Danh hiệu “TOPTEN” không hấp dẫn các khách sạn 5 sao

(ANTĐ) - Đến hẹn lại lên, mỗi năm việc bình chọn danh hiệu TOPTEN khách sạn được tổ chức một lần kể từ năm 1999 đến nay. Năm 2006, Hiệp hội Du lịch Việt Nam (HHDL) tiếp tục làm công việc tôn vinh những khách sạn trên phạm vi toàn quốc dựa trên tiêu chuẩn do HHDL xây dựng. Tuy nhiên, một số khách sạn 5 sao nổi tiếng tại Hà Nội đã từ chối tham gia bình chọn.

Danh hiệu “TOPTEN” không hấp dẫn các khách sạn 5 sao

(ANTĐ) - Đến hẹn lại lên, mỗi năm việc bình chọn danh hiệu TOPTEN khách sạn được tổ chức một lần kể từ năm 1999 đến nay. Năm 2006, Hiệp hội Du lịch Việt Nam (HHDL) tiếp tục làm công việc tôn vinh những khách sạn trên phạm vi toàn quốc dựa trên tiêu chuẩn do HHDL xây dựng. Tuy nhiên, một số khách sạn 5 sao nổi tiếng tại Hà Nội đã từ chối tham gia bình chọn.

Khách sạn Sheraton Hà Nội lung linh trong đêm (Ảnh Lao động)
Khách sạn Sheraton Hà Nội lung linh trong đêm (Ảnh Lao động)

Việc bình chọn, đánh giá danh hiệu TOPTEN khách sạn ở các nước trên thế giới hầu hết là do các báo, tạp chí du lịch nổi tiếng đứng ra tổ chức thông qua các kênh truyền thông.

Căn cứ chủ yếu để bình chọn là ý kiến khách hàng, độc giả của báo đã từng sử dụng dịch vụ của khách sạn và tạp chí cũng cử phóng viên, chuyên gia đóng vai khách hàng tới sử dụng dịch vụ và bí mật chấm điểm theo các tiêu chí cụ thể đã được đề ra, các khách sạn được bình chọn không phải cung cấp bất cứ thông tin gì cho tạp chí.

Ở Việt Nam việc bình chọn không có báo chí đứng ra làm cầu nối thông tin và khách hàng. Theo Chủ tịch HHDL Việt Nam Nguyễn Phú Đức, tiêu chí bình chọn danh hiệu TOPTEN là: “Không vi phạm các quy định về pháp luật, kinh doanh lành mạnh và đạt hiệu quả cao, đảm bảo an ninh trật tự, tuyệt đối an toàn về tài sản và tính mạng cho khách đến lưu trú... Bên cạnh đó, việc so sánh giữa các khách sạn sẽ dựa trên các số liệu về doanh thu, nộp ngân sách, lợi nhuận, tổng nguồn vốn đến cuối năm”.

Như vậy, sự khác biệt giữa tiêu chí bình chọn của quốc tế và Việt Nam chính là: Một bên là mục tiêu chất lượng phục vụ khách hàng và một bên là sự đóng góp vào sự phát triển kinh tế xã hội của nước sở tại. Có thể sự khác biệt này dẫn đến tình trạng danh hiệu TOPTEN không hấp dẫn các khách sạn tại Việt Nam? Đối với các khách sạn thì mục tiêu đạt được danh hiệu là để tuyên truyền, thu hút khách tới ở khách sạn, nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh. Ở đây, yếu tố nhận xét của khách hàng lại không được xem xét.

Ở Việt Nam, tất cả các khách sạn từ 3 đến 5 sao đều không được quyền tham gia bình chọn với cùng tiêu chí trong khi những khách sạn này không đồng đều về mức độ đầu tư, cơ sở vật chất. Như vậy, liệu sự so sánh này có khập khiễng không? Theo thống kê của Sở Du lịch Hà Nội chưa có khách sạn 3 sao nào trên địa bàn đăng ký tham gia bình chọn TOPTEN trong những năm qua. Các khách sạn 5 sao được bình chọn nằm trong danh sách cũng không muốn đứng cùng với khách sạn 4 sao do không cùng cấp hạng để so sánh.

Thực tế trong những năm qua, chỉ có một số ít khách sạn ở Việt Nam được bầu chọn các danh hiệu từ các tạp chí du lịch nổi tiếng thế giới, đó là các khách sạn Sofitel Metropole Hanoi, Hilton Hanoi Opera, Park Hyatt, Sheraton Saigon, Caravelle Saigon, Ana Mandara (Nha Trang). Tuy nhiên, so sánh điểm các khách sạn TOPTEN của Việt Nam thì khách sạn Sofitel Metropole Hanoi 5 sao luôn đứng ở sau khách sạn Bến Thành 4 sao thành phố Hồ Chí Minh?! Điều này thể hiện sự bất hợp lý trong các chỉ tiêu đánh giá và cách tính điểm bình chọn.

Theo bà Phan Bạch Dương - Phó Tổng Giám đốc Công ty liên doanh khách sạn Nhà Hát - Khách sạn Hilton Hanoi Opera thì việc bầu chọn TOPTEN khách sạn dựa trên một số tiêu chí như đánh giá của khách hàng, thiết kế kiến trúc, tiện nghi, khả năng hội nhập thân thiện bằng các hoạt động xã hội và thực hiện tốt mọi nghĩa vụ tài chính với Nhà nước.

Đối với một giải bình chọn người ta nên xác định rõ doanh nghiệp sẽ tự hào về điều gì khi nhận được giải và lợi ích của điều đó mang lại cho hoạt động kinh doanh của khách sạn. Nên chăng các nhà tổ chức giải cần xem xét đến tình hình thực tế và mong muốn của doanh nghiệp để đem lại sự hấp dẫn cho việc bình chọn.

Ngọc Hân