Còn nhiều mũ bảo hiểm kém chất lượng
(ANTĐ) - 60,8% mẫu mũ bảo hiểm do các Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng các địa phương kiểm tra không đạt chất lượng. Tuy nhiên, kết quả thanh tra của các Sở KH&CN về chất lượng mũ bảo hiểm còn cho tỷ lệ “không đạt” cao hơn: Khoảng trên 70% mẫu. Những con số khiến ta giật mình!
Những con số giật mình
Theo kết quả làm việc của các Chi cục TCĐLCL địa phương, từ ngày 23-7 đến 22-11, số cơ sở được kiểm tra là 1.155 với tổng số 32.000 lô mũ lưu thông, trung bình mỗi lô khoảng 10 chiếc mũ. Trong đó, đối với hàng sản xuất trong nước, có tới 66,64% lô mũ không công bố tiêu chuẩn.
Đối với mũ nhập khẩu, phần lớn vẫn là hàng nhập lậu, không qua kiểm tra, không được dán tem chứng nhận của cơ quan kiểm tra chất lượng với tỷ lệ 90% mũ. Kết quả lấy mẫu thử nghiệm cho biết, 60,8% mẫu mũ không đạt chất lượng.
Tuy nhiên, kết quả thanh tra của Thanh tra Bộ KH&CN còn lớn hơn. Với 41/64 tỉnh, thành phố báo cáo về, số cơ sở vi phạm là 552 trên tổng số 1.031 cơ sở được thanh tra, chiếm 53,4%. Trong đó, 265 lượt cơ sở vi phạm về ghi nhãn, 197 lượt cơ sở vi phạm về công bố phù hợp tiêu chuẩn, 114 lượt cơ sở vi phạm về qui định chất lượng.
Thanh tra Bộ đã tịch thu 7.546 mũ, tiêu hủy 21.606 mũ, đình chỉ lưu thông 2.156 mũ, niêm phong tạm giữ 96.960 mũ, tổng số tiền xử phạt hơn 500 triệu đồng.
Ông Hoàng Đình Tùng - Thanh tra viên chính của Bộ KH&CN nói, đợt đầu thống kê, có 36 địa phương báo cáo về việc kiểm tra, quản lý mũ bảo hiểm, nhưng chỉ có 9 địa phương đủ kinh phí để thực hiện kiểm tra chỉ tiêu về chất lượng trong khi đúng ra, chỉ tiêu này phải được tất cả các tỉnh kiểm tra đầu tiên.
Còn lại, việc kiểm tra chỉ dừng ở khâu “bên ngoài” như ghi nhãn, xuất xứ hàng hóa, hóa đơn chứng từ... Hiệu quả kiểm tra rất thấp. Lý giải về chuyện vì sao tỷ lệ “không đạt” lại cao như vậy, ông Trần Quốc Tuấn - Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng hàng hóa cho rằng, có những mẫu mũ do cơ sở tự mang đến để kiểm nghiệm nhằm mục đích nghiên cứu, nếu chất lượng chưa đạt thì sẽ làm tốt hơn.
Điểm thứ hai là khi các thanh tra viên đi kiểm tra ngoài thị trường, thấy có dấu hiệu nghi vấn về chất lượng nên mang về kiểm nghiệm. Động tác này chỉ như khẳng định thêm phán đoán ban đầu là chất lượng kém.
Mũ bảo hiểm bán trên đường quốc lộ |
Khâu sản xuất có vấn đề
Khuyến mại bằng mũ bảo hiểm không bảo đảm chất lượng PJICO bị phạt 30 triệu đồng UBND thành phố Hải Phòng quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thương mại đối với Chi nhánh PJICO tại Hải Phòng với số tiền 30 triệu đồng vì dùng mũ bảo hiểm không bảo đảm chất lượng để khuyến mại cho khách hàng mua bảo hiểm của đơn vị. Thành phố đã tịch thu và tiêu hủy 65 chiếc mũ bảo hiểm không bảo đảm chất lượng dùng để khuyến mại. Dư luận hoan nghênh lực lượng Quản lý thị trường thành phố Hải Phòng kịp thời phát hiện sai phạm trong hình thức khuyến mại mũ bảo hiểm và việc xử lý nghiêm của thành phố. (Theo TTXVN) |
Việc gắn dấu CS đã “nghiêm chỉnh” hơn với tỷ lệ là 93,4% mũ. Tuy nhiên, tem CS chỉ là “lời cam kết” một chiều của các nhà sản xuất về chất lượng sản phẩm của mình.
Còn thực tế, rất nhiều sản phẩm dù có dán tem CS, nhưng chất lượng kiểm tra lại không đạt. Việc công bố phù hợp tiêu chuẩn chất lượng chỉ là bước đầu, còn khâu quan trọng nhất là thực hiện đúng như cam kết lại tùy thuộc vào... lương tâm của nhà sản xuất.
Thế nên, cuộc kiểm tra liên ngành về chất lượng mũ bảo hiểm vừa rồi trên địa bàn Hà Nội, Hưng Yên, Lạng Sơn cũng còn nhiều vấn đề. Tại Hà Nội, địa bàn có nhiều cơ sở sản xuất mũ nhất miền Bắc, đoàn kiểm tra mua 3 mẫu mũ đem thử nghiệm thì chỉ có 1 mẫu đạt tiêu chuẩn, còn 2 mẫu thì không.
Tuy nhiên, đại diện lãnh đạo Chi cục TCĐLCL Hà Nội đã từ chối khéo với phóng viên Báo An ninh Thủ đô về việc cho biết tên nhãn và cơ sở sản xuất 2 mẫu mũ này với lý do: “Không nhớ rõ và mới chỉ kiểm tra lần 1. Còn phải kiểm tra lần 2, mới là kết quả cuối cùng”.
Tại Hưng Yên, đoàn kiểm tra đã lấy 6 mẫu mũ bảo hiểm và kết quả là, 3 mẫu mũ đạt và 3 mẫu mũ không đạt chất lượng.
Ông Trần Quang Huấn - Phó Chánh Thanh tra Bộ KH&CN cũng thừa nhận rằng, hiện tượng kiểm tra chất lượng lần 1 không đạt, lần 2 lại đạt đang phổ biến ở nhiều tỉnh thành.
Có thể, đó là do ngẫu nhiên, trong hàng nghìn mũ được sản xuất, có những mũ không đạt yêu cầu thật. Cũng có thể, do lần 2 mẫu kiểm tra được gửi đến đã được cơ sở chuẩn bị kỹ càng hơn?
Không thể phủ nhận một thực tế là, do nhu cầu mũ bảo hiểm tăng cao đột biến, các cơ sở sản xuất mới mọc lên, mang tính mùa vụ. “Thực chất, đó chỉ là cơ sở lắp ráp, thực hiện các công đoạn thủ công, chứ chưa phải là sản xuất nên chất lượng mũ không ổn định. Trong khi, nhà quản lý lại không gác cửa 24/24h canh chừng việc “thực hiện chất lượng sản phẩm” của nhà sản xuất được...” - ông Tuấn nói.
Ông Hoàng Đình Tùng kể, khi thanh tra, có đơn vị sản xuất đã đưa hẳn những giấy tờ chứng minh, khách hàng chỉ đặt sản xuất loại mũ có mức giá từ 15.000 - 20.000 đồng/mũ.
Người tiêu dùng cần có nhận thức đúng đắn về việc đội mũ bảo hiểm. Nếu còn thỏa hiệp với chính tính mạng của mình, thì còn mũ bảo hiểm kém chất lượng tồn tại.
Phạm Huyền