Dâng sao giải hạn không tránh được tai ương

0 Huệ Linh
ANTD.VN -Với mức phí dao động từ 100-300.000 đồng/người, mỗi cá nhân muốn dâng sao giải hạn đầu năm chỉ cần đến đình, chùa đăng ký thông tin cá nhân như tên tuổi, địa chỉ, năm sinh, sao hạn... Thông thường, lễ dâng sao giải hạn sẽ được tổ chức vào các ngày khác nhau theo từng sao nhất định.

Tiền bạc có mua được bình an?
Mặc dù theo một số nhà nghiên cứu, dâng sao giải hạn không có trong giáo lý nhà Phật, nhưng nhiều người dân vẫn tin tưởng một cách mù quáng rằng, việc làm này có thể giúp họ thoát khỏi mọi tai ương, vận hạn từ “sao xấu”.

Do năm nay hai vợ chồng đều bị “sao xấu” chiếu (chồng sao Thái Bạch, vợ La Hầu) nên ngay sau Tết Nguyên đán, chị Lê Thu Hằng (ở đường Nguyễn Phong Sắc, quận Cầu Giấy, Hà Nội) đã lên kế hoạch dâng sao giải hạn. Từ mùng 6 Tết, chị Hằng đã liên hệ mời thầy đến nhà để làm lễ với số tiền lên tới hàng chục triệu đồng. Chưa yên tâm, chị Hằng còn đến một ngôi chùa có hàng  nghìn người tham gia dâng sao giải hạn mỗi năm để đăng ký.

ảnh 1

Nhiều người tin rằng, việc dâng sao giải hạn đầu năm sẽ giúp họ tránh được tai ương

“Mỗi người có một sao chiếu mệnh, trong 9 chòm sao La Hầu, Thổ Tú, Thủy Diệu, Thái Bạch, Thái Dương, Vân Hán, Kế Đô, Thái Âm, Mộc Đức đều có sao tốt, sao xấu. Năm nào bị sao xấu chiếu mệnh, người đó sẽ gặp vận hạn, còn nếu được sao tốt chiếu mệnh thì sẽ làm lễ đón sao. Người ta nói Thái Bạch quét sạch cửa nhà, sao La Hầu tiền bạc hao táni nên tôi phải giải hạn cho cả hai vợ chồng ở nhiều nơi cho chắc chắn. Thôi thì có thờ có thiêng, có kiêng có lành” – chị Hằng chia sẻ.

Trái ngược với quan điểm trên, ông Nguyễn Bá Đông ở phường Kim Mã, quận Ba Đình, Hà Nội cho rằng, việc đến đình, chùa dâng sao giải hạn là đi ngược lại Phật pháp. Bởi, nếu cứ bỏ tiền ra sẽ giải được hạn thì chắc sẽ chẳng có ai bị tai nạn, đau ốm, chết chóc. Ông Đông cũng cho rằng, việc nhà nhà, người người đổ xô đi dâng sao giải hạn là biến tướng của mê tín dị đoan.

Quan trọng là từ tâm

Từ xưa, ông cha ta chỉ làm lễ cầu an, cầu phúc đầu năm cho các thành viên trong gia đình. Nhiều chùa trong năm mới cũng làm lễ cầu an, hướng niềm tin của người dân vào Phật, giúp người dân tránh làm việc xấu, biết ăn năn sám hối và hướng thiện. Song mấy năm gần đây, từ sau Tết đến rằm tháng Giêng, khá nhiều đình, chùa đã cúng sao giải hạn. “Điều đáng nói là giáo lý nhà Phật không đề cập đến vấn đề này. Không có ngôi sao nào mang phúc hay tai họa, bởi vì tất cả họa và phúc của mỗi người đều do tự thân họ mà ra. Thành công hay thất bại của mỗi cá nhân không phải từ trên trời rơi xuống, cũng do ai ban phát cho, mà do sự nỗ lực, cố gắng của chính họ” – Tiến sỹ Tâm lý Hoàng Cẩm Tú phân tích.

Cũng theo Tiến sỹ Hoàng Cẩm Tú, việc dâng sao giải hạn đầu năm không phải là xấu, nó xuất phát từ mong muốn chính đáng của con người, song việc điều chỉnh nó sao cho đúng, để phong tục không trở thành hủ tục, thành tệ nạn mê tín dị đoan là điều mỗi người dân nên thận trọng, cân nhắc. Bởi, ban đầu, việc dâng sao giải hạn khá đơn giản, nhưng dần dần do ngày càng có nhiều người Việt tin vào việc dâng sao giải hạn có thể thay đổi vận mệnh trong cuộc sống của mình nên đã đua nhau đi dâng sao giải hạn. Đây cũng là cơ hội để một số đối tượng cố ý thổi phồng lợi tác dụng của việc làm này hòng thu lợi. Đã có không ít gia đình ngay từ đầu năm đã phát sinh lục đục, mâu thuẫn chỉ vì tiêu tốn quá nhiều tiền bạc vào việc dâng sao giải hạn.

Tiến sỹ Hoàng Cẩm Tú cũng bày tỏ quan điểm, “không thần phật nào chỉ phù hộ cho những người giàu, những người sắm lễ to dâng sao giải hạn. Điều quan trọng nhất là ở tâm mỗi người. Đó là việc tu thân tích đức, chăm chỉ làm việc thiện, tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật”...

bình luận(0 bình luận)

Cùng chuyên mục
Top