Đảm bảo an toàn, thông suốt cho người dân về Thủ đô sau kỳ nghỉ lễ

ANTD.VN - Sau 3 ngày nghỉ lễ, hiện mật độ người và phương tiện tham gia giao thông trên địa bàn thành phố tăng cao. Từ các cửa ngõ, người dân ở khắp nơi trở về Thủ đô chuẩn bị cho tuần làm việc mới. Trên mọi tuyến đường, lực lượng CSGT đã tham gia tăng cường hướng dẫn phân luồng, đảm bảo ATGT thông suốt, an toàn.

Dồn lực cho cửa ngõ phía Nam

Ở cửa ngõ phía Bắc của thành phố, nơi có tuyến Quốc lộ 1A, Quốc lộ 5 Hà Nội – Hải Phòng, theo ghi nhận của phóng viên, dù mật độ phương tiện tham gia giao thông đông hơn so với sáng cùng ngày, song tình hình vẫn nằm trong sự kiểm soát của Đội CSGT số 5, Phòng CSGT, CATP Hà Nội. Ngay từ sáng sớm cùng ngày, Trung tá Nguyễn Trường Giang, Đội phó Đội CSGT số 5 đã cùng với Ban chỉ huy, CBCS của đơn vị triển khai các kế hoạch “đón” người dân từ khắp nơi trở về Thủ đô. Tất cả những vị trí, tuyến cũng như khu vực dễ xảy ra xung đột giao thông đều được Ban chỉ huy Đội CSGT số 5 triển khai lực lượng chốt giữ.

CBCS Đội CSGT số 14 được tăng cường làm nhiệm vụ điều tiết giao thông ở ngã ba Pháp Vân - Giải Phóng

Một trong những vị trí trọng yếu về giao thông đó chính là nút giao giữa Quốc lộ 5 với khu vực đường dẫn lên cao, đoạn nối lên cao tốc Hà Nội – Lạng Sơn. Bên cạnh đó, ở các đầu cầu như Phù Đổng, Đuống và đặc biệt là cầu Thanh Trì, Vĩnh Tuy và Chương Dương, lực lượng CSGT được tăng cường tham gia hướng dẫn, phân luồng giao thông. “Từ khi cao tốc Hà Nội – Hải Phòng được đưa vào sử dụng đã gánh bớt áp lực giao thông trên Quốc lộ 5. Song trong những ngày đầu và cuối của các kỳ nghỉ lễ, hay cuối tuần, mật độ phương tiện trên tuyến Quốc lộ 5 này vẫn đông đúc, nguy cơ ùn tắc cục bộ lúc nào cũng thường trực. Chính vì lẽ đó, nếu không có sự chủ động trên mọi kế hoạch và biện pháp thì sẽ khó có thể đảm bảo được giao thông tại đây”- Trung tá Nguyễn Trường Giang chia sẻ.

Hơn 16h, trên tuyến đường Giải Phóng, mật độ phương tiện tham gia giao thông khá đông. Xe khách, mô tô, xe máy và xe ô tô cá nhân chiếm phần lớn phương tiện trên đường. Càng về chiều tối, dòng phương tiện theo hướng từ phía Nam về trung tâm Thủ đô càng tăng cao. So với các CBCS ở những vị trí cửa ngõ khác, Đội CSGT số 14 làm việc khá vất vả. Dòng phương tiện từ cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ ùn ùn kéo về trung tâm thành phố, khiến cho ngã ba Pháp Vân – Giải Phóng lúc nào cũng trong tình trạng sẽ gặp nguy cơ ùn tắc.

Trung tá Nguyễn Văn Tiến, Đội trưởng Đội CSGT số 14 trực tiếp chỉ đạo CBCS ở ngã ba Pháp Vân – Giải Phóng. Đây là vị trí hết sức quan trọng, kết nối giao thông từ Pháp Vân – Cầu Giẽ cũng như từ Quốc lộ 1A vào trung tâm thành phố. Ở vị trí ngã ba này, đã được Đội CSGT số 14 tăng cường tới 6 CBCS. Ở khu vực gần cổng các bến xe Nước Ngầm và đặc biệt là bến xe phía Nam, các tổ CSGT làm nhiệm vụ tuần tra cũng hoạt động hết công suất.

Chủ động trong mọi tình huống

Trung tá Nguyễn Tuấn Anh, Đội phó Đội CSGT số 14 lại được Ban chỉ huy đơn vị phân công trực tiếp phụ trách đảm bảo ATGT tại các vị trí lên, xuống ở tuyến đường vành đai 3 trên cao. Bên cạnh đó, từ khu vực cầu Thanh Trì, một tổ CSGT gồm 5 CBCS cũng được Đội CSGT số 14 bố trí để đảm bảo ATGT, cũng như chủ động điều hướng phương tiện về cầu vượt Mai Dịch. Với đặc thù khá ít lối dẫn lên xuống, chính vì vậy chỉ cần một va chạm, sự cố nhỏ xảy ra trên tuyến đường này cũng khiến vành đai 3 trên cao bị ùn tắc kéo dài. Sự có mặt đầy đủ, kịp thời và linh hoạt trong xử lý tình huống đã giúp cho tình hình ATGT trên tuyến đường này được đảm bảo.

Không quá áp lực như Đội CSGT số 14, song chưa khi nào Ban chỉ huy và CBCS Đội CSGT số 6 lại có tâm lý chủ quan. Trọng điểm công tác đảm bảo ATGT của đơn vị vẫn là trục đường Phạm Hùng, Phạm Văn Đồng, dẫn lên cầu Thăng Long. Đây là tuyến giao thông huyết mạch, nơi gần như 100% các tuyến xe khách ở phía Bắc, Đông Bắc…xuất phát về bến xe Mỹ Đình. Bên cạnh đó, các tuyến đường lớn khác như Cầu Giấy, Xuân Thủy, Trần Duy Hưng, Lê Văn Lương…cũng được đơn vị chủ động bố trí lực lượng làm nhiệm vụ phân luồng, điều tiết giao thông.

Đội CSGT số 6 huy động CBCS làm nhiệm vụ phân luồng giao thông ở cửa ngõ ra vào gần bến xe Mỹ Đình nhằm chống ùn tắc

Tại khu vực gần cổng ra, vào bến xe Mỹ Đình, vừa chỉ huy tổ công tác của đơn vị làm nhiệm vụ, Đại úy Trần Quang Chinh, Đội phó Đội CSGT số 6 thông tin nhanh: Trong 3 ngày nghỉ lễ, tình hình ATGT trên địa bàn được đơn vị đảm bảo, không xảy ra TNGT nghiêm trọng hay đặc biệt nghiêm trọng. Qua công tác phân luồng, tăng cường kiểm tra đột xuất, một điểm thay đổi tích cực của hoạt động xe khách, đó chính là trong những ngày nghỉ lễ, không xảy ra tình trạng các nhà xe nhồi, nhét khách. Hiện đơn vị cũng đang tăng cường lực lượng kiểm tra đối với những nhà xe có dấu hiệu này, nhất là ngày cuối cùng của kỳ nghỉ lễ khi nhu cầu đi lại của người dân tăng cao, qua đó kịp thời phát hiện, chấn chỉnh và xử lý nghiêm nếu có vi phạm.

Thông tin kết quả công tác đảm bảo ATGT trên toàn địa bàn thành phố trong những ngày nghỉ, đại diện Phòng CSGT, CATP Hà Nội cho biết: Do kỳ nghỉ vừa qua chỉ có 3 ngày nên đa số người dân ở Thủ đô đi chơi xa khá ít. Nhiều người về quê song trong ngày đầu và cuối của kỳ nghỉ lễ, tình hình giao thông dù tăng cao nhưng vẫn được lực lượng CSGT đảm bảo an toàn. Trên các tuyến đường huyết mạch, giao thông được đảm bảo, không xảy ra tình trạng ùn tắc kéo dài, và đặc biệt là TNGT liên quan đến xe khách, xe tải. Áp lực giao thông những kỳ nghỉ vừa qua rõ ràng là không thể bằng so với kỳ nghỉ lễ 30-4 tới đây, khi người dân được nghỉ lễ dài ngày hơn. Hiện đơn vị đang triển khai thực hiện các kế hoạch về tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm liên quan đến xe tải, xe khách, mũ bảo hiểm….để tạo đà đảm bảo ATGT cho những dịp nghỉ lễ sắp tới…

Cục CSGT tăng cường lực lượng hỗ trợ cho CSGT Công an tỉnh Phú Thọ làm nhiệm vụ đảm bảo ATGT trong lễ giỗ Tổ Hùng Vương

Ở góc độ quản lý, điều hành và chỉ huy đảm bảo ATGT trên cả nước, trong những ngày qua lực lượng CSGT của Cục CSGT (Bộ Công an) cũng hoạt động khá vất vả. Cục CSGT đã tăng cường 20 CBCS cho Phòng CSGT Công an tỉnh Phú Thọ để đảm bảo ATGT phục vụ lễ hội giỗ Tổ Hùng Vương. Bên cạnh đó, các Đội CSGT quản lý những tuyến đường cao tốc cũng căng mình hoạt động, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm đối với những trường hợp xe khách chở quá số người quy định; hay phòng ngừa, không để xảy ra tình trạng lái xe đi ngược chiều, dừng đỗ sai quy định trên cao tốc…