Công-tư “nắm tay” nhau

0 Đan Thanh
(ANTĐ) - Tại một hội nghị về vốn đầu tư cho phát triển cơ sở hạ tầng, một trong ba “điểm nghẽn” của nền kinh tế, đại diện Bộ Kế hoạch-Đầu tư dự báo: Trong vòng 10 năm tới, nếu Việt Nam muốn duy trì tốc độ tăng trưởng GDP 7-8%/năm, thì nước ta cần khoảng 100-150 tỷ USD, tức là gần 10 tỷ USD/năm để đầu tư vào các cơ sở hạ tầng thiết yếu của nền kinh tế như cầu đường, bến cảng sân bay, điện, nước.

Công-tư “nắm tay” nhau

(ANTĐ) - Tại một hội nghị về vốn đầu tư cho phát triển cơ sở hạ tầng, một trong ba “điểm nghẽn” của nền kinh tế, đại diện Bộ Kế hoạch-Đầu tư dự báo: Trong vòng 10 năm tới, nếu Việt Nam muốn duy trì tốc độ tăng trưởng GDP 7-8%/năm, thì nước ta cần khoảng 100-150 tỷ USD, tức là gần 10 tỷ USD/năm để đầu tư vào các cơ sở hạ tầng thiết yếu của nền kinh tế như cầu đường, bến cảng sân bay, điện, nước.

Nếu chỉ trông cậy vào vốn ngân sách, phát hành trái phiếu Chính phủ, vốn ODA… thì giỏi lắm cũng chỉ đáp ứng nổi 40-50%. Vậy là chỉ còn trông chờ vào nguồn vốn khu vực tư nhân. Mô hình công-tư “nắm tay” nhau hợp tác là lựa chọn tối ưu nhất.

Cho tới nay, quy chế thí điểm đầu tư theo hình thức đối tác công-tư vẫn đang được Bộ Kế hoạch-Đầu tư gấp rút hoàn thiện một vài điểm theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ. Một quan chức Bộ này nhận định đây là một chính sách đầy tham vọng nhưng cũng nhiều thách thức, bởi nếu được triển khai sớm sẽ mở ra “cánh cửa” lớn khơi thông nguồn vốn chảy từ khu vực tư nhân trong và ngoài nước.

Nó vừa phù hợp với thông lệ quốc tế, vừa mang lại hiệu quả kinh tế cao. Thực ra hình thức công-tư “nắm tay” nhau chung vốn, chung sức và chung lòng đã diễn ra dưới hình thức hợp đồng xây dựng-kinh doanh-chuyển giao hoặc xây dựng-chuyển giao kinh doanh. Các hình thức hợp tác này đã manh nha từ những năm 90 của thế kỷ trước, được cụ thể hoá bằng Luật Đầu tư và Nghị định 180/CP.

Vậy mà cho đến nay, cả nước mới chỉ có 90 dự án đầu tư theo các hình thức trên với tổng vốn đăng ký khoảng 7,1 tỷ USD. Trong số đó, đầu tư về giao thông chiếm 70% số dự án và 95% số vốn. Số dự án ít ỏi còn lại gồm các công trình về điện, xử lý nước, viễn thông. Nguồn vốn khu vực tư nhân thường được ví như một “mỏ quặng” quý hiểm ẩn sâu trong lòng xã hội với nhiều tầng vỉa, trữ lượng phong phú. Nguồn vốn dồi dào này, sở dĩ vẫn chỉ chảy nhỏ giọt là vì thiếu sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan có thẩm quyền.

Đặc biệt là vẫn bị vướng mắc bởi rào cản pháp luật. Theo Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ đấu thầu của Bộ Kế hoạch-Đầu tư, khó khăn nhất là thủ tục và khung chính sách không rõ ràng và minh bạch khiến các nhà đầu tư tư nhân e ngại. Không hiểu vì sao, hầu hết các dự án mà Nhà nước kêu gọi đầu tư hiện nay đều chuẩn bị hết sức sơ sài chỉ với một vài thông tin rất nghèo nàn. Hấp dẫn, thu hút làm sao được khi bản thân nhà đầu tư phải đi “gõ cửa” từng cơ quan như đi “xin xỏ”.

Chưa hết, họ còn phải tự đàm phán từng vấn đề rồi “chạy” lo thủ tục có khi chờ đợi hàng tháng trời mà không biết liệu có được chữ ký phê duyệt hay không. Lẽ ra hợp tác công-tư “nắm tay” nhau, thì hai bàn tay phải cùng nắm chặt lấy nhau, không thể một tay nắm mà tay kia hờ hững. Lẽ ra bàn tay “công” phải chủ động chuẩn bị sẵn sàng từng dự án cụ thể, chẳng hạn như điều kiện đầu tư, chính sách ưu đãi, thậm chí lập cả báo cáo nghiên cứu khả thi, hợp đồng.

Đằng này, bàn tay “tư” phải tự lo tất cả thì làm sao gọi là công-tư “nắm tay” nhau. Chỉ riêng “đoạn trường” thủ tục đầu tư, để có được giấy chứng nhận, nhà đầu tư phải thực hiện 3 loại thủ tục, sau đó phải cần tới 11 loại thủ tục khác thì dự án mới có thể triển khai. Tổng cộng nhà đầu tư phải vượt qua cuộc hành trình gian khổ: 38 lần “gõ cửa” các cơ quan; nộp 67 loại giấy tờ; thời gian thực hiện trên 450 ngày…

Rõ ràng, nếu Nhà nước không có quyết tâm cao và đồng thuận giữa các cơ quan có thẩm quyền, thì mô hình hợp tác công-tư “nắm tay” nhau sẽ khó đi đến mục tiêu cuối cùng.

Đan Thanh

bình luận(0 bình luận)

Cùng chuyên mục
Top