Cần tiếp tục phân làn phương tiện

0 Hồng Quân
(ANTĐ) - Sau gần 4 tháng thí điểm phân làn phương tiện trên tuyến đường Trần Khát Chân - Đại Cồ Việt không thành công, ngày 3-7,  Sở GTVT Hà Nội, Cơ quan hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA)...  đã có buổi phân tích, “mổ xẻ” sự việc này.

Tuyến Trần Khát Chân - Đại Cồ Việt:

Cần tiếp tục phân làn phương tiện

(ANTĐ) - Sau gần 4 tháng thí điểm phân làn phương tiện trên tuyến đường Trần Khát Chân - Đại Cồ Việt không thành công, ngày 3-7,  Sở GTVT Hà Nội, Cơ quan hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA)...  đã có buổi phân tích, “mổ xẻ” sự việc này.

Việc tổ chức phân làn riêng cho các phương tiện lưu thông trên đường là một chủ trương đúng, góp phần làm giảm ùn tắc và tai nạn giao thông. Qua đó tạo nên thói quen văn minh đô thị, dần dần nâng cao ý thức của nhân dân khi tham gia giao thông. Hiện nay Hà Nội chưa có tuyến đường nào được tổ chức như vậy.

Ông  Takagi Michimasa - Trưởng tư vấn Trahud đánh giá, dòng giao thông ở Hà Nội có mức độ hỗn hợp rất cao, vì vậy khả năng gây xung đột giữa các phương tiện lớn dẫn tới ùn tắc và tại nạn giao thông. Việc phân làn theo loại phương tiện để giảm độ phức tạp của dòng giao thông hỗn hợp bằng cách chia các loại phương tiện theo từng làn riêng.

Theo đánh giá, có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc tổ chức giao thông chưa thành công. Đó là ý thức của người tham gia giao thông chưa cao nên việc đi lại còn lộn xộn, chỉ chấp hành khi có lực lượng CSGT và Thanh tra GTCC.

Các phương tiện (kể cả ôtô và xe máy) đỗ dừng không đúng quy định rất phổ biến, gây ảnh hưởng cho việc đi đúng làn của các phương tiện. Mặc dù hệ thống biển báo, vạch sơn đã bám sát các quy định của Luật Giao thông đường bộ, tương đối rõ ràng dễ nhìn nhưng chưa có tác dụng với những người ngoại tỉnh và những người không thường xuyên tham gia đi trên tuyến này.

Ông Hoàng Văn Mạnh - Phó chánh Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cũng cho rằng, việc phân công phân nhiệm chưa rõ ràng, và nhiều đơn vị không làm hết trách nhiệm.

Tổ chức phân làn riêng cho các phương tiện ở Hà Nội hiện nay là việc làm rất cần thiết trong hoàn cảnh thành phố đang lập lại trật tự kỷ cương, văn minh giao thông, đô thị.

Tuy nhiên, khi triển khai lực lượng cần phải thực hiện một cách đồng bộ, nghiêm túc, tránh tình trạng “đầu voi, đuôi chuột” sẽ rất dễ dẫn đến tình trạng người tham gia giao thông coi thường kỷ cương an toàn giao thông, thiếu lòng tin về tính khả thi với những chương trình, dự án tiếp theo.

Hồng Quân

bình luận(0 bình luận)

Cùng chuyên mục
Top