Căng mình hóa giải áp lực giao thông

0 Ngân Tuyền
ANTĐ Tình hình ùn tắc giao thông trên địa bàn Thủ đô đã được cải thiện sau hàng loạt các biện pháp đồng bộ của liên ngành GTVT và CATP Hà Nội. Tuy nhiên, áp lực giao thông những tháng cuối năm sẽ rất lớn nên bên cạnh các giải pháp từ phía cơ quan chức năng, người tham gia giao thông cần tuân thủ, hợp tác với lực lượng điều tiết giao thông trên đường.
ảnh 1CSGT Hà Nội phân luồng tại nút giao Ô Chợ Dừa - Ảnh: THUẦN THƯ

Đường sá thông thoáng hơn

Gần 2 tháng qua, với các biện pháp đồng bộ, tình hình giao thông trên địa bàn Thủ đô đã có chuyển biến. Đặc biệt, sau Mệnh lệnh 01 của Giám đốc CATP Hà Nội, giao thông trên 16 tuyến trọng điểm vào giờ cao điểm đã thông thoáng hơn, ách tắc nghiêm trọng không còn xảy ra. Ông Nguyễn Xuân Tân, Phó Giám đốc Sở GTVT cho biết, qua kiểm tra tại 2 dự án đường sắt đô thị đang thi công là Cát Linh - Hà  Đông và Nhổn - Ga Hà Nội, lực lượng  chức năng đã lập 4 biên bản vi phạm, xử phạt 79 triệu đồng. Ngoài ra, tại 2 dự án hầm chui nút giao Thanh Xuân và Trung Hòa, lực lượng chức năng cũng lập 2 biên bản vi phạm, xử phạt 29 triệu đồng. 

Trung tâm quản lý điều hành giao thông đô thị TP đã điều chỉnh luồng tuyến hoặc giảm tần suất một số tuyến xe buýt nhằm hạn chế lưu thông qua các tuyến đường có rào chắn thi công. Cụ thể, đã điều chỉnh giảm 43% tần suất xe buýt hoạt động giờ cao điểm trên QL6, giảm 50% trên trục Xuân Thủy - Cầu Giấy. Bên cạnh đó, lực lượng CSGT và Thanh tra GTVT đã thống nhất phương án hạn chế xe taxi lưu thông trong giờ cao điểm tại khu vực nút giao Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi và đường Láng (đoạn Tây Sơn - Láng Hạ).

Đại tá Đào Thanh Hải, Phó Giám đốc CATP Hà Nội cho biết, ùn tắc giao thông trên địa bàn TP có nguyên nhân từ lượng phương tiện đăng ký mới tăng mạnh qua từng năm. Trung  bình mỗi năm, lượng xe máy đăng ký mới khoảng 170.000 chiếc, ô tô 50.000 chiếc. Hiện trên địa bàn Thủ đô đang quản lý khoảng 5,5 triệu ô tô, xe máy, đó còn chưa kể lượng lớn phương tiện từ các tỉnh, thành phố lân cận đổ về hàng ngày. Trong khi đó, hạ tầng giao thông không đáp ứng kịp, đường sá phải san sẻ cho việc thi công các dự án lớn. Đáng nói, ý thức của một số người tham gia giao thông chưa tốt khiến tình hình giao thông thêm phức tạp.

“Giám đốc CATP đã ban hành Mệnh lệnh 01, huy động 100% CSGT, 100% CSTT, 200 chiến sỹ CSCĐ, 100% lực lượng Công an các quận, huyện, thị xã, dân phòng tham gia phối hợp đảm bảo giao thông giờ cao điểm trên 16 tuyến trọng điểm. Kết quả, tình hình giao thông ở  các điểm nóng đã có chuyển biến, ùn tắc giảm”, Đại tá Đào Thanh Hải đánh giá. 

Thúc tiến độ các dự án chiếm lòng đường

Dù đã được kiểm tra, chấn chỉnh, nhưng theo ông Trần Đăng Hải, Chánh Thanh tra Sở GTVT, một số nhà thầu thi công thuộc 2 dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông và Nhổn - Ga Hà Nội vẫn chậm điều chỉnh phương án thi công. Cụ thể, tại tuyến đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội, khu vực nhà thầu Daelim thi công, dù  Sở GTVT đã cấp phép thi công từ ngày 23-7 (đã rào chắn lòng đường) nhưng thi công rất chậm, nhiều thời điểm không tổ chức thi công. Lực lượng thanh tra GTVT đã lập biên bản, yêu cầu nhà thầu đẩy nhanh tiến độ nhưng đâu vẫn hoàn đấy. Tại khu vực ga La Thành thuộc dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông, lực lượng chức năng đã lập 2 biên bản vi phạm (gần nhất là ngày 21-10) nhưng tiến độ thi công dường như không có tiến triển. 

Ông Lê Xuân Dương, Phó Tổng giám đốc Ban QLDA Đường sắt (Bộ GTVT) cho biết, trong tháng này, lực lượng thanh niên Đoàn thanh niên Bộ GTVT, Tổng Công ty xây dựng công trình giao thông 4 và trường ĐH GTVT sẽ hỗ trợ, tham gia điều tiết giao thông giờ cao điểm tại 2 nút giao đang thi công hầm chui là Trung Hòa và Thanh Xuân. Ông Lê Huy Hoàng, Phó Tổng giám đốc Ban QLDA Đường sắt đô thị Hà Nội thông tin, trong tháng 11 và tháng 12, đơn vị thi công sẽ cố gắng hoàn thiện và tháo dỡ khoảng 400m rào tôn, hoàn trả mặt đường.

Áp lực cuối năm

Đại tá Đào Thanh Hải nhìn nhận, càng về cuối năm, áp lực lên hệ thống giao thông thành phố càng lớn. Do đó, bên cạnh việc đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức của người tham gia giao thông, cần kết hợp tuần tra, kiểm soát, áp chế mạnh mẽ hành vi vi phạm giao thông, kiên quyết xử lý nghiêm các lỗi vi phạm. Các nhà thầu thi công dự án phải chuyển từ thi công ban ngày sang ban đêm, thu hẹp diện tích rào chắn vào ban ngày. “Cần chủ động loại bỏ tất cả những nguyên nhân chủ quan gây ùn tắc. CATP và Sở GTVT sẽ rà soát lại việc tổ chức giao thông ở các điểm ùn tắc, điều chỉnh, nâng cấp hệ thống đèn tín hiệu giao thông, tăng cường xử phạt vi phạm qua hình ảnh. Phải kết hợp đồng bộ các giải pháp, nếu không sẽ khó giải quyết được tình trạng ùn tắc”, Đại tá Đào Thanh Hải cho hay. 

Bên cạnh đó, ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT đề nghị Trung tâm điều hành giao thông đô thị Hà Nội tiếp tục nghiên cứu giảm lượng xe buýt lưu thông trong giờ cao điểm tại các nút giao trọng điểm. Còn ông Trần Đăng Hải kiến nghị, tại nút giao Thanh Xuân, nên tăng thời gian đèn xanh cho các phương tiện đi thẳng, lắp đặt đèn tín hiệu tại một số khu vực như Khu đô thị Times City, tổ chức cho xe ô tô lưu thông một chiều trên đường Ngụy Như Kon Tum và Nguyễn Huy Tưởng… 

Cần dỡ rào chắn tại công trình không thi công

Đại tá Đào Vịnh Thắng - Trưởng phòng CSGT - CATP Hà Nội cho biết, Phòng CSGT sẽ tăng cường hướng dẫn chỉ huy điều khiển giao thông trong giờ cao điểm tại các nút giao thông trọng điểm, các tuyến phức tạp, các điểm ùn tắc phát sinh, khu vực các nhà ga, bến tàu, bến xe, các cổng bệnh viện, trường học.

Đặc biệt, trên các tuyến có công trình rào chắn thi công, Phòng CSGT kiến nghị Sở GTVT chỉ đạo các lực lượng tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý các nhà thầu thi công vi phạm các quy định về an toàn, đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình trọng điểm ảnh hưởng đến TTATGT trên địa bàn thành phố.

Bên cạnh đó, cần tháo dỡ rào chắn, hoàn trả mặt đường êm thuận tại các vị trí đã thi công xong và các vị trí rào chắn nhưng không có người thi công; nghiên cứu phương án rào chắn thi công linh hoạt theo hướng những hạng mục chỉ thi công vào ban đêm thì ban ngày thu hẹp rào chắn, mở rộng lòng đường cho phương tiện lưu thông.
Huệ Linh 

bình luận(0 bình luận)

Cùng chuyên mục
Top