Cảnh giác với hoa quả nhập khẩu

0 Nguyễn Đệ
(ANTĐ) - Thời gian gần đây, thông tin về việc mất vệ sinh, an toàn thực phẩm của những loại trái cây không rõ nguồn gốc đang gây hoang mang trong dư luận. Nắm bắt thời cơ này, một số cửa hàng đã chuyển sang kinh doanh mặt hàng hoa quả nhập khẩu. Bước đầu, những cửa hàng như vậy đã thu hút một lượng lớn khách hàng vốn đang mất lòng tin ở hoa quả trôi nổi không rõ nguồn gốc. Tuy nhiên, xung quanh chuyện mua, bán hoa quả nhập khẩu cũng còn nhiều việc đáng phải bàn.

Cảnh giác với hoa quả nhập khẩu

(ANTĐ) - Thời gian gần đây, thông tin về việc mất vệ sinh, an toàn thực phẩm của những loại trái cây không rõ nguồn gốc đang gây hoang mang trong dư luận. Nắm bắt thời cơ này, một số cửa hàng đã chuyển sang kinh doanh mặt hàng hoa quả nhập khẩu. Bước đầu, những cửa hàng như vậy đã thu hút một lượng lớn khách hàng vốn đang mất lòng tin ở hoa quả trôi nổi không rõ nguồn gốc. Tuy nhiên, xung quanh chuyện mua, bán hoa quả nhập khẩu cũng còn nhiều việc đáng phải bàn.

Người tiêu dùng nên lựa chọn hoa quả có nguồn gốc

Hiện nay, thị hiếu người tiêu dùng đã có nhiều thay đổi, nhiều người không  còn niềm tin dành cho hoa quả không có nguồn gốc vì phần lớn chúng đều có dư lượng chất bảo vệ thực vật vượt quá mức tối đa cho phép. Cách đây chỉ 1, 2 năm, đã có nhiều người lùng mua những hoa quả được xách tay từ các nước châu Âu, châu Mỹ về. Nhưng số lượng không nhiều và thường không giữ được sự tươi ngon do không biết cách bảo quản. Những người xách tay hoa quả về Việt Nam cũng thường chọn loại hoa quả có giá cao như quả Cherry, táo Fuji… nên hầu như có rất ít sự lựa chọn cho người tiêu dùng.

Bên cạnh những người xách tay hoa quả về Việt Nam thì những siêu thị lớn như BigC, Metro… cũng có nhập hoa quả từ nước ngoài về Việt Nam bán. Với tâm lý hàng ngoại bao giờ cũng tốt hơn hàng nội, người tiêu dùng ở Việt Nam đã khiến nguồn hoa quả nhập khẩu trở nên khan hiếm.

Chính bởi thế giá cả của những loại hoa quả nhập khẩu cũng bị đẩy lên rất nhiều. Giá một cân anh đào (quả cherry) mua ở châu Âu vào khoảng 5-7 Euro, nhưng về đến Việt Nam lên tới 350.000-400.000 đồng, tức là đã tăng gấp đôi. Ngoài cherry còn rất nhiều các loại hoa quả đang được bán tại Việt Nam dưới mác nhập khẩu như lê thiên đường Australia, táo Fuji New Zealand (hoặc Chile), táo Gala, nho đen không hạt Mỹ…

Phần lớn những loại hoa quả này đều được quảng cáo là xách tay trực tiếp, chất lượng đảm bảo. Tuy nhiên, với số lượng lớn như vậy làm sao tìm được nguồn nhập khẩu, rất khó để xác định đâu mới thật sự là hoa quả nhập khẩu, đâu là hàng nhập nhèm về xuất xứ. Gần đây cũng xuất hiện những cửa hàng dưới tên gọi, hoa quả an toàn, hoa quả xuất khẩu. Có một điều rất đáng lưu ý, hầu như không mấy cửa hàng ghi trên biển hiệu là bán hoa quả nhập khẩu nhưng bên trong thì tràn lan hoa quả từ các nước châu Âu, châu Mỹ.

Hiện nay hoa quả được nhập khẩu về Việt Nam phần lớn qua đường biển. Những nhà nhập khẩu hoa quả theo đường biển ở Việt Nam phần lớn chọn FOB (điều kiện giao hàng theo quy ước của INCOTERMS) vì ít rủi ro. Chính bởi thế đi kèm với những lô hàng này luôn phải có FOB. Tuy nhiên, khi hỏi tới phần lớn các nhân viên bán hàng đều không biết FOB là gì. Cá biệt một số người kinh doanh nhỏ lẻ khi được hỏi về nguồn gốc của hoa quả đều chỉ  nói được là nhập khẩu từ nước ngoài. Nhưng khi hỏi ai là người trực tiếp đứng ra nhập thì hầu như không ai trả lời.

Cho đến bây giờ vẫn chưa có một cuộc điều tra chính thức nào về tất cả những mặt hàng hoa quả nhập khẩu ở Hà Nội nói riêng và trên toàn Việt Nam nói chung. Nhưng việc người tiêu dùng ít khi hỏi về nguồn gốc, giấy tờ xác minh liên quan khi mua hoa quả ngoại đã khiến nhiều gian thương lợi dụng để làm giàu bất chính. Để tự bảo vệ mình, người tiêu dùng nên tập thói quen luôn tìm hiểu thật kỹ, không nên chỉ chạy theo xu thế hoặc quá tin tưởng vào những lời quảng cáo của người bán hàng.

Ngoài những nhà nhập khẩu chính thức vẫn còn có những người lợi dụng xu hướng chuộng hoa quả ngoại của người tiêu dùng để bán những loại hoa quả không có nguồn gốc xuất xứ. Điều này đã gióng lên một hồi chuông báo động về tâm lý tiêu dùng của người Việt Nam. Ngày càng có nhiều người không còn tin tưởng vào hoa quả không có nguồn gốc mà đa phần hoa quả nội đều không có giấy tờ hay bất cứ một dấu hiệu nào chứng minh nguồn gốc. Đã đến lúc những người trồng hoa quả ở Việt Nam phải tự xây dựng một thương hiệu cho sản phẩm của chính mình.

Nguyễn Đệ

bình luận(0 bình luận)

Cùng chuyên mục
Top