Cấu trúc lại đầu tư

0 Đan Thanh
(ANTĐ) - Cầu Thanh Trì được đầu tư vốn lên tới 5.700 tỷ đồng, đã thông xe được hơn hai năm nay mà vẫn chưa thể thông thoáng, phát huy hết công suất chỉ vì cầu dẫn vẫn chưa hoàn thành. Đây chỉ là một trong những hình ảnh thu nhỏ chứng minh cho tình trạng thiếu đồng bộ trong đầu tư Nhà nước dẫn đến việc các công trình dù đã khánh thành mà vẫn không thể đưa vào sử dụng.

Cấu trúc lại đầu tư

(ANTĐ) - Cầu Thanh Trì được đầu tư vốn lên tới 5.700 tỷ đồng, đã thông xe được hơn hai năm nay mà vẫn chưa thể thông thoáng, phát huy hết công suất chỉ vì cầu dẫn vẫn chưa hoàn thành. Đây chỉ là một trong những hình ảnh thu nhỏ chứng minh cho tình trạng thiếu đồng bộ trong đầu tư Nhà nước dẫn đến việc các công trình dù đã khánh thành mà vẫn không thể đưa vào sử dụng.

Tại phiên họp thường kỳ tháng 10 của Chính phủ, Thủ tướng thông báo, năm 2010, Chính phủ vẫn sẽ duy trì mức đầu tư phát triển ít nhất là ở mức tương đương năm 2009 để đảm bảo đạt được tăng trưởng kinh tế cho các năm tiếp theo.

Trên diễn đàn Quốc hội, khi bàn về vấn đề tái cấu trúc nền kinh tế, nhiều đại biểu Quốc hội đã đặt câu hỏi: Liệu nước ta có thể cứ gia tăng đầu tư mãi? Hiện tại, nước ta đã huy động vốn đầu tư toàn xã hội lên tới 42% GDP. Để tiếp tục huy động thêm nguồn vốn đầu tư là rất khó, cùng lắm chỉ có thể lên đến 44%. Theo ý kiến của những tác giả thiết kế bản Đề án tái cấu trúc nền kinh tế, không thể trông chờ vào quy mô vốn để đẩy mạnh tăng trưởng.

Muốn tạo ra tăng trưởng cao hơn trong các năm tiếp theo, không có cách nào khác là phải cấu trúc lại đầu tư. Có nghĩa là phải bắt đầu từ đầu tư. Trước hết và trên hết cần cơ cấu lại đầu tư Nhà nước, bởi đây là nguồn vốn có hiệu quả thấp nhất trong khi quy mô lại lớn. Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương, người xây dựng Đề án cho rằng, nếu như trong năm tới thực hiện tái cấu trúc kinh tế, thì vấn đề cải cách đầu tư Nhà nước sẽ là một trong những ưu tiên hàng đầu.

Hiện tại, hiệu quả đầu tư từ nguồn vốn Nhà nước đang là một trong những bất cập chưa được cải thiện. Đáng lưu ý là, trong vòng hơn 20 năm qua, mặc dù vốn đầu tư liên tục gia tăng, song hiệu quả của đầu tư toàn xã hội lại có chiều hướng giảm. Nguyên nhân một phần là do tình trạng thiếu hiệu quả của đầu tư Nhà nước. Vừa qua, ủy ban Tài chính và Ngân sách của Quốc hội đã tính toán khi đi sâu vào từng thành phần kinh tế mới thấy sự chênh lệch về hiệu quả đầu tư giữa các thành phần kinh tế lớn.

Trong khi hệ số hiệu quả giữa vốn đầu tư và tăng trưởng của khu vực kinh tế ngoài Nhà nước là 3,1; của khu vực có vốn đầu tư nước ngoài là 5, thì ở khu vực Nhà nước con số này lên đến 12. Rõ ràng đây là mức đáng lo ngại, cho thấy sự cấp thiết phải cải thiện về chất lượng đầu tư. Báo cáo của Chính phủ trình Quốc hội cũng thừa nhận rằng, chi đầu tư từ khu vực Nhà nước vẫn còn lớn và hiệu quả thấp. Tình trạng này diễn ra khá phổ biến trong đầu tư của các doanh nghiệp nhà nước và trong sử dụng tín dụng ưu đãi của Nhà nước.

Phân tích về nguyên nhân của tình trạng trên, tại buổi thảo luận đóng góp ý kiến đối với Đề án tái cấu trúc kinh tế mới diễn ra, một tiến sĩ kinh tế nhận định: “Hiệu quả của đầu tư chưa cao là hệ quả của việc đầu tư phân tán, vốn đầu tư được đổ vào quá nhiều dự án, chính vì thế rất nhiều dự án đã bị “đói” vốn và kéo dài tiến độ so với dự kiến. Điều này càng làm cho chi phí đầu tư tăng cao”.

Vị tiến sĩ này còn chỉ ra rằng, chính sự phân tán, dàn trải trong đầu tư Nhà nước là nguyên nhân dẫn đến tỷ suất sử dụng công trình không cao. Còn phải nói đến việc quản lý và giám sát đầu tư hiện tại rất yếu kém, trong khi việc phân cấp quyết định và sử dụng vốn đầu tư chưa gắn liền với giám sát và kiểm soát, vì thế đã tạo ra thất thoát vốn và không đảm bảo chất lượng, hiệu quả như dự toán ban đầu.

Đến thời điểm này, trong khi không thể “đào” mãi nguồn tài nguyên có hạn, lợi thế về chi phí lao động thấp đang mất dần, thì đầu tư được kỳ vọng là động lực chính thúc đẩy tăng trưởng. Tái cấu trúc kinh tế phải bắt đầu từ đầu tư.

Đan Thanh

bình luận(0 bình luận)

Cùng chuyên mục
Top