Chưa mặn mà với xăng sinh học

ANTĐ - Theo lộ trình đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, từ ngày 1-12 tới, các doanh nghiệp phải triển khai bán xăng sinh học (E5) ở 50% các cửa hàng bán lẻ trên cả nước. Không còn nhiều thời gian tới thời điểm quy định, song đến nay, cả doanh nghiệp và người dân vẫn còn dè dặt với loại xăng này.
Chưa mặn mà với xăng sinh học ảnh 1

Giá xăng E5 chưa hấp dẫn người dân

Hà Nội triển khai tích cực

Ông Nguyễn Văn Tiu - Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty Xăng dầu Tự Lực I cho biết: “Hà Nội đã rất quyết liệt trong triển khai bán xăng E5 nên theo tôi biết, các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố đều đã triển khai”. Theo đại diện doanh nghiệp này, từ trung tuần tháng 10-2015, các đại lý thuộc công ty đã có cột bơm và thực hiện bán xăng sinh học. Trong vòng hơn 1 tháng qua, lượng tiêu thụ xăng E5 của doanh nghiệp đã chiếm khoảng 20% tổng lượng xăng dầu bán ra.

“Người dân bắt đầu có thói quen sử dụng xăng sinh học. Chất lượng xăng đảm bảo, đến nay tôi chưa thấy có khiếu nại nào của người tiêu dùng về chất lượng xăng này” - ông Nguyễn Văn Tiu nói.

Ghi nhận tại cây xăng số 27 Thái Thịnh (quận Đống Đa) cho thấy, khu vực bán xăng E5 được đặt ở vị trí thuận tiện, dễ nhìn và có khá nhiều khách lựa chọn. Chị Nguyễn Thị Minh Tâm (nhà ở phố Vũ Ngọc Phan) cho hay: “Thỉnh thoảng các cột bơm xăng khoáng đông quá, tôi lại qua cột bơm xăng E5 để đổ. Về cơ bản, tôi không thấy đổ hai loại xăng này có khác biệt gì, nhưng tôi vẫn đổ xăng truyền thống nhiều hơn vì thói quen”.

Khách hàng này cũng cho rằng, chưa có sự khác biệt lớn nào về giá xăng khoáng truyền thống và xăng sinh học để thu hút người tiêu dùng sử dụng xăng thân thiện với môi trường.

Doanh nghiệp e ngại vì giá cao

Mặc dù, tín hiệu thị trường đã có chuyển biến tích cực hơn trước đây, xong đại diện một đại lý cấp 1 kinh doanh xăng dầu cho rằng, các doanh nghiệp triển khai bán xăng E5 là thực hiện nhiệm vụ, chưa mang yếu tố kinh doanh. “Giá xăng E5 chỉ thấp hơn xăng khoáng 500 đồng/lít, chưa đủ để khuyến khích người mua, lượng tiêu thụ vì vậy chưa lớn, doanh nghiệp lợi nhuận ít. Trong khi đó, lợi nhuận thực tế doanh nghiệp được hưởng khi bán xăng E5 chỉ bằng gần 50% so với xăng khoáng” - đại diện đại lý cấp 1 nói. Vị này cũng cho rằng, nếu lợi nhuận thấp thì cần đẩy mạnh lượng bán ra.

Và để làm được điều đó, giá xăng E5 cần thấp hơn xăng khoáng từ ít nhất là 1.000 đồng/lít. Vị này tính toán: “Người đi xe máy đổ xăng E5 chỉ tiết kiệm được khoảng 2.000 đồng/lần đổ xăng, ô tô giảm khoảng 10.000 đồng/lần đổ xăng, không đáng là bao. Trong khi các tỉnh khác chưa triển khai, nhiều khách hàng không muốn mỗi lần đổ một loại xăng”. Tháng 9-2015, Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam cũng có văn bản kiến nghị các bộ, ngành liên quan, đề nghị giảm giá xăng E5 thấp hơn từ 700-1.000 đồng/lít, nhưng đến nay, các doanh nghiệp chưa nhận được thông tin phản hồi từ các bộ, ngành.

Về nguồn cung, thông tin từ doanh nghiệp cho hay, với mức tiêu thụ hiện tại của người dân, nguồn cung xăng cho Hà Nội vẫn đảm bảo. Nhưng nếu tiêu thụ đại trà hơn, chắc chắn nguồn cung sẽ khó đáp ứng. 

Một đại lý xăng dầu cấp 2 tại tỉnh Bắc Giang cũng cho biết, hiện tại doanh nghiệp chưa có thông tin về triển khai bán xăng E5. Trên toàn địa bàn tỉnh Bắc Giang chưa thấy bán. “Chúng tôi cũng không mặn mà vì các tỉnh phía giáp ranh Bắc Giang gần cảng Hải Phòng, Quảng Ninh, xăng dầu vận chuyển đến đây rẻ hơn rất nhiều so với xăng E5” - đại lý đó nói.

Theo báo cáo mới nhất về tình hình phân phối xăng sinh học E5 trên toàn quốc, hiện nay cả nước có 7 nhà máy Ethanol với năng lực pha chế 8,6 triệu tấn xăng E5. Trong đó có 4 nhà máy đạt tiêu chuẩn sản xuất Ethanol để phối trộn xăng sinh học E5. Nhìn chung, lượng xăng E5 hiện nay đủ đáp ứng cho nhu cầu sử dụng. Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất là giá xăng dầu thế giới có xu hướng giảm khiến giá xăng E5 không đủ sức cạnh tranh.