“Chiếc bánh” 50 tỷ USD

0 Đan Thanh
(ANTĐ) - Theo kết quả nghiên cứu vừa được Viện Nghiên cứu thương mại công bố, tỷ lệ quỹ tiêu dùng cuối cùng của Việt Nam so với GDP hiện khá cao so với các nước trong khu vực vào khoảng 70-82%, trong khi Singapore là 56%, Malaysia 58% và Thái Lan 68%. Dự báo tới năm 2010, quỹ tiêu dùng của nước ta có thể đạt khoảng 52,5-53,75 tỷ USD. Đây quả thực là “chiếc bánh” khổng lồ mà các nhà đầu tư trong và ngoài nước về phân phối hàng hóa, dịch vụ hết sức quan tâm.

“Chiếc bánh” 50 tỷ USD

(ANTĐ) - Theo kết quả nghiên cứu vừa được Viện Nghiên cứu thương mại công bố, tỷ lệ quỹ tiêu dùng cuối cùng của Việt Nam so với GDP hiện khá cao so với các nước trong khu vực vào khoảng 70-82%, trong khi Singapore là 56%, Malaysia 58% và Thái Lan 68%. Dự báo tới năm 2010, quỹ tiêu dùng của nước ta có thể đạt khoảng 52,5-53,75 tỷ USD. Đây quả thực là “chiếc bánh” khổng lồ mà các nhà đầu tư trong và ngoài nước về phân phối hàng hóa, dịch vụ hết sức quan tâm.

Sức mua, chi tiêu bình quân đầu người hàng tháng của người dân ngày một tăng. Dự tính, từ năm 2006 đến 2010 tăng bình quân 10,6% mỗi năm. Đến năm 2010, chi tiêu bình quân đầu người mỗi tháng đạt 657.000 đồng (xấp xỉ 41 USD). Vậy phải làm gì để chia “chiếc bánh” hơn 50 tỷ USD đó?

Không chỉ tăng tiêu dùng mà xu hướng tiêu dùng cũng thay đổi nhiều. Xe máy, điều hòa, tủ lạnh, máy giặt, thiết bị nghe nhìn cho tới ôtô, các loại hàng hiệu đang trở thành xu hướng mua sắm ở Hà Nội, TP.HCM và các đô thị lớn. Nhóm hàng thực phẩm trong siêu thị, cửa hàng chuyên doanh tăng 150%/năm.

Nhóm hàng mỹ phẩm và dược phẩm tiêu thụ nhiều nhất ở các cửa hàng chuyên doanh với tốc độ bán tăng 12%/năm. Nhóm hàng điện tử, điện gia dụng tiêu thụ ở Hà Nội và TP.HCM chiếm 45% thị phần cả nước và có chiều hướng “chảy” mạnh về nông thôn. Nhìn toàn cảnh “bức tranh” phân phối và tiêu dùng để thấy rằng, “chiếc bánh” hơn 50 tỷ USD, quả là hết sức hấp dẫn, là nguồn doanh thu cực lớn cho các nhà phân phối, dịch vụ hàng hóa trong nước.

Rõ ràng đây là “chiếc bánh” mà nhiều nước trong khu vực và thế giới rất “thèm muốn”. Thế nhưng, dường như chính chúng ta lại đang nhường phần lớn chiếc bánh đó cho các đại gia, tập đoàn lớn trên thế giới. Hiện tại, tiêu thụ hàng hóa qua hệ thống phân phối siêu thị, trung tâm thương mại, chuỗi cửa hàng chuyên doanh chỉ chiếm 6%, đến năm 2010, nhiều lắm cũng chỉ chiếm khoảng 20%. 

Ở Hà Nội và một số đô thị lớn, không thiếu những siêu thị, trung tâm thương mại hoành tráng phải “đắp chiếu”. Điều dễ nhận thấy là các địa phương đều mắc một “căn bệnh” phổ biến là thiếu tầm quy hoạch phát triển chợ, siêu thị, trung tâm thương mại. “Số phận” các chợ thường bị “quăng quật”: xây mới, nâng cấp rồi lại đập bỏ, xây lại.

Một siêu thị hoặc trung tâm thương mại đồ sộ vừa khai trương thì cách đó không xa lại mọc lên một cái khác không kém phần bề thế. Cho tới nay mới chỉ có 29 trong 64 tỉnh, thành phố trong cả nước đã và đang xây dựng quy hoạch siêu thị, trung tâm thương mại. Muốn phát triển thương mại - dịch vụ, các thành phố, các địa phương không thể tùy tiện, “ngẫu hứng” mà phải dựa trên nền tảng quy hoạch phát triển thương mại của cả nước.

Năm 1995, cả nước mới chỉ có 12 siêu thị và 2 trung tâm thương mại. Tới nay đã có 250 siêu thị và 50 trung tâm thương mại. Chưa hết, hiện còn có 27 siêu thị và 40 trung tâm thương mại đang được hối hả xây dựng. Vậy mà, toàn bộ hệ thống siêu thị của Việt Nam mới chỉ chiếm 6% trong toàn bộ doanh số bán lẻ của cả nước, chỉ là mẩu vụn của “chiếc bánh” hơn 50 tỷ USD!

Đan Thanh

bình luận(0 bình luận)

Cùng chuyên mục
Top