Chờ Chính phủ quyết định số phận trạm BOT Cai Lậy

1 Ngân Tuyền
ANTD.VN - Bộ GTVT đã trình Chính phủ các phương án xử lý trạm BOT Cai Lậy, Tiền Giang và chờ Chính phủ quyết định.

Ông Nguyễn Ngọc Đông, Thứ trưởng Bộ GTVT thông tin, Bộ GTVT đã 2 lần báo cáo Chính phủ phương án xử lý trạm BOT Cai Lậy. Chính phủ giao Bộ GTVT tiếp tục hoàn thiện phương án và đã trình Chính phủ.

Chính phủ sẽ đưa vào chương trình họp bàn trong thời gian sớm nhất để nghe ý kiến các bộ, ngành, địa phương và đưa ra quyết định.

Ngoài ra, ông Đông cho biết, Bộ GTVT đang tiếp tục rà soát, đàm phán hợp đồng các dự án BOT để có phương án giảm giá phù hợp.

Liên quan đến kiến nghị của tỉnh Thái Bình đề nghị Bộ GTVT bỏ 460 tỉ đồng mua lại trạm thu phí BOT Thanh Nê, hoặc kéo dài thời gian thu phí trạm Tân Đệ để hoàn vốn cho nhà đầu tư, Bộ GTVT đã lắc đầu.

ảnh 1

Phương án thu phí đối với trạm BOT Cai Lậy sẽ được Chính phủ quyết định

Theo đó, Thứ trưởng Đông cho biết, Nhà nước hết sức khó khăn vì vậy không thể tính đến việc mua lại bất kỳ trạm BOT nào. Tuy vậy, nếu trạm này thực sự khó có thể hoàn vốn theo phương án ban đầu thì có thể xem xét lại hợp đồng, tính toán lại thời gian thu phí và có thể ký phụ lục hợp đồng cho nhà đầu tư.

Còn về việc kéo dài thời gian thu phí trạm Tân Đệ để hoàn vốn cho trạm Thanh Nê, ông Đông cũng khẳng định là không thể được. “Trước đây, Bộ GTVT đã kiến nghị nhiều về việc này, không có việc làm dự án một nơi đặt trạm thu phí một nẻo. Như vậy, việc lấy trạm Tân Đệ để hoàn phí cho trạm Thanh Nê là không hợp lý”, ông Đông nhấn mạnh.

Về vấn đề Bộ GTVT muốn đưa việc thu phí xe ra vào sân bay vào danh mục phí dịch vụ phi hàng không, Tổng công ty Cảng Hàng không cũng khẳng định thu là đúng trong khi Thanh tra Chính phủ chỉ ra sai, ông  Phạm Văn Hảo, Phó cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam thông tin ngắn gọn, Cục Hàng không đã có phương án báo cáo Bộ GTVT và trong tuần này mời Bộ Tài chính sang họp thống nhất phương án để báo cáo Thủ tướng.

Bổ sung thêm, Thứ trưởng Đông cho biết, Thanh tra Chính phủ kết luận thu phí không đúng so với Luật Đất đai vì lúc đó Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam được giao đất nhưng không thu tiền sử dụng đất làm cảng hàng không. Nhưng hạ tầng hàng không không chỉ riêng luật Đất đai chi phối mà còn có luật hàng không, luật giá, luật doanh nghiệp chi phối. Vì vậy, cần tính phương án toàn diện theo các luật trên.

“Việc thu phí là một quá trình rất lâu dài, Bộ GTVT đã chỉ đạo phải đánh giá rõ, tài sản này trong quá trình cổ phần hóa chuyển dịch như thế nào, định danh ra sao. Chiếu vào hàng không thì thuộc dịch vụ nào… ?. Nhưng nếu mà quy định thu tiền xe vào sân bay theo phí dịch vụ phi hàng không cũng phải được cơ quan nhà nước có thẩm quyền chấp thuận”, ông Đông cho hay.

bình luận(1 bình luận)

20x20Thanh Tùng

“Trước đây, Bộ GTVT đã kiến nghị nhiều về việc này, không có việc làm dự án một nơi đặt trạm thu phí một nẻo. Như vậy, việc lấy trạm Tân Đệ để hoàn phí cho trạm Thanh Nê là không hợp lý”, ông Đông nhấn mạnh. Vậy trạm Cai Lậy có theo tinh thần này không.

Cùng chuyên mục
Top