CATP Hà Nội ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ nhân dân: Đạt "3 giảm", mở rộng đối tượng phục vụ

0 Minh Hà
ANTĐ Hơn 1 năm qua, địa chỉ website Hochieu.cahn.vn đã trở nên quen biết với nhiều công dân cư trú, làm việc tại Thủ đô. Đến 2 trụ sở tiếp công dân làm thủ tục hộ chiếu tại phố Phạm Ngọc Thạch (quận Đống Đa) và đường Quang Trung (quận Hà Đông) những ngày này, không còn tình trạng công dân phải tập trung đông, xếp hàng chờ ghi tên, lấy số, lấy bản khai như trước kia. 
ảnh 1Hướng dẫn người dân kê khai thông tin cấp hộ chiếu qua mạng Internet tại 44 Phạm Ngọc Thạch - Ảnh: THUẦN THƯ

“Cuộc chiến” tư duy

Ứng dụng công nghệ thông tin để giải quyết thủ tục cấp mới, cấp đổi hộ chiếu vừa “giải phóng” một phần sức lao động, vừa rút ngắn thời gian chờ đợi cũng như số lần đi lại của người dân. Đây là điều được “nhìn” thấy trước, cũng như thực tiễn qua hơn 1 năm triển khai mô hình mới này của Công an Hà Nội. 

Ngày 20-3-2014, “Hochieu.cahn.vn” chính thức đi vào hoạt động, phục vụ nhân dân, như là sự khẳng định quyết tâm vượt qua những trở ngại. Trước đó là cả quãng thời gian của công tác chuẩn bị hết sức chu đáo, kỹ càng. Đảng ủy, Ban Giám đốc CATP xác định đây là công tác trọng tâm, khâu đột phá trong cải cách hành chính, từ đó tập trung, quyết liệt chỉ đạo và thực hiện triển khai xây dựng trang web tại Cổng thông tin điện tử CATP.

Tại các điểm tiếp công dân, CATP đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, mở rộng trụ sở, trang bị phương tiện, thiết bị gồm hệ thống máy chủ, máy tính, đường truyền Internet tốc độ cao, nâng cấp đường truyền cáp quang, phòng chụp ảnh hộ chiếu… Đại tá Lê Mạnh Tú - Trưởng Phòng Quản lý xuất nhập cảnh - CATP Hà Nội cho biết, Ban chỉ huy Phòng đã làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng để CBCS nhận thức sâu sắc yêu cầu đòi hỏi của công tác cải cách hành chính, nâng cao tinh thần trách nhiệm, ý thức tổ chức kỷ luật, phục vụ nhân dân, xây dựng thái độ văn hóa ứng xử khi giao tiếp với nhân dân.

Bên cạnh việc kiện toàn đội ngũ cán bộ chỉ huy và CBCS đảm bảo công tác chỉ đạo điều hành có năng lực, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh đã tập huấn quy trình thực hiện về kiến thức kỹ thuật, công nghệ tin học cho toàn bộ CBCS.

Ấn tượng về phương pháp làm việc

 “Tôi truy cập địa chỉ Hochieu.cahn.vn, tìm hiểu cách hướng dẫn kê khai thông tin và hoàn thành ngay tại nhà bằng máy tính xách tay. Khi đến đây, tính cả thời gian chờ đợi chưa đầy 30 phút, tôi đã hoàn tất các thủ tục. Tôi thực sự ấn tượng về phương pháp làm việc của các anh công an”, chị Ngô Minh Phượng, trú ở ngõ 110 phố Kim Hoa, quận Đống Đa nhận xét. Cảm nhận tích cực khác được bác Nguyễn Thị Quỳnh, trú ở khu tập thể cơ khí 129 Nguyễn Trãi, phường Thượng Đình, Thanh Xuân chia sẻ: “Tôi tự nhập dữ liệu thông tin trên máy tính và được sự hướng dẫn của cán bộ nên không xảy ra sai sót nào phải làm lại. Chưa đầy 10 phút đã xong”.

Công nghệ thông tin giúp việc kê khai của người dân có thể thực hiện ở bất kỳ địa điểm nào, miễn là có thiết bị điện tử kết nối Internet. Điều này giúp giảm số lần đi lại của người dân và cũng là 1 trong 3 tiêu chí “giảm” đề ra và đạt được qua “Hochieu.cahn.vn”; hai tiêu chí còn lại: giảm thủ tục giấy tờ và thời gian chờ đợi. Trong đó, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh sau khi tiếp nhận hồ sơ của công dân, trong 2 ngày hoàn thành, chuyển lên Cục nghiệp vụ Bộ Công an, thay vì 4 ngày như trước. 

Chỉ huy Đội Quản lý xuất cảnh - Phòng Quản lý xuất nhập cảnh cho biết, thông qua việc tích hợp Chương trình dữ liệu dân cư dùng chung của CATP, lực lượng xuất nhập cảnh đã phát hiện nhiều trường hợp sử dụng CMND không đúng quy định và kịp thời phát hiện, ngăn chặn 6 đối tượng thuộc 2 đường dây ở tỉnh ngoài làm giấy tờ giả để cấp hộ chiếu. Việc giảm lưu lượng công dân tại trụ sở tiếp dân, thủ tục giải quyết nhanh chóng cũng giúp hạn chế sai phạm, tiêu cực của CBCS; triệt tiêu hiện tượng “cò mồi”, tạo môi trường văn minh, trật tự, củng cố niềm tin của nhân dân đối với lực lượng công an nói chung và lực lượng xuất nhập cảnh nói riêng.

ảnh 2
Hoan nghênh tinh thần phục vụ nhân dân

"Tôi từng đến trụ sở 44 Phạm Ngọc Thạch kê khai thông tin qua mạng và thấy rất tốt. Tích cực không kém là các đoàn công tác của lực lượng xuất nhập cảnh Công an Hà Nội đến tận cơ quan, doanh nghiệp, trường học giải quyết thủ tục hộ chiếu, tạo điều kiện thuận lợi cho công nhân viên chức không mất thời gian đi lại, tiết kiệm thời gian, duy trì năng suất, hiệu quả công tác". 
Ông Nguyễn Hữu Bính, 
(Tập thể Nhà máy cơ khí Trần Hưng Đạo, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội)

ảnh 3
Không còn “ngại” khi làm thủ tục hành chính 

"Cách đây 15 năm tôi chuyển hộ khẩu từ Hải Phòng về Hà Nội mất rất nhiều thời gian, nhưng tháng 10 vừa qua, lần thứ hai tôi chuyển khẩu về địa chỉ mới, rất ngạc nhiên vì quy trình thủ tục đã được rút ngắn. Việc Công an Hà Nội đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ hiện đại đã giúp người dân khi làm các thủ tục hành chính không còn “ngại” và ngày càng thuận tiện hơn".
Anh Hoàng Văn Dũng
(Tòa nhà Keangnam, phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội)

bình luận(0 bình luận)

Cùng chuyên mục
Top