Công an Hà Nội đảm bảo an ninh, an toàn bến tàu, bến xe: Không để dân lo lắng, bức xúc

ANTĐ - “Một trong những biện pháp trọng tâm được CATP Hà Nội tập trung triển khai là đảm bảo ANTT tại các bến tàu, nhà ga, sân bay, bến xe để mọi người dân đi lại thuận tiện trong dịp Tết Nguyên đán Bính Thân 2016” - Đại tá Dương Văn Giáp, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự (CSHS) CATP Hà Nội cho biết.
Công an Hà Nội đảm bảo an ninh, an toàn bến tàu, bến xe: Không để dân lo lắng, bức xúc ảnh 1

       Lực lượng công an thường xuyên tuần tra gìn giữ ANTT tại Bến xe phía Nam Hà Nội           (Ảnh: PHÚ KHÁNH)

“Cò” vắng bóng

Qua khu vực Bến xe phía Nam - Hà Nội trong buổi chiều đông rét cắt da, cắt thịt, chúng tôi gặp bác Trần Minh Chiến (67 tuổi), quê ở thành phố Thái Bình, vừa rời chiếc xe khách liên tuyến để về nhà con trai ở phố Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai. Nghe bác Chiến tâm sự, chúng tôi được biết gia đình bác có 3 người con đều đang làm việc và sinh sống tại Thủ đô. Vì thế, tháng nào bác Chiến cũng từ quê ra Hà Nội vài lần.

“Tôi thường xuyên đi xe khách ở Bến xe phía Nam và cảm thấy tình hình ANTT tại khu vực này tốt hơn trước rất nhiều. Không còn thấy cảnh trộm cắp, móc túi hay lừa đảo, cờ bạc bịp như dạo trước. Lực lượng công an, thanh tra giao thông và nhân viên bảo vệ của bến xe đã thường xuyên phối hợp tuần tra, nhắc nhở lái, phụ xe và hành khách cảnh giác phát hiện kẻ gian, báo ngay cho lực lượng chức năng theo điện thoại đường dây nóng”. 

Không chỉ riêng bác Chiến, một số hành khách khác thường xuyên đi lại qua các Bến xe phía Nam, Nước Ngầm, Mỹ Đình, Gia Lâm, sân bay Nội Bài… đều có chung quan điểm tình hình ANTT tại các bến tàu, bến xe, nhà ga, sân bay trên địa bàn thành phố đã ổn định hơn trước. Không còn thấy cảnh “cò” lượn lờ mời chào, chèo kéo, tranh giành khách cho các khách sạn, nhà xe hay môi giới cho taxi “dù”.

Theo ông Nguyễn Văn Thắng (47 tuổi), ở phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy, một người lái “xe ôm” ở khu vực Bến xe Mỹ Đình, để có được thành quả trên là do sự nỗ lực của lực lượng chức năng, đặc biệt là các chiến sỹ công an với quyết tâm đảm bảo an ninh, an toàn cho môi trường vận tải hành khách công cộng trên địa bàn thành phố.

Chủ động các biện pháp

Trao đổi với chúng tôi về công tác đảm bảo ANTT bến tàu, nhà ga, bến xe… trên địa bàn thành phố, Trung tá Lê Kim Đồng, Đội trưởng Đội Phòng chống tội phạm trên tuyến, địa bàn trọng điểm (Đội 5) Phòng CSHS - CATP Hà Nội cho biết: “Các biện pháp phòng ngừa xã hội luôn được lực lượng công an phối hợp với các cơ quan thông tấn báo chí như Báo An ninh Thủ đô, Công an nhân dân, kênh VOV giao thông… đẩy mạnh tuyên truyền, nhất là các phương thức, thủ đoạn mới của tội phạm ở địa bàn công cộng; Đồng thời nêu bật những tấm gương sáng trong công tác đấu tranh, phòng, chống các loại tội phạm trên các tuyến vận tải hành khách công cộng, các tuyến giao thông, tạo sự đồng thuận, ủng hộ của các tầng lớp nhân dân”.  

Thực hiện chỉ đạo của Giám đốc CATP, Phòng CSHS phối hợp với Tổng Công ty vận tải Hà Nội duy trì đường dây nóng cung cấp thông tin tố giác tội phạm trên các tuyến vận tải hành khách công cộng, kịp thời có biện pháp đấu tranh, xử lý hiệu quả. Trong năm 2015, Phòng CSHS và các lực lượng chức năng khác đã tiếp nhận, tập hợp, thống kê và xử lý gần 80 tin về trộm cắp, cướp tài sản trên các tuyến xe buýt và tại các điểm dừng đón trả khách, điểm trung chuyển xe buýt từ đường dây nóng, phục vụ hiệu quả công tác đấu tranh với các loại tội phạm.

Đội 5 với chức năng tham mưu và trực tiếp thực hiện đã thường xuyên cung cấp những phương thức, thủ đoạn, quy luật hoạt động của các đối tượng phạm tội cho các đơn vị thuộc Tổng Công ty vận tải Hà Nội nhằm nâng cao tinh thần trách nhiệm, ý thức chủ động phòng ngừa, phát hiện và phối hợp với công an trong bắt giữ, xử lý các đối tượng hình sự phạm tội trên các tuyến xe buýt của cán bộ giám sát, lái, phụ xe buýt.

Bên cạnh đó, Phòng CSHS kiến nghị Sở Giao thông vận tải yêu cầu các hãng xe, chủ doanh nghiệp, các bến xe cam đoan, cam kết không chèn ép, đè giờ, đè nốt, đánh nhau gây thương tích và sử dụng đối tượng bảo kê, “cò mồi” lôi kéo khách gây mất trật tự công cộng. Ngoài ra, đơn vị cũng lập bảng ảnh các đối tượng hình sự tại các địa bàn công cộng, bến tàu, nhà ga, bến xe để mọi người dân phát hiện, phối hợp với công an bắt giữ, xử lý khi có dấu hiệu phạm tội.

Chủ động triển khai các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh, trong năm 2015, lực lượng công an và thanh tra giao thông vận tải đã phối hợp với bảo vệ các bến xe trên địa bàn thành phố phát hiện, bắt giữ 45 vụ với 54 đối tượng trộm cắp tài sản tại các điểm dừng đón trả khách xe buýt. Bắt giữ 38 vụ với 68 đối tượng trộm cắp tài sản, cố ý gây thương tích, lừa đảo, chống người thi hành công vụ… xảy ra tại các bến tàu, bến xe, nhà ga trên địa bàn thành phố.

Kiểm tra hành chính 99 lượt, phát hiện, làm rõ 559 đối tượng có hành vi “cò mồi, lôi kéo khách” gây mất trật tự công cộng tại các bến xe, sân bay Nội Bài, các điểm trung chuyển xe buýt và một số địa bàn công cộng khác.

“Yên tâm phục vụ hành khách”

Trong hơn 1 năm trở lại đây, Bến xe Lương Yên nói riêng đã có những chuyển biến hết sức tích cực trong công tác giữ gìn ANTT. Chúng tôi nhận được sự quan tâm, phối hợp trách nhiệm của CATP và CAQ Hai Bà Trưng. Trong khuôn viên bến không còn tồn tại xe khách dừng đỗ quá thời gian cho phép, chạy tốc độ rùa bò.

Đặc biệt, ý thức chấp hành của lái xe đã nâng lên rõ rệt. Nếu như trước kia, mỗi lần bến ra quyết định đình tài, nhiều trường hợp thường vào tận ban quản lý và có thái độ không đúng mực thì nay, nhà xe và lái phụ xe chấp hành ngay chế tài. Giữa bến và các cơ quan chức năng đã hình thành cơ chế thông tin, giải quyết thông tin rất hiệu quả. Điều này giúp chúng tôi yên tâm phục vụ hành khách, nhất là dịp cuối năm.
                          Ông Lê Thành Tuấn (Giám đốc Bến xe Lương Yên)

“Tạo ý thức chấp hành cho các nhà xe ngay từ bến”

Thời gian qua, Bến xe phía Nam đã bước đầu hình thành “nếp” tương đối ổn định: không cò mồi, không chèo kéo hành khách, không có hiện tượng cạnh tranh, chèn ép thiếu lành mạnh giữa các nhà xe. Sự vào cuộc của các cơ quan chức năng, nhất là lực lượng công an đã giúp tạo nên sự chuyển biến này. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đã chủ động xác định trách nhiệm của đơn vị quản lý bến: thường xuyên tuyên truyền, kiểm tra đối với các nhà xe.

Xây dựng quy chế hoạt động vận tải khách tuân thủ tuyệt đối nguyên tắc đảm bảo ANTT. 100% nhà xe đã được ký cam kết không chở quá số người quy định, không chở hàng cấm, hàng lậu, luôn có ý thức phục vụ hành khách văn minh, thân thiện. Việc xây dựng, nâng cao ý thức của các nhà xe và đội ngũ lái phụ xe ngay từ bến xe, theo tôi chính là tiền đề tốt tạo nên văn hóa của vận tải hành khách.
      Ông Nguyễn Tất Thành (Giám đốc Xí nghiệp Bến xe phía Nam)

“Gắn xử lý vi phạm giao thông với trật tự đô thị”

Từ đầu tháng 12, Ban chỉ huy CAQ đã triển khai kế hoạch đảm bảo ANTT tại 3 bến xe trên địa bàn, là Nước Ngầm, Giáp Bát và Bến xe vận tải hàng hóa. Kế hoạch có sự vào cuộc đồng bộ của CSGT-TT-PƯN, CSHS, công an các phường, cùng thanh tra giao thông và nhất là đội ngũ cán bộ cơ sở. Những yêu cầu cụ thể, những tồn tại, vi phạm ở từng bến xe, trục đường, đã được rà soát, điều tra cơ bản, từ đó đặt mục tiêu giải quyết triệt để.

Ban chỉ huy CAQ quán triệt rõ, công tác xử lý vi phạm TTGT phải gắn với giữ nghiêm kỷ cương TTĐT, bởi 2 yếu tố này liên quan trực tiếp với nhau. Chúng tôi cũng đã đề nghị sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền cơ sở địa bàn có bến xe, để xây dựng cơ chế duy trì kết quả xử lý. Từng tồn tại sẽ được giải quyết trong lộ trình cụ thể và cho đến trước Tết Nguyên đán, hoạt động vận tải khách trên địa bàn quận Hoàng Mai sẽ cơ bản ổn định, trật tự.
Trung tá Vũ Đức Toàn (Đội trưởng Đội CSGT-TT-PƯN, CAQ Hoàng Mai)