quảng Nam) chuyển tới những băn khoăn của đội ngũ giáo viên và học sinh miền núi: “Hiện nhiều giáo viên miền núi công tác đã 15-20 năm vẫn không được giải quyết về miền xuôi. Trong khi đó việc này các Sở Giáo dục không thể phân bổ và điều tiết được. Bên cạnh đó học sinh miền núi không đảm bảo chế độ bán trú. Vì lẽ đó có thể dự báo, chúng ta không thể phổ cập hết bậc THCS theo dự kiến. Tất cả những vấn đề trên sẽ được Bộ giải quyết như thế nào?”.

Đại biểu Nguyễn Văn Quynh thì chất vấn bằng một câu hỏi “khó” hơn: “Hiện nay cơ sở vật chất của ngành giáo dục còn chưa đủ để đáp ứng những điều kiện của học sinh, sinh viên do ngân sách còn eo hẹp. Vậy nếu dân hoặc các tổ chức, doanh nghiệp chấp nhận bỏ tiền để đóng góp, xây dựng trường lớp trên những khu vực đã được quy hoạch theo chuẩn của Bộ Giáo dục và sau đó cho Bộ thuê lại thì có được đồng ý hay không? Liệu Bộ có khuyến khích việc này không?”.

Về vấn đề đạo đức nghề nghiệp, Bộ trưởng Nguyễn Thiện Nhân thừa nhận còn nhiều sai sót trong đội ngũ các thày cô giáo. Bộ trưởng thẳng thắn: “Mới đây tôi có nắm được vụ việc một thầy hiệu phó đã để cho dân quân vào trường bắt giữ học sinh của mình không đúng quy định pháp luật. Đây là vấn đề thực sự đau lòng. Chính vì thế Công đoàn ngành giáo dục đã phát động triển khai thêm trong Cuộc vận động “2 không” của ngành giáo dục bổ sung vào đó “2 không” nữa là: Nói không với vi phạm đạo đức nghề nghiệp và nói không với ngồi nhầm lớp”.

Về những thiệt thòi của giáo viên miền núi, Bộ trưởng thừa nhận: “Đây là lỗi của ngành. Về mặt lý thuyết, ngành quy định giáo viên nam thì công tác miền núi 5 năm và nữ là 3 năm. Thế nhưng, khi ký hợp đồng với giáo viên cũng không nói cụ thể là họ phải công tác bao nhiêu lâu, chính vì thế nên có những thiệt thòi với không ít giáo viên miền núi. Bên cạnh đó, hiện nay ngành giáo dục cũng chưa hề có một bộ phận nào phụ trách, theo dõi vấn đề này. Tới đây Bộ sẽ chủ trương có những thay đổi nhất định để cải thiện”.

Về vấn đề học sinh miền núi không đảm bảo điều kiện học tập, Bộ trưởng Nguyễn Thiện Nhân cam kết: “Bộ sẽ tổng rà soát lại toàn bộ vấn đề học sinh miền núi bán trú để có những biện pháp thích hợp nhằm giải quyết tình trạng nêu trên”. Nhận xét về ý kiến của đại biểu Nguyễn Văn Quynh, Bộ trưởng hứa: “Sẽ xem xét toàn bộ đề xuất này. Đây là một ý kiến rất mới và tôi rất hoan nghênh những đóng góp như vậy. Tuy nhiên, chúng ta cần nghiên cứu kỹ và sẽ trở lại để bàn sâu hơn để đưa ra một chính sách phù hợp”.

Lãng phí lao động rất lớn

Học bác sỹ ra lại về làm ngành khác hoặc kỹ sư điện tử lại đi làm photocopy. Như thế là lãng phí lao động rất lớn. Tôi còn phân vân về thông tin mà Bộ trưởng đưa ra là “hầu hết sinh viên ra trường có việc làm”.

Nếu chỉ là việc làm chung chung, giản đơn thì có thể, nhưng việc làm đúng ngành, đúng nghề, đúng trình độ thì rất khó. Người được đào tạo đại học lại đi làm những việc giản đơn thì chưa đạt được mục tiêu của giáo dục đào tạo.

Tôi đã có điều kiện tìm hiểu mô hình nghiên cứu nhu cầu nguồn nhân lực ở nhiều nước, người ta có điều tra, nghiên cứu ở từng ngành, tập hợp nhu cầu nhân lực, từ đó “đặt hàng” ngành giáo dục đào tạo.

Đại biểu Lê Như Tiến (Đoàn Quảng Trị)

Bộ trưởng chưa trả lời thẳng vào câu hỏi

Tôi hỏi Bộ trưởng có đồng ý tổ chức đối thoại với các đại biểu Quốc hội riêng về chương trình SGK không thì Bộ trưởng lại nói cần tổ chức các nhóm nghiên cứu. Đây là những câu hỏi cốt tử đối với chất lượng giáo dục.

Tại sao chương trình học của chúng ta lại nặng đến như vậy. Tôi đã đi nhiều nước nhưng bậc học tiểu học và THCS học rất nhẹ nhàng. Trẻ em rất thoải mái nhưng ở ta lại không như vậy. Phải xem lại chương trình để đơn giản, phù hợp với chương trình chung của các nước”.

Đại biểu Nguyễn Lân Dũng (Đoàn Đắk Lắk)

 Trung Dũng  

bình luận(0 bình luận)

Cùng chuyên mục
Top