Cứ cho “bay chức”, còn ai dám chống lưng xe dù, xe chui?

1 Thành Nam (Thực hiện)
ANTĐ ĐBQH TP Hà Nội, Ủy viên Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Bùi Thị An đã nói như vậy khi bày tỏ bức xúc trước tình trạng xe dù, xe chui đang hoành hành tại một số địa phương.

ảnh 1

- Chỉ trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2-9, có tới 114 người chết, 145 người khác bị thương vì tai nạn giao thông, một con số thật đau xót? 

- Con số đó gây ra nỗi đau cho cả cộng đồng. Người chết đã đau, nhưng còn những người sẽ mang theo thương tật cả đời, thậm chí trở thành gánh nặng cho gia đình, xã hội. Lý do dẫn tới nỗi đau này, lâu nay, chúng ta vẫn đổ cho hạ tầng, đường sá còn yếu kém nhưng theo tôi không thuyết phục. Cái chính ở đây là yếu tố con người, từ người tham gia giao thông tới người quản lý giao thông đều có trách nhiệm.

- Bên cạnh yếu tố khách quan, tai nạn xảy ra nhiều có lỗi từ chính cơ quan quản lý?

- Thói quen xấu - không chấp hành luật của người tham gia giao thông thì đã rõ. Những vụ tai nạn thảm khốc dịp nghỉ lễ vừa qua phần nhiều xuất phát từ ý thức chấp hành luật của người tham gia giao thông còn rất hạn chế. Còn về phía cơ quan quản lý, vì sao vẫn cho đăng kiểm, lưu hành những phương tiện không đảm bảo an toàn? Các quy định pháp lý kiểm soát phương tiện đã đầy đủ, sát thực tế hay chưa? Thanh tra, kiểm tra đã làm tốt chưa, vì sao vẫn lọt lưới xe dù, xe chui? Trong khi đó, các doanh nghiệp vận tải luôn chạy theo lợi nhuận, bất chấp tất cả để tranh giành khách nên tai nạn là khó tránh khỏi.

- Trong vụ xe khách lao xuống vực ở Lào Cai, xe chui trước khi gây tai nạn chạy rầm rập cả năm trời trên tuyến Lào Cai - Sapa mà cơ quan quản lý nói không biết, đây có phải yếu kém trong quản lý?

- Chắc chắn quản lý ở đây rất yếu kém. Chiếc xe ô tô giường nằm 2 tầng to như thế, lại chạy liên tục hàng năm rồi mà còn nói không nắm được là không thể chấp nhận, rất thiếu trách nhiệm. Anh là cơ quan quản lý địa bàn, có đầy đủ công cụ, con người trong tay mà nói không biết là không được phép.

ảnh 2
Phải có chế tài xử lý mạnh hơn đối với xe khách vi phạm trong kinh doanh vận tải

- Tình trạng xe chui, xe vua hoành hành tại nhiều địa phương vì có kẻ đứng sau bảo kê, chống lưng được chính quan chức ngành giao thông thừa nhận, bà có bình luận gì?

- Trước hết, Bộ GTVT cần làm việc với tất cả các địa phương trong cả nước để rà soát lại công tác quản lý con người, phương tiện. Phải phát hiện cho được và xử lý nghiêm khắc những cán bộ buông lỏng quản lý, thậm chí tiếp tay, chống lưng hay bảo kê cho xe dù, xe chui, xe vua. Kết quả rà soát nên minh bạch, công bố trên báo chí để người dân, cử tri cùng giám sát. Không thể chấp nhận tình trạng đoàn xe taxi của ông A, xe khách của bà B hoành hành khắp nơi... Anh không thể vừa đá bóng vừa thổi còi, vừa quản lý vừa kinh doanh trong cùng một lĩnh vực như vậy, kiểu gì cũng phát sinh tiêu cực. Ở đây, phải đề cao trách nhiệm của người quản lý, người đứng đầu đơn vị quản lý giao thông - vận tải. Cứ xử lý thật nghiêm, cho “bay chức” đi thì thử hỏi ai còn dám chống lưng, bảo kê nữa?

- Nhiều ý kiến đòi hỏi nâng cao chế tài xử phạt để hạn chế tai nạn giao thông, quan điểm của bà?

- Bộ GTVT vừa rồi đã đưa ra nhiều giải pháp quyết liệt, làm rõ trách nhiệm của các cơ quan quản lý Nhà nước, từ khâu đăng kiểm tới thanh tra, kiểm tra, xử lý khi phương tiện lưu thông trên đường, chấn chỉnh từ con người tới cơ chế kiểm soát, quản lý... Dù vậy, Bộ GTVT vẫn cần có những giải pháp, chế tài mạnh mẽ, thường xuyên hơn nữa để kiểm soát tình hình. Phải tăng cao mức phạt hành chính để doanh nghiệp kinh doanh vận tải không còn dám vi phạm nữa. Tôi nghĩ cử tri cả nước luôn quan tâm theo dõi và sẽ ủng hộ những động thái quyết liệt hơn nữa của Bộ GTVT nhằm giảm dần tai nạn giao thông.

bình luận(1 bình luận)

20x20lumia

Cứ cho “bay chức”, còn ai dám chống lưng xe dù, xe chui!?" bà này nói phải lắm, dễ nghe lắm! nhưng bà có biết cổ đông chính của các doanh nghiệp vận tải ở địa phương là của ai không? chắc bà không biết hoặc cố tình không biết thôi.

Cùng chuyên mục
Top