Chưa có bằng chứng kết luận cháy nổ xe do xăng dầu kém chất lượng

ANTĐ - “Chưa có bằng chứng xăng dầu là nguyên nhân trực tiếp gây ra cháy nổ xe cơ giới thời gian qua”.

 

9h sáng nay (26-4), Liên Bộ: Công an, Khoa học và công nghệ, Công thương, Giao thông vận tải đã tổ chức họp báo: “Công bố tình hình kết quả thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, về tăng cường các biện pháp phòng, chống cháy nổ ô tô, xe máy”. Thiếu tướng Trần Anh Dũng - Phó tổng Cục trưởng Tổng Cục Cảnh sát QLHC về TTATXH, được ủy quyền của Lãnh đạo Bộ Công an chủ trì buổi họp báo. Cùng dự có ông Lê Mạnh Hùng – Thứ trươởng Bộ GTVT; Đào Minh Hải - Phó Cục trưởng Cục QLTT Bộ Công Thương…

 

Buổi họp báo thu hút đông sự quan tâm của báo giới

Kết thúc buổi họp báo, liên Bộ đã công bố 5 nguyên nhân gây cháy xe cơ giới thời gian qua và khuyến cáo biện pháp phòng tránh.

Sau đây là những nét chính trong buổi họp báo:

Xăng dầu có phải nguyên nhân gián tiếp gây cháy nổ phương tiện (xe máy, ô tô)?

Đại diện Bộ Khoa học công nghệ: Việc nghiên cứu chất lượng xăng dầu được ngành thực hiện theo 2 cách. Thứ nhất: tiếp cận, phân tích xăng dầu của các xe xảy cháy, lấy mẫu tại cây xăng chủ xe mua trước đó. Với cách làm này, hiện chưa có bằng chứng xăng dầu là nguyên nhân trực tiếp gây ra cháy nổ xe cơ giới thời gian qua.  

Cách tiếp cận thứ 2 là lấy mẫu xăng đang bán trên thị trường để phân tích, thí nghiệm ở các điều kiện nhất định, xem có gì khác thường không, tiềm ẩn nguy cơ gây cháy nổ không. Biện pháp này chúng tôi đang triển khai và sẽ thông báo trong thời gian tới.

 

Theo nhận định, xăng dầu không liên quan đến các vụ cháy phương tiện

Nguyên nhân gây cháy xe được xác định do kỹ thuật (chiếm 15-20%), nguyên nhân “lỗi kỹ thuật” được hiểu do nhà sản xuất hay do người sử dụng?

Đại diện Viện Khoa học hình sự, Bộ Công an: Các vụ cháy xe cơ giới trưng cầu giám định Viện Khoa học hình sự, đa số kết luận được nguyên nhân, rất ít trường hợp không làm rõ, trừ những vụ hiện trường bị xáo trộn trong quá trình chữa cháy, di chuyển phương tiện đến nơi khác để giải phóng giao thông, vô tình làm mất dấu vết. Như một số vụ cháy xe đầu kéo thời gian qua, do hỏa hoạn bùng phát quá lớn, chất cháy mạnh đã xóa hết dấu vết, nên cơ quan công an chưa thể kết luận.

 

Nhiều vụ xe cháy rụi, không thể kết luận được nguyên nhân

Về sự cố kỹ thuật gây cháy, có thể ví dụ như: nổ IC; nổ ắc quy; xe đang đi bị bó phanh dẫn đến bó lốp, sinh nhiệt gây cháy xe; gẫy trục xe sinh nhiệt tạo ra ma sát gây cháy; bục gioăng dầu nhớt, ống dẫn dầu trợ lực tay lái gặp nguồn nhiệt gây cháy… Cụ thể các nguyên nhân do lỗi kỹ thuật, Bộ Công an chưa có điều kiện nghiên cứu sâu vì không thuộc chức năng. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn đang đặt ra các giả thuyết để điều tra làm sáng tỏ.

65% số vụ cháy xe cơ giới được điều tra, làm rõ nguyên nhân, có phải là kết quả thấp?

Đại diện Cục Cảnh sát QLHC về TTATXH: Trong quá trình điều tra các vụ, việc, lực lượng công an luôn quyết tâm làm sáng tỏ các nguyên nhân. Ví như các vụ thường án, ngành chúng tôi luôn cố gắng điều tra, khám phá án từ 70-80%. Tỷ lệ điều tra nguyên nhân các vụ cháy xe cơ giới, 65% là kết quả đáng ghi nhận. Không giống như các vụ việc khác, điều tra nguyên nhân cháy xe rất khó, có khi khó hơn trọng án, vì một số vụ xe cháy xong chỉ còn trơ khung sắt, mất dấu vết, gây khó khăn trong việc điều tra. Chúng tôi sẽ tiếp thu ý kiến đóng góp của các cơ quan báo chí, nỗ lực hơn nữa cố gắng nâng tỷ lệ điều tra nguyên nhân các vụ cháy, nổ ô tô, xe máy.

Lực lượng công an đang nỗ lực làm sáng tỏ các nguyên nhân gây cháy xe

Nhiều ý kiến lo ngại xăng dầu là một trong những nguyên nhân gây cháy xe. Vậy việc quản lý xuất, nhập xăng dầu, nhất là các cây xăng, dầu tư nhân hiện ra sao.

Đại diện Bộ Công Thương: Cả nước hiện có 11 đầu mối nhập khẩu xăng dầu, khoảng 300 tổng đại lý, 13.000 của hàng kinh doanh xăng dầu, trong đó có 10.000 cơ sở tư nhân. Trong cơ chế thị trường hiện nay, chúng ta không nên phân biệt cửa hàng tư nhân hay Nhà nước. Thái độ của ngành Công thương là sẽ xử lý tất cả các trường hợp vi phạm, cho dù là ai. Việc có rút Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh của cơ sở vi phạm hay không, phụ thuộc vào mức độ vi phạm của họ.

Theo quy định, các cửa hàng kinh doanh xăng dầu chỉ được lấy nguồn cung từ 1 tổng đại lý. Tuy nhiên hiện có một số cửa hàng cùng lúc nhập hàng ở nhiều đầu mối. Qua kiểm tra, chúng tôi đã phát hiện 293 trường hợp vi phạm về quy chế mua bán xăng dầu ngoài hệ thống. Cá biệt, từ đầu năm 2012 đến nay, lực lượng QLTT đã phát hiện 56 cơ sở kinh doanh xăng dầu không đảm bảo chất lượng.

Một trong những nguyên nhân gây cháy, nổ xe cơ giới, được cơ quan công an kết luận do phương tiện cũ nát, kém chất lượng lưu hành.  Quá trình đăng kiểm phương tiện, Bộ GTVT có phát hiện ra sự cố nào gây nguy hiểm cho người sử dụng, nguy cơ cháy nổ chưa?

- Đại diện Bộ Giao thông vận tải: Theo cơ quan công an, một trong những nguyên nhân gây cháy xe do xe cũ nát, nhiều trường hợp gẫy trục, rò rỉ xăng dầu… Theo tôi, đây là hậu quả của việc chở quá tải. Chở quá tải không những gây hỏng xe, cháy xe mà còn phá hỏng cầu đường. Xử lý nghiêm ô tô, xe máy chở quá tải chẳng những hạn chế gây hư hỏng cho cầu đường, mà còn giải quyết một số trường hợp cháy, nổ xe do nổ lốp, gẫy trục…

 

Nhiều xe máy cháy do quá cũ nát, hoặc không được bảo dưỡng thường xuyên

Bao giờ cơ quan chức năng đưa ra kết luận chính xác, cuối cùng về nguyên nhân cháy nổ ô tô, xe máy?

- Đại diện Cục Cảnh sát QLHC về TTATXH : Đến thời điển này, cơ quan công an bước đầu xác định 5 nguyên nhân chính gây cháy nổ ô tô, xe máy: do chập điện, sơ xuất trong quá trình sử dụng, sự cố kỹ thuật, tai nạn giao thông, do đốt… Hiện, chúng tôi đang tiếp tục điều tra làm rõ thêm các nguyên nhân khác. Sau khi xác định các nguyên nhân gây cháy, Bộ Công an đã có khuyến cáo các biện pháp PCCC xe cơ giới. Nếu làm tốt khuyến cáo này, chắc chắn cháy nổ phương tiện sẽ hạn chế.