Cần xử lý quyết liệt xe tải chở đất đá gây bụi bẩn và TNGT

0 Hoàng Phong
(ANTĐ) - Hoạt động chuyên chở đất cát, vật liệu xây dựng rơi vãi gây ô nhiễm môi trường cũng như tiềm ẩn nguy cơ TNGT đã được Phòng CSGT đường bộ-đường sắt xử lý. Tuy nhiên, chỉ sau một thời gian ngắn, tình trạng vi phạm đã  tái diễn với tần suất ngày càng lớn hơn.

Cần xử lý quyết liệt xe tải chở đất đá gây bụi bẩn và TNGT

(ANTĐ) - Hoạt động chuyên chở đất cát, vật liệu xây dựng rơi vãi gây ô nhiễm môi trường cũng như tiềm ẩn nguy cơ TNGT đã được Phòng CSGT đường bộ-đường sắt xử lý. Tuy nhiên, chỉ sau một thời gian ngắn, tình trạng vi phạm đã  tái diễn với tần suất ngày càng lớn hơn.

Để đảm bảo vệ sinh môi trường, TTATGT, tất cả các trường hợp vi phạm đều bị xử lý nghiêm

Những chuyến “xe bẩn” trên phố

Có mặt cùng tổ tuần tra kiểm soát xử lý vi phạm Luật Giao thông của Phòng CSGT đường bộ-đường sắt trên tuyến đường Giải Phóng vào 21h ngày 17-3, nhóm PV Báo ANTĐ chứng kiến hàng chục chiếc xe tải hạng nặng lấm lem như “con trâu” mới đầm dưới ao lên, lặc lè chở đầy đất cát nối đuôi nhau phóng thẳng xuống hướng bến xe Giáp Bát. Trên mỗi thùng xe đều chất đầy đất cát cao có “ngọn”. Chính vì thế, nắp của thùng xe không thể đóng lại được để lộ ra một khoảng trống nhìn rõ cả những tảng đất sét và bùn đen quánh.

Có những chiếc xe còn không có nắp đậy hoặc có nắp đậy nhưng lại không dùng đến khiến sau mỗi cú lắc chiếc xe lại hất xuống đường từng tảng đất lớn. Ngã tư Kim Liên-Giải Phóng ngập ngụa trong bụi bẩn. Hàng nghìn người tham gia giao thông trên đường chìm trong những đám bụi. Sau một đêm đến sáng hôm sau trên dọc các tuyến đường này bụi đất phủ một lớp dày. Khổ và nguy hiểm nhất là vào những ngày mưa phùn, nước mưa cộng với bùn đất khiến đường nhầy nhụa tạo thành những cái “bẫy” người tham gia giao thông trên đường.

Không thể xử lý nửa vời

Thượng tá Nguyễn Duy Ngọc-Trưởng Phòng CSGT đường bộ-đường sắt cho biết: “Theo thống kê chưa đầy đủ, trên toàn thành phố có tới hàng trăm công trình lớn nhỏ đang xây dựng. Nhiều khu nhà chung cư, khu đô thị lớn đang xây dựng ở các quận nội thành hàng ngày thải ra một khối lượng đất đá, phế liệu xây dựng khổng lồ. Đó còn là chưa kể đến hàng loạt hồ trong các quận nội thành đang trong quá trình nạo vét, xây kè, đắp bờ. Song song với quá trình xây dựng, chủ đầu tư các công trình trên cần phải chú ý đến yếu tố vệ sinh môi trường, không được làm ảnh hưởng đến giao thông của thành phố đặc biệt trong năm nay là năm có rất nhiều sự kiện quan trọng của Thủ đô và cả nước”.

Nhiều lái xe vi phạm khi được CSGT yêu cầu dừng lại kiểm tra đều gọi điện thoại nhờ can thiệp

Tuy nhiên, ghi nhận của CSGT thì vấn đề trên dường như bị các chủ công trình cũng như các lái xe “bỏ quên”. Dẫn chứng với chúng tôi, Trung tá Nguyễn Thanh Hải-Đội trưởng Đội tuần tra Dẫn đoàn cho biết, trong thời gian từ tháng 1 đến đầu tháng 2, đơn vị đã xử lý gần 70 xe tải chở đất cát rơi vãi gây bụi bẩn trên đường. Chỉ trong vòng hơn 20 phút đêm 17-3, tại đường Giải Phóng, 11 chiếc xe tải vi phạm đã bị CSGT xử phạt trong đó có tới 9 trường hợp lái xe không có giấy tờ liên quan.

Để đảm bảo vệ sinh môi trường, TTATGT, CSGT đã cùng với các đơn vị khác tăng cường tuần tra xử phạt vi phạm tuy nhiên con số vi phạm trên thực tế vẫn còn khá lớn. Nhiều lái xe vi phạm khi thấy CSGT thì quay đầu xe bỏ chạy hoặc dừng xe khóa cửa bỏ đi để chống đối sự kiểm tra của CSGT. Ông Trần Việt Hải-Đội trưởng Đội Thanh tra GTVT quận Hai Bà Trưng kiến nghị, để giải quyết triệt để vi phạm này, ngoài tăng mức xử phạt thì việc xử phạt phải đúng đối tượng hơn nữa; đó là cần phải xử lý chủ đầu tư công trình thờ ơ, bàng quan với vi phạm hoặc dung túng cho các lái xe vi phạm.

Nếu chỉ xử phạt các lái xe, người làm thuê mà bỏ qua trách nhiệm của người đứng đầu công trình, chủ đầu tư thì những vi phạm sẽ tiếp tục tái diễn, khó giải quyết. Cũng cần phải nói thêm rằng các lực lượng liên quan như Thanh tra Xây dựng, Thanh tra Giao thông và Cảnh sát môi trường… phải cùng vào cuộc tăng cường kiểm tra, kịp thời xử lý các vi phạm; không nên để xe chạy ra ngoài đường rồi mới xử phạt vừa gây ô nhiễm môi trường, ùn tắc và TNGT.

Hoàng Phong

bình luận(0 bình luận)

Cùng chuyên mục
Top