Đại dự án cao tốc Bắc-Nam nhánh Đông sẽ chuyển sang đầu tư bằng tiền ngân sách?

ANTD.VN - Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, sẽ khởi công 8 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam trong tháng 8/2020 và khởi công cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ trong tháng 10/2020.

Tại cuộc họp trực tuyến với các cơ quan, đơn vị liên quan về tình hình giải ngân vốn đầu tư công và công tác triển khai các dự án giao thông trọng điểm, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể thông tin, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo và đưa ra mục tiêu khởi công 2 dự án nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn của sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất trong tháng 6/2020.

Đặc biệt, chuyển đổi từ hình thức đối tác công tư PPP sang đầu tư công để khởi công 8 dự án cao tốc Bắc - Nam trong tháng 8/2020 và khởi công cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ trong tháng 10/2020.

Theo ông Thể, các dự án này, Chính phủ sẽ trình lên Quốc hội để xin ý kiến. Do đó, cần bám sát các cơ chế, chỉ đạo của Chính phủ để có những giải pháp hành động kịp thời, không thể chậm trễ.

8 dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam sẽ chuyển sang hình thức đầu tư công

Lãnh đạo Bộ GTVT giao Vụ PPP chủ trì, phối hợp với Vụ KH-ĐT và cơ quan chức năng trong quá trình tham mưu các văn bản chuyển đổi hình thức đầu tư đối với 8 dự án cao tốc Bắc - Nam và cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ; Khẩn trương ban hành văn bản hướng dẫn các Ban QLDA quy trình chuyển đổi hình thức đầu tư.

“Trước mắt, các đơn vị liên quan, ban quản lý dự án phải làm ngay việc xác định số lượng gói thầu và đẩy nhanh công tác GPMB, hệ thống đường công vụ... để khi Quốc hội chấp thuận chủ trương, Chính phủ ban hành nghị quyết là khởi công ngay các dự án cao tốc Bắc - Nam trong tháng 8/2020”, Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, trong khi chờ ý kiến của cơ quan thẩm quyền về việc chuyển đổi hình thức đầu tư, 8 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đang triển khai theo hình thức PPP vẫn phải tuân thủ đúng các chỉ đạo trước đây.

Các Ban QLDA và đơn vị liên quan cần sớm kết thúc công đoạn sơ tuyển nhà đầu tư, hoàn chỉnh hồ sơ mời thầu, mẫu hợp đồng theo hình thức PPP.

Ngoài ra, ông Thể cũng cho biết, dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ cũng đã được Chính phủ thống nhất báo cáo Quốc hội chuyển sang hình thức đầu tư công, Tổng công ty Cửu Long phải phối hợp ngay với địa phương triển khai công tác GPMB, khẩn trương làm việc với đơn vị liên quan thực hiện công tác lựa chọn tư vấn thiết kế, điều chỉnh dự án, nhà thầu.

Tương tự, đối với hai dự án nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể giao Ban QLDA Thăng Long (Nội Bài) và Tổng công ty Cửu Long (Tân Sơn Nhất) phối hợp với Vụ KH-ĐT, Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông làm việc với các đơn vị liên quan để thực hiện công tác giao thầu toàn bộ các hạng mục.