Chủ tịch UBND TP Hà Nội: Thay đổi ngay tác phong phục vụ, không để nhân dân còn phàn nàn

0 Phú Khánh
ANTD.VN -  Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh: “Sự chuyển động ở cấp chuyên viên ở cấp sở, phường xã còn chậm. Vẫn có nhiều phàn nàn của người dân khi cán bộ hướng dẫn vòng vèo, chưa tròn trách nhiệm. Ngay sau hôm nay, cán bộ công chức cần thay đổi ngay việc phục vụ người dân, làm sao trong quá trình tiếp xúc người dân phải hướng dẫn nhiệt tình chu đáo, luôn nở nụ cười, luôn cảm ơn, xin lỗi...”.

ảnh 1

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Ngày 8-6, UBND thành phố, Hội đồng Thi đua - Khen thưởng thành phố Hà Nội tổ chức hội nghị quán triệt kỷ cương hành chính và phát động phong trào “Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thi đua thực hiện văn hóa công sở và nơi công cộng”.

Nhiều “bông hoa” đẹp

Hà Nội là thành phố tiên phong xây dựng, ban hành hai bộ Quy tắc ứng xử, được các cơ quan ban ngành, nhân dân Thủ đô ủng hộ và đánh giá cao.

Nếu như năm 2017, một số đơn vị còn lơ là chưa quyết liệt tuyên truyền thực hiện nội dung quy tắc ứng xử nơi công cộng, thì sang đến năm 2018, tình hình đã có nhiều chuyển biến tích cực.

30/30 quận, huyện, thị xã tổ chức triển khai, phổ biến Quy tắc bằng nhiều hình thức phong phú. Một số quận, huyện bổ sung quy định “nên làm”, “không nên làm” vào các hương ước, quy ước thôn làng, tổ dân phố sao cho phù hợp với các quy định của địa phương, triển khai tuyên truyền để nhân dân thực hiện. 

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung đánh giá, qua hơn 2 năm thực hiện 2 bộ quy tắc ứng xử, nhiều mô hình hay, tấm gương điển hình tiên tiến, “Những bông hoa đẹp” trong giao tiếp, ứng xử và phục vụ nhân dân đã tạo nên hình ảnh một chính quyền Thành phố thân thiện, gần dân.

Quy tắc ứng xử nơi công cộng không chỉ được tuyên truyền ở nhiều nơi, bằng nhiều hình thức mà đã dần trở thành nếp nghĩ, thói quen đẹp của nhiều người Hà Nội.

Nét đẹp văn hóa ứng xử của người dân Thủ đô đã góp phần xây dựng và quảng bá hình ảnh Hà Nội thân thiện, an toàn và mến khách đối với tất cả du khách trên thế giới, vì vậy, lượng khách du lịch quốc tế đến Hà Nội ngày càng cao.

Những tấm gương điển hình trong vận dụng Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức cho thấy Quy tắc này đang trở thành công cụ hữu hiệu để điều chỉnh lời nói, việc làm; khẳng định một chủ trương đúng đắn của Thành phố nhằm tạo lập kỷ luật, cương hành chính, trên tinh thần phục vụ nhân dân.

Kết quả nêu trên phản ánh sự nỗ lực phấn đấu của cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành từ Thành phố đến cơ sở; sự chỉ đạo quyết liệt của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị; sự tâm huyết, làm việc đầy trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; sự ủng hộ, đồng thuận, chia sẻ của người dân Thủ đô.

ảnh 2

Phó trưởng Ban Dân vận Trung ương Điểu K’Ré và Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung trao bằng khen của Chủ tịch UBND TP cho 10 tập thể có thành tích xuất sắc

Vẫn còn lời phàn nàn…

Tuy nhiên, theo Chủ tịch UBND TP, qua phân tích các chỉ số đánh giá về  hiệu quả hoạt động của chính quyền Thành phố năm 2018 (PARINDEX, PCI, PAPI, SIPAS…), TP thẳng thắn nhìn nhận, còn nhiều tồn tại, hạn chế, yếu kém cần phải nghiêm túc khắc phục ngay, trong đó có trách nhiệm của Thành phố, các Sở, ngành; quận, huyện, xã, phường.

Trong đó, đáng chú ý, Chủ tịch UBND TP chỉ rõ, nhiều vi phạm xây dựng trên đất nông nghiệp, lâm nghiệp, đất rừng tồn tại chưa được xử lý dứt điểm tại các quận, huyện, thị xã, một số vi phạm mới tuy đã được phát hiện, nhưng chưa được xử lý giải quyết kịp thời triệt để;

Chủ tịch UBND một số xã, phường, thị trấn chưa làm hết trách nhiệm, buông lỏng quản lý, xử lý chưa nghiêm những vi phạm về trật tự xây dựng trên địa bàn.

Có nơi, có chỗ, việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo ở cơ sở chưa được tập trung giải quyết, tình trạng tập trung đông người, vượt cấp có dấu hiệu gia tăng

Người dân còn phàn nàn về tình trạng ô nhiễm không khí, rác thải, về trách nhiệm của chính quyền cấp xã trong việc xử lý trách nhiệm các doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn gây ô nhiễm môi trường; về chính quyền cơ sở còn buông lỏng quản lý, có nơi, có chỗ còn có dấu hiệu bao che. Chất lượng giải quyết TTHC tại Bộ phận “Một cửa” cấp xã ở một số nơi còn chưa tốt: Người dân vẫn phản ánh về biểu hiện sách nhiễu, gây phiền hà đối với người dân, doanh nghiệp, đặc biệt tình trạng “tham nhũng vặt” vẫn xảy ra gây bức xúc đối với người dân…

Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh: “Thực tế vẫn còn những hành vi không đẹp, yếu kém trên cho thấy chúng ta còn rất nhiều công việc cần phải làm, cần sự chung tay, vào cuộc quyết liệt, trách nhiệm, tận tâm hơn nữa của cả hệ thống chính trị; trong đó vai trò tiền phong, gương mẫu của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền và đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức Thủ đô có ý nghĩa quyết định; có sức lan tỏa và tạo sự đồng thuận để mọi người dân Thủ đô ủng hộ, làm theo”, Chủ tịch UBND TP nhắc nhở.

ảnh 3

Công tác cải cách hành chính phục vụ nhân dân ở Thủ đô đã có thay đổi căn bản

Thực thi công vụ công khai, minh bạch

Thời gian tới, Chủ tịch UBND TP yêu cầu Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã; Chủ tịch UBND các xã, phường, thị trấn thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Đề án “Văn hóa công vụ”, đồng thời đề ra các giải pháp cụ thể để khắc phục ngay các tồn tại, yếu kém;

Cần tổ chức quán triệt rộng rãi đến toàn thể công chức, viên chức và người lao động thuộc quyền quản lý thực hiện nghiêm Chỉ thị của Chủ tịch UBND Thành phố về “Đẩy mạnh các giải pháp nhằm nâng cao các chỉ số đánh giá hiệu quả hoạt động của chính quyền thành phố Hà Nội” gắn với việc thực hiện tốt chủ đề “Năm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị”.

“Chúng ta cũng cần xây dựng văn hóa ứng xử ở công sở, coi như là gia đình mình, thẳng thắn, xây dựng, chân thành, cởi mở với đồng nghiệp, để lại các hình ảnh đẹp", Chủ tịch UBND TP gợi mở.

Cần chủ động, kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị, phản ánh, mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp đối với sự phục vụ của chính quyền các cấp.

Người đứng đầu cơ quan, đơn vị có trách nhiệm trực tiếp tiếp công dân theo quy định; tiếp thu đầy đủ và xử lý, phúc đáp kịp thời, giải trình theo quy định các phản ánh, kiến nghị, góp ý, yêu cầu từ các tổ chức, công dân; kịp thời xử lý, chỉ đạo giải quyết nhanh và đúng thẩm quyền các khiếu nại, tố cáo thuộc lĩnh vực, trách nhiệm của ngành, đơn vị, địa phương.

Phải đề cao vai trò nêu gương, trách nhiệm của người đứng đầu các cấp; chịu trách nhiệm trực tiếp, chịu kỷ luật liên quan đến lỗi, vi phạm của cấp dưới thuộc trách nhiệm quản lý.

Chủ tịch UBND các xã, phường, thị trấn cần tăng cường công khai, minh bạch, thông tin cụ thể (tại các nhà sinh hoạt cộng đồng ở khu dân cư, tổ dân phố, thôn…) các công việc chính quyền đã làm  vì người dân để người dân biết, hiểu, chia sẻ và đồng hành với công việc của chính quyền...

bình luận(0 bình luận)

Cùng chuyên mục
Top