Cảng Hải Phòng quá tải

(ANTĐ) - Hầu hết các cảng thuộc hệ thống cảng biển Hải Phòng đang trong tình trạng tồn đọng hàng hóa. Dù đã có nhiều biện pháp nhằm giảm tải song tốc độ giải phóng hàng hóa tại các kho bãi quá chậm chạp khiến các cảng đang có nguy cơ quá tải.

Cảng Hải Phòng quá tải

(ANTĐ) - Hầu hết các cảng thuộc hệ thống cảng biển Hải Phòng đang trong tình trạng tồn đọng hàng hóa. Dù đã có nhiều biện pháp nhằm giảm tải song tốc độ giải phóng hàng hóa tại các kho bãi quá chậm chạp khiến các cảng đang có nguy cơ quá tải.

Các bến cảng đều chật cứng hàng hóa

Cảng chính Hoàng Diệu chạy dài gần 2km với 11 cầu tàu vốn là cảng hàng rời lớn nhất trong hệ thống cảng biển Hải Phòng từ đầu năm đến nay đang trong tình trạng ứ đọng hàng. Hiện cảng Hoàng Diệu đang phải cõng trên 210 nghìn tấn hàng, trong khi sức chứa tối đa của nó chỉ có 160 nghìn tấn. Các kho bãi chật cứng phôi thép, thép tấm, máy móc thiết bị, xe chuyên dụng...

Cảng container Chùa Vẽ giờ cũng khó tìm nổi khu vực trống để xếp hàng. Từ đầu năm đến nay cảng này phải lưu bãi 14-15 nghìn TEU, vượt xa so với công suất thiết kế tối đa 12,5 nghìn TEU.

Hiện tại đơn vị này phải thuê thêm 10 nghìn m2 kho bãi mới giúp giảm tải được kho bãi của mình. Ông Vũ Nam Thắng - Giám đốc Cảng Chùa Vẽ cho biết: “Với tốc độ luân chuyển hàng hóa hiện nay, Cảng Chùa Vẽ khó tránh khỏi tình trạng hàng hóa lưu kho luôn vượt mức 2.500 TEU”.

Từ đầu năm 2008, các tàu khi muốn vào làm hàng tại cảng Vật Cách đều phải đăng ký trước bởi bến cảng có năng lực xếp dỡ đạt 1,7-1,8 triệu tấn/năm này đang bị dồn ứ các loại hàng nông sản, phân bón. Từ đầu năm tới nay, lượng hàng hóa thông qua cảng tăng 30% so với cùng kỳ năm trước.

Hàng ứ đọng tại cảng
Hàng ứ đọng tại cảng

Riêng quý I-2008, lượng hàng hóa qua cảng vọt lên hơn 400 nghìn tấn vượt xa so với kế hoạch 300 nghìn tấn xếp dỡ. Cảng Cửa Cấm dài 350m, năng lực xếp dỡ 800 nghìn tấn/năm chủ yếu làm hàng gỗ cây cũng đang quá đỗi chật chội. Năng lực của cảng chỉ có thể tiếp nhận 14 nghìn tấn gỗ cây nhưng thường xuyên phải lưu bãi tới 30 nghìn tấn.

Ông Nguyễn Chu Giang - Phó Giám đốc Cảng vụ Hải Phòng thừa nhận các cầu cảng, bến bãi đều đang quá tải, không đủ đáp ứng nhu cầu làm hàng của các chủ tàu. Thậm chí cả những ga tránh tàu, khu vực neo đậu cũng quá tải.

Do thiếu cầu tàu, bến bãi, nên nhiều tàu phải dài cổ chờ tại phao số 0 bến Ninh Tiếp, bến Gót hàng tháng trời để được vào cảng bốc xếp. Sự quá tải bến cảng đã làm các chủ tàu thiệt hại hàng chục triệu đồng vì phải “ăn chực nằm chờ”.

Hàng lưu bãi chờ thời

Theo ông Ngô Bắc Hà - Tổng Giám đốc Cảng Hải Phòng, nguyên nhân của tình trạng quá tải các cầu cảng, bến bãi trước hết là do số lượng tàu tăng nhanh và lượng hàng hóa tăng đột biến.

Nếu năm 2003 lượng hàng qua Cảng Hải Phòng chỉ đạt 11,9 triệu tấn thì năm 2006 đã lên 16,5 triệu tấn và năm 2007 lượng hàng hóa tăng đột biến 24,1 triệu tấn (tăng 46%). Chỉ tính riêng quý I-2008, lượng hàng hóa qua các cảng ở Hải Phòng lên tới 3,7 triệu tấn, tăng 58% so với cùng kỳ năm 2007.

Tuy nhiên ông Hà cho rằng nguyên nhân chủ yếu khiến các cảng đang tồn đọng hàng là do chủ hàng không chịu giải phóng hàng khỏi kho bãi của cảng. Dù các cảng liên tục ra thông báo cho chủ hàng giải phóng hàng nhanh, thậm chí còn điều chỉnh giá thuê kho bãi lên 30% nhưng tình hình cũng không được cải thiện là bao. Các chủ hàng sẵn sàng trả giá cước thuê kho bãi cao để hàng hóa được lưu lại kho bãi chờ qua lúc khó khăn mới giải phóng hàng.

Dự báo, đầu tư không theo kịp

Tình trạng quá tải hàng tại Cảng Hải Phòng còn do công tác dự báo chưa sát thực tế. Cơ quan chuyên môn dự báo đến năm 2010 sản lượng hàng hóa qua cảng khu vực Hải Phòng đạt 12 triệu tấn. Nhưng từ năm 2003 sản lượng hàng đã vượt qua mốc đó và năm 2007 đã gấp đôi con số dự báo trên.

10 năm trước khi xây dựng mở rộng Cảng Chùa Vẽ tầm chiến lược của nó đảm bảo nhu cầu xếp dỡ cho 20 năm sau nhưng đến nay nó đã quá tải. Từ sự dự báo không sát thực nên việc đầu tư cho hệ thống cảng không đáp ứng được nhu cầu.

Ông Nguyễn Chu Giang - Phó Giám đốc Cảng vụ Hải Phòng nói trong vòng 5 năm qua, lượng hàng hóa tăng gấp 3 lần nhưng số cảng và cầu cảng mới được xây dựng không đáng kể.

Thời gian qua mới chỉ có một số cảng mới được xây dựng như: Cảng Đình Vũ giai đoạn 1 của Công ty CP Phát triển cảng Đình Vũ, Cảng Nam Ninh (Công ty TNHH Nam Ninh), Cảng xăng dầu Đình Vũ (Công ty liên doanh TNHH Đình Vũ) và một số cầu cảng. Tuy nhiên theo ông Giang, hầu hết các cảng hiện có của Hải Phòng đều có quy mô nhỏ, phân tán, thiếu đồng bộ.

“Với tốc độ luân chuyển hàng hóa ngày một tăng hiện nay áp lực quá tải sẽ đè nặng lên hệ thống cảng biển Hải Phòng. Do vậy việc đẩy nhanh tiến độ các dự án xây dựng cảng trong đó có cảng cửa ngõ Lạch Huyện là một yêu cầu cấp thiết” - ông Nguyễn Chu Giang nói.

Hải Hà