Chỉ còn 1,41% người dân, tổ chức cho rằng công chức gây phiền hà, sách nhiễu...

ANTD.VN - 1,41% số người dân, tổ chức được hỏi trong cả nước cho rằng công chức gây phiền hà, sách nhiễu trong quá trình giải quyết công việc. Tình trạng công chức gây phiền hà, sách nhiễu năm 2019 diễn ra ở 62/63 tỉnh, nơi có chỉ số cao nhất là 4,78%.

 

Toàn cảnh hội nghị

Sáng 19-5, Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Trưởng Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính của Chính phủ đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc công bố Chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX) và Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS) năm 2019.

Bộ Giao thông vận tải đứng cuối bảng chỉ số cải cách hành chính

Kết quả Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) 2019 của các bộ, ngành thì Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đứng đầu 17 bộ, ngành về Chỉ số CCHC năm 2019. Đứng cuối bảng xếp hạng chỉ số này là Bộ GTVT. 

Kết quả CCHC 2019 của các tỉnh, thành phố có giá trị trung bình là 81,15%, cao nhất trong 4 năm gần đây. Khoảng cách chỉ số CCHC của tỉnh cao nhất là Quảng Ninh (90,09%) với tỉnh thấp nhất là Bến Tre (73,87%) là 16,22%, tiếp tục được thu hẹp đáng kể so với các năm trước, 62 tỉnh, thành phố có điểm đánh giá tăng so với năm 2018. 

84,45% người dân, tổ chức hài lòng về sự phục vụ hành chính, tăng gần 1,5% so với năm 2018, gần 2,3% so với năm 2017. Các chỉ số hài lòng thành phần tăng, giảm ở mức khác nhau; các chỉ số về tiếp cận dịch vụ tăng nhiều nhất...

Theo kết quả xếp hạng, Quảng Ninh tiếp tục giữ vững ngôi vị dẫn đầu bảng xếp hạng với kết quả Chỉ số CCHC đạt 90,09%, cao hơn 5,45% so với đơn vị đứng ở vị trí thứ hai là thành phố Hà Nội, đạt 84,64%. Đồng Tháp tiếp tục duy trì vị trí thứ 3 trên bảng xếp hạng, với kết quả Chỉ số CCHC đạt 84,43%, tăng 0,72%.

Vị trí thứ 4 và thứ 5 trên bảng xếp hạng Chỉ số CCHC 2019 lần lượt thuộc về thành phố Hải Phòng (84,35%) và tỉnh Long An (84,33%). Đây cũng là những đơn vị có nhiều đổi mới, sáng tạo trong thực hiện CCHC những năm gần đây.

Bến Tre là địa phương xếp vị trí thứ 63/63 tỉnh, thành phố, với kết quả đạt 73,87%. Chi tiết kết quả đánh giá cũng cho thấy, công tác CCHC năm 2019 trên địa bàn tỉnh Bến Tre còn khá nhiều tồn tại, hạn chế, như: Không hoàn thành nhiệm vụ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao; chậm xử lý các văn bản trái pháp luật và những hạn chế, bất cập đã được cơ quan thanh tra, kiểm tra có thẩm quyền chỉ ra; không kịp thời công bố, công khai TTHC theo quy định; nhiều nhiệm vụ về quản lý, sử dụng ngân sách, tài sản công chưa hoàn thành hoặc thực hiện chưa đúng quy định... 

Phản ánh bị gây phiền hà, sách nhiễu tiếp tục giảm

Tỉnh có chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính cao nhất là Quảng Ninh với 95,26%, tỉnh thấp nhất là Bình Thuận (73,81%) - chênh lệch 21,45% giảm so với khoảng chênh lệch năm 2017, 2018.

10 tỉnh có chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính dưới 80%. Hà Nội có chỉ số hài lòng là 80,09%. So với năm 2018, 41/63 tỉnh có chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính tăng, 22/63 tỉnh giảm. 

Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính nói chung trong cả nước năm 2019 tăng gần 2% so với năm 2018 và gần 3% so với năm 2017. Cụ thể, chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2019 là 84,45%, năm 2018 là 82,99% và năm 2017 là 80,90%.

Tuy nhiên, SIPAS 2019 cho thấy, 63/63 tỉnh để xảy ra tình trạng người dân, tổ chức đi lại nhiều lần, 62/63 tỉnh xảy ra trễ hẹn trả kết quả dịch vụ; 62 tỉnh trễ hẹn đều thực hiện không nghiêm quy định về thông báo, xin lỗi về việc trễ hẹn đối với người dân, tổ chức, trong đó có 01 tỉnh không thực hiện bất kỳ thông báo nào và 06 tỉnh không thực hiện bất kỳ xin lỗi nào; 62/63 tỉnh có công chức gây phiền hà, sách nhiễu; 46/63 tỉnh có công chức gợi ý người dân, tổ chức nộp thêm tiền ngoài phí/lệ phí. 

Năm 2019, 10 tỉnh có Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính chưa đạt yêu cầu, 20 tỉnh có Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính ở mức trung bình, 27 tỉnh khá và 6 tỉnh tốt.

So sánh năm 2019 với năm 2018, 41/63 tỉnh có Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính tăng, 22/63 tỉnh giảm. So sánh năm 2019 với năm 2018 và 2017, 25/63 tỉnh có Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính tăng bền vững qua các năm, 35/63 tỉnh tăng thiếu bền vững và 3/63 tỉnh giảm. 

Đáng chú ý, 1,41% số người dân, tổ chức được hỏi trong cả nước cho rằng công chức gây phiền hà, sách nhiễu trong quá trình giải quyết công việc. Tình trạng công chức gây phiền hà, sách nhiễu năm 2019 diễn ra ở 62/63 tỉnh, với tỉnh có chỉ số cao nhất là 4,78%.

Tỷ lệ người dân, tổ chức phản ánh bị công chức gây phiền hà, sách nhiễu liên tục giảm qua các năm 2017, 2018, 2019, từ 3,35% xuống còn 1,41%.

0,47% số người dân, tổ chức được hỏi trong cả nước cho rằng công chức gợi ý người dân, tổ chức nộp thêm tiền ngoài phí/ lệ phí. Tình trạng công chức gợi ý người dân, tổ chức nộp thêm tiền ngoài phí/lệ phí diễn ra ở 46/63 tỉnh, với tỉnh có tỷ lệ cao nhất là 1.74%. Tỷ lệ công chức gợi ý người dân, tổ chức nộp thêm tiền ngoài phí/lệ phí trong quá trình cung ứng dịch vụ hành chính công nói chung trong cả nước cũng liên tục giảm qua các năm 2017, 2018 và 2019, từ 1,85% xuống còn 0,47%...