Đại biểu Quốc hội: Giờ tìm được một học sinh yếu, kém khó hơn "mò kim đáy bể"

ANTD.VN -  Phát biểu thảo luận tại Hội trường Quốc hội vào chiều nay (30-5), Đại biểu (ĐB) Thái Trường Giang (Đoàn Cà Mau) cho rằng, ngành giáo dục bây giờ tìm được một học sinh yếu kém khó hơn “mò kim đáy bể”…

Đại biểu Thái Trường Giang phát biểu tại phiên thảo luận

Theo ĐB Thái Trường Giang, năm 1945 nước ta có 95% dân số mù chữ thì hiện nay con số đã đảo ngược lại thành 97% dân số biết chữ. Đây là một thành quả rất đáng tự hào trong đó có vai trò rất quan trọng của ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT). Tuy nhiên những gì đang diễn ra trong thời gian gần đây buộc tất cả chúng ta không khỏi lo lắng, đôi khi còn nghi ngờ vài trò “Quốc sách là hàng đầu” của giáo dục.

Điều này được thể hiện ở mấy việc như: Chất lượng GD&ĐT không thực chất, bệnh thành tích trong giáo dục không những không giảm mà còn có chiều hướng gia tăng vì những giải pháp của ngành giáo dục hiệu quả thấp. Ngành giáo dục không mạnh dạn đối diện với sự thật để làm cho kết quả học tập trở nên thực chất hơn, đúng với thực trạng hơn.

“Thực chất sao được, không phải bệnh thành tích thì là gì khi mà một lớp có 43 học sinh thì có 42 học sinh giỏi, chỉ có duy nhất 1 học sinh khá, còn bao nhiêu trường hợp tương tự như vậy? Theo tôi là có là có rất nhiều nếu chúng ta tiến hành một cuộc khảo sát. Ngành giáo dục bây giờ tìm được một học sinh yếu kém khó hơn “mò kim đáy bể””, ĐB Giang nói

Cũng theo ĐB Giang, mối quan hệ của thầy trò ngày càng lỏng lẻo, đạo đức bị suy giảm, dẫu biết những việc ở nơi này, nơi khác diễn ra giữa thầy và trò trong thời gian gần đây chỉ là hạt sạn trong mối quan hệ cao quý từ bao đời này giữa thầy và trò, nhưng nó cũng là hồi chuông cảnh báo cho chúng ta, những người có trách nhiệm phải suy nghĩ và hành động.

ĐB Giang nêu: “Thực tế hiện nay, làm thầy, làm cô mà không dám cư xử với học trò theo đúng tình thương. Nếu như trước kia, thầy cô có thể phạt học sinh quỳ gối úp mặt vào tường khi vi phạm nội quy hay lỗi nào đấy và chính những hình phạt đó làm cho học trò ngoan hơn, trở lên nên người hơn, còn bây giờ thì sao? Để giải quyết vấn đề này cần gia đình và xã hội phối hợp chặt chẽ với nhau nhằm củng cố mối quan hệ thầy trò vốn vô cùng đẹp đẽ và cao thượng”.

“Về tiêu cực trong thi cử năm 2018 chỉ là giọt nước làm tràn ly, buộc ngành giáo dục phải xem xét và đánh giá lại hiệu quả thực chất của việc nhập 2 kỳ thi tốt nghiệp PTTH và tuyển sinh Đại học, Cao đẳng vào làm một. Phải xem lại phương pháp coi thi, phương pháp chấm thi... để hạn chế tới mức thấp nhất tiêu cực trong thi cử. Nếu như trước kia, tiêu cực trong thi cử diễn ra nhỏ lẽ thì ngày nay là gian lận có tổ chức, có quy mô lớn hơn tinh vi hơn và diễn ra ở nhiều địa phương, do những người có chức, có quyền, có tiền, có thể lực trong và ngoài ngành giáo dục thực hiện”, ĐB Giang nhấn mạnh!

Đại biểu Thái Trường Giang cho rằng, có thể gọi hành động gian lận trong thi cử năm 2018 là hành vi ăn cướp, là vô liêm sỉ vì đã đánh mất cơ hội, cướp mất tương lai của các cháu học thật thi thật. Hành động gian lận thi cử làm băng hoại nền giáo dục của nước nhà.

Từ những vấn đề nêu trên, ĐB Giang  đề nghị Chính phủ, Bộ GD&ĐT phải nhìn thẳng vào sự thật để đánh giá đúng, đánh giá trúng thực chất những tồn tại của ngành giáo dục, để có những giải pháp mạnh mẽ hơn, quyết liệt hơn để cứu vãn nền giáo dục nước nhà.