Cao hơn nhiệm vụ là tinh thần vì nhân dân phục vụ (2)

ANTD.VN - Những lá thư khen, những lời cảm ơn ngày một nhiều hơn, xuất phát từ việc người dân được tạo điều kiện thuận lợi khi đến làm thủ tục hành chính tại cơ quan công an.

Có được kết quả ấy là nhờ sự đột phá, những sáng kiến giảm thời gian chờ đợi, số lần đi lại của người dân mà lực lượng Cảnh sát QLHC về TTXH, Quản lý xuất nhập cảnh, CATP Hà Nội đã liên tục thực hiện trong nhiều năm qua.

Cao hơn nhiệm vụ là tinh thần vì nhân dân phục vụ (2) ảnh 1CATP Hà Nội là đơn vị đầu tiên triển khai tiếp nhận, giải quyết thủ tục cấp hộ chiếu phổ thông qua mạng Internet

Sáng kiến đột phá 

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ CATP Hà Nội trong nhiều nhiệm kỳ đã khẳng định: “Cải cách hành chính là khâu đột phá trong nhiệm vụ công tác công an, góp phần cùng các lực lượng của Công an Thủ đô nêu cao tinh thần vì nhân dân phục vụ. Từ Nghị quyết đến thực tiễn, nhiều đơn vị đã có ý tưởng sáng tạo trong lĩnh vực cải cách hành chính”. 

Trung bình mỗi ngày Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh, CATP Hà Nội tiếp nhận từ 400-500 hồ sơ làm hộ chiếu, lúc cao điểm có thể lên tới 800 hồ sơ. Xuất phát từ nhu cầu thực tế này, ngay từ năm 2014, với ý tưởng giảm thời gian chờ đợi của người dân, giảm áp lực với CBCS làm công tác tiếp dân và phòng ngừa tiêu cực sai phạm, Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh đã xin ý kiến lãnh đạo Bộ Công an và CATP Hà Nội được thực hiện thí điểm việc tiếp nhận giải quyết thủ tục cấp hộ chiếu phổ thông qua mạng internet. 

Việc ra mắt trang đăng ký cấp hộ chiếu qua mạng Internet nói trên đã rút ngắn đáng kể thời gian chờ đợi, số lần đi lại của người dân, cũng như giảm áp lực công việc cho CBCS. Với việc làm này, Hà Nội trở thành đơn vị đầu tiên của lực lượng Quản lý Xuất nhập cảnh công an cả nước, triển khai tiếp nhận giải quyết thủ tục cấp hộ chiếu phổ thông qua mạng Internet. 

Tại Hội nghị sơ kết 2 năm thực hiện thí điểm cho công dân khai tờ khai cấp hộ chiếu qua mạng Internet do Tổng cục An ninh và Cục Quản lý Xuất nhập cảnh, Bộ Công an tổ chức vào tháng 5-2016, Thiếu tướng Lê Minh Hùng, Phó Giám đốc Công an TP.HCM đã chia sẻ: “Từ kinh nghiệm thực tế của CATP Hà Nội, chúng tôi đã triển khai tờ khai điện tử cho người dân làm thủ tục cấp, đổi hộ chiếu phổ thông. Trong vòng 3 tháng triển khai, tại Công an TP.HCM đã có 41.560/54.725 hồ sơ khai qua mạng Internet. Việc làm này góp phần hiện đại hóa công tác hành chính trong lực lượng công an, tạo tác phong chuyên nghiệp, chính quy, phòng ngừa tiêu cực, sai phạm”.

Đúng 3 năm sau khi Hà Nội triển khai thí điểm, đầu tháng 3 vừa qua, Cục Quản lý Xuất nhập cảnh Bộ Công an đã triển khai tiếp nhận tờ khai điện tử cho người dân làm thủ tục cấp đổi hộ chiếu phổ thông. 

Không chỉ là trách nhiệm phải phục vụ nhân dân 

Thượng tá Nguyễn Văn Tuấn, Phó trưởng Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, CATP Hà Nội cho hay, những ngày tháng 7 vừa qua, dưới cái nắng nóng như thiêu đốt của mùa hè, nhu cầu làm hộ chiếu tăng cao, chứng kiến những giọt mồ hôi và sự chờ đợi của người dân, hưởng ứng cuộc vận động “Xây dựng phong cách người CAND bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ”, chỉ huy phòng đã quyết định tăng thời gian làm việc với bộ phận tiếp dân. Theo đó, giờ làm việc buổi sáng và buổi chiều đều sớm trước 30 phút.

“Để làm được điều đó, chúng tôi phải vận động các đồng chí thanh niên, thu xếp đến sớm để chuẩn bị. Với tình cảm và trách nhiệm, các đoàn viên thanh niên đều hào hứng nhận nhiệm vụ” - chỉ huy Phòng Quản lý xuất nhập cảnh cho hay. 

Nhu cầu được cấp hộ chiếu phổ thông, căn cước công dân (CCCD) là quyền của mỗi người. Chứng kiến nhiều hoàn cảnh khó khăn trong đi lại nhưng do cần thiết phải có hộ chiếu hay CCCD, những CBCS làm công tác tiếp dân tại bộ phận cấp hộ chiếu và CCCD đã đề xuất cấp lưu động.

Theo đó, khi triển khai tiếp nhận hồ sơ qua mạng, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh đã lập ra 5 diện được ưu tiên trong việc kê khai thủ tục cấp hộ chiếu và cán bộ Phòng Quản lý xuất nhập cảnh sẽ đến tận nơi để giúp đỡ, hỗ trợ gồm cán bộ lão thành cách mạng; cán bộ tiền khởi nghĩa hoạt động trước năm 1945; Bà mẹ Việt Nam Anh hùng; Thương bệnh binh loại 1 có tỷ lệ thương tật từ 81% trở lên và những người bị bệnh hiểm nghèo đang cấp cứu tại các bệnh viện.

Còn với lực lượng Cảnh sát QLHC về TTXH, việc cấp CCCD tại nhà cho người dân đã trở thành một phong trào rộng lớn. Nhiều lần theo chân các đoàn cấp CCCD lưu động tại địa bàn, chứng kiến những giọt nước mắt xen lẫn nụ cười của những người đã nhiều năm chỉ nằm một chỗ, hay những cụ già ở tuổi gần đất xa trời mới thấy việc làm của các anh chị nhiều ý nghĩa.

Bởi, để phục vụ người dân tận nhà như vậy, CBCS phải mang theo toàn bộ thiết bị đã được lắp cố định tại trụ sở. Có những nhà dân ở sâu trong ngõ, CBCS phải mang theo hàng chục kilogam thiết bị, loay hoay lắp đặt trong căn nhà chỉ rộng vài mét, thậm chí có những người không thể ngồi dậy, phải chụp ảnh căn cước trong tư thế… nằm.

Thiếu tá Nguyễn Thanh Huyền, Đội phó Đội Cảnh sát QLHC về TTXH, CAQ Bắc Từ Liêm bày tỏ: “Qua nắm tình hình từ cảnh sát khu vực và những lá thư của người dân gửi đến bày tỏ nguyện vọng muốn được cấp CCCD tại nhà cho người thân, mỗi CBCS đều tâm niệm đó không chỉ là trách nhiệm phải phục vụ nhân dân mà hơn tất cả đó là tình cảm giữa người với người. Và vì thế, dù là những ngày nghỉ hay ngoài giờ hành chính, để tạo thuận lợi cho những công dân, những kíp làm CCCD lưu động sẵn sàng lên đường”. 

Ở Đội Cảnh sát QLHC về TTXH - CAQ Ba Đình, bên cạnh việc cấp CCCD lưu động thì CBCS còn có sáng kiến đính chính sổ hộ khẩu lưu động ngoài giờ hành chính tại UBND phường. Thiếu tá Hoàng Thị Thanh Hảo, Đội phó Đội Cảnh sát QLHC về TTXH - CAQ Ba Đình cho hay, một số phường trên địa bàn có hàng trăm địa chỉ bị thay đổi do điều chuyển địa giới hành chính, Đội đã đề xuất chỉnh sửa sổ hộ khẩu cho công dân ngay tại địa bàn, để người dân không phải di chuyển xa. 

Cũng liên quan tới hộ khẩu, trước áp lực số lượng dân chuyển tới địa bàn đông, CAQ Hoàng Mai đã tổ chức cấp hộ khẩu cho người dân ngay tại căn hộ chung cư ngoài giờ hành chính, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người dân sinh sống, học tập sinh hoạt trên địa bàn. 

Những việc làm ấy của lực lượng Công an Thủ đô không những giúp họ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác chuyên môn mà còn xây dựng một hình ảnh đẹp trong lòng người dân, để nhân dân thêm tin yêu và ghi nhận.

(Còn nữa)