Căng mình giữa “chảo lửa”

0 Hoàng Phong
ANTĐ Trong khi trong nhà, ngoài phố, người dân tìm mọi cách “trốn” nóng thì trên hàng nghìn nút giao thông, vẫn có những người căng mình “đội” nắng để giữ gìn an toàn giao thông.

Mối lo mới của CSGT

Nắng nóng đã khiến cho sinh hoạt của người dân bị đảo lộn. Giờ cao điểm dường như đến sớm hơn so với ngày thường. Từ sáng sớm, đường phố đã tràn ngập người và phương tiện hối hả đến công sở. Dừng phương tiện chờ đèn đỏ tại cầu Trắng, chị Nguyễn Thị Mai, nhà ở Hà Đông cho biết: “Đi làm sớm đến cơ quan vừa đỡ tắc đường vừa tiết kiệm tiền điện ở nhà. Hơn hết là tránh bị “nướng” ở trên đường giữa cái nắng nóng khủng khiếp này”.

Ngã tư Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến, nút giao thông được xem là lớn nhất của thành phố, các phương tiện như xoắn vào nhau. Bụi từ những công trình thi công gần đó bay qua vách ngăn mái tôn bay ra ngoài quấn chặt lấy người đi đường. Trung tá Hà Văn Thanh-Đội phó Đội CSGT số 7 miệng thổi còi, tay cầm gậy chỉ huy chạy như con thoi phân luồng chống ùn tắc giờ cao điểm. Tranh thủ thời gian nghỉ giữa 2 nhịp đèn đỏ, Trung tá Thanh cho biết, ngày nào cũng vậy, nút giao thông này đều “ngốn” ít nhất 8 CBCS của đơn vị. Thời tiết nắng nóng như mấy ngày vừa qua, lượng phương tiện đi lại trên đường có giảm so với trước đó. Tuy nhiên, có một nghịch lý là, nguy cơ xảy ra TNGT lại tăng cao hơn. Chỉ tay về phía một thanh niên đầu không đội mũ bảo hiểm đang cố nhoi lên phía trên rồi bất ngờ phóng xe vượt đèn đỏ, Trung tá Thanh lý giải: “Nắng nóng khiến người tham gia giao thông mệt mỏi. Họ cố gắng phóng xe thật nhanh, tranh thủ chút bóng mát dừng đỗ vô tội vạ trên đường. Rất nhiều trường hợp phóng vượt đèn đỏ. TNGT rình rập bất cứ lúc nào”. Nhiệm vụ phòng ngừa không để xảy ra TNGT trong những ngày nắng nóng càng đè nặng lên vai những người CSGT.

Trời nắng nóng không lo tắc đường nhưng mối lo của CSGT còn là tình trạng lái xe mệt mỏi tìm mọi cách phóng nhanh vượt ẩu để “vợt” thêm khách có thể dẫn tới những hậu quả khó lường.

Những người lính tận tụy

Tại đầu Nam cầu Chương Dương, đồng hồ đã điểm thời gian chính Ngọ. Hình ảnh người lính già-Thượng tá Lê Đức Đoàn tận tụy bao năm bám chốt, điều hòa giao thông trên cầu rồi bất chấp hiểm nguy lao tới cứu sống những ai lao xuống sông tự tử đã thân quen với người dân Thủ đô. Đứng giữa ngã ba đường dẫn lên xuống cầu trong cái nóng như nung người, từng hiệu lệnh chỉ huy của Thượng tá Đoàn giúp cho các phương tiện đi lại an toàn hơn. Lau vội những giọt mồ hôi trên mặt, Thượng tá Đoàn lại gấp đôi chiếc khăn mùi xoa để trong lòng chiếc mũ rồi đội lên đầu. “Cách này vừa chống nắng vừa ngăn mồ hôi túa xuống mặt”-Thượng tá Đoàn nhoẻn miệng cười.

Nắng ran nhưng nhiều lúc anh em đứng ở ngoài đường cũng chắng dám uống nhiều nước. “Càng uống nhiều nước để hạ nhiệt mồ hôi ra càng nhiều. Dưới cái nắng hầm hập thế này cộng với mồ hôi ướt đầm dễ phải cảm lắm”-Thiếu úy Lê Thanh Văn-Đội CSGT số 1, làm nhiệm vụ tại ngã tư Cửa Nam cho hay. Trước thắc mắc của chúng tôi về chốt xử lý CSGT có thể vào tránh nắng tạm, Thiếu úy Văn nói, bốt xử lý chỉ có tác dụng trú mưa và nắng nhẹ chứ trong những ngày nắng ran, hơn 1 mét vuông tôn quây tròn hơi nóng hầm hập bên trong như lò bát quái. Hiện nay toàn bộ các bốt xử lý giao thông được lắp đặt vẫn chưa có hệ thống điện. “CSGT không được tránh nắng vì trên đường không lúc nào vắng người đi lại. Có nắng thế này chứ nắng nữa thì chúng tôi vẫn ra đường” -Thiếu úy Văn tâm sự.

bình luận(0 bình luận)

Cùng chuyên mục
Top