Cần điều chỉnh sắc thuế
(ANTĐ) - Bản dự thảo Luật Thuế nhà đất đã được Bộ Tài chính thay mặt Chính phủ trình ủy ban Thường vụ Quốc hội. Thị trường bất động sản nước ta hoạt động hầu như không tuân theo quy luật cung - cầu, thường bị bóp méo bởi giới đầu cơ.
Vì thế, một trong năm mục tiêu mà dự thảo luật hướng tới là góp phần hạn chế đầu cơ, khuyến khích thị trường phát triển lành mạnh. Tuy nhiên, hầu hết các chuyên gia và giới doanh nghiệp đều cho rằng, sắc thuế này là bất cập, cần điều chỉnh cho hợp lý hơn.
Theo dự thảo Luật Thuế nhà đất, nhà có giá trị trên 600 triệu đồng mới phải nộp thuế, theo mức 0,03% giá trị phần vượt. Đất trong hạn mức phải nộp thuế theo mức 0,03%, phần diện tích vượt trên 1 lần đến dưới 3 lần phải nộp 0,06% và phần vượt trên 3 lần mới phải nộp 0,09%.
Nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên-Môi trường, nhận xét với các mức thu như trên, sắc thuế này hầu như không có tác dụng chống đầu cơ, sử dụng đất tiết kiệm, hiệu quả. Lý do là, nghĩa vụ thuế quá thấp khiến các tổ chức, cá nhân sở hữu nhiều nhà đất không cần phải “đếm xỉa” gì đến nghĩa vụ đóng thuế, thậm chí doanh nghiệp cũng không “bận tâm” tính vào chi phí khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp.
Một giám đốc công ty luật nói, cá nhân có thu nhập thường xuyên từ 4 triệu đồng/tháng trở lên đã phải nộp thuế thu nhập cá nhân thấp nhất là 5% và cao nhất lên đến 35%. Tuyệt đại đa số những người này không phải là giàu có mà phải nộp thuế rất cao, vậy thì những “đại gia” sở hữu nhiều nhà đất lại “được” nộp thuế nhà đất quá thấp, rõ ràng là bất hợp lý.
Có thể nói, luật thuế như dự thảo không đạt được mục tiêu chống đầu cơ nhà đất, bảo đảm công bằng và an sinh xã hội. Cũng theo dự thảo luật, có 6 nhóm đối tượng được miễn thuế và 6 nhóm đối tượng được giảm 50% thuế nhà đất. Trên thực tế, các đối tượng chính sách đã được Đảng và Nhà nước áp dụng các chính sách, chế độ hỗ trợ, nên không cần được miễn, giảm thuế nhà đất.
Hơn nữa, những đối tượng được miễn giảm nếu tham gia đầu cơ bất động sản mà không phải đóng thuế, thì càng tạo ra sự mất công bằng và không lành mạnh hóa được thị trường này. Để đảm bảo công bằng, thuế nhà đất phải thực hiện theo nguyên tắc: ai sử dụng nhà đất thì phải nộp thuế, không phân biệt đối tượng. Bản thân Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế, Bộ Tài chính cũng thừa nhận: “Luật Thuế nhà đất chưa thể ngăn chặn được tình trạng đầu cơ bất động sản. Tuy nhiên sẽ góp phần hạn chế tình trạng này”.
Ngay tại các quốc gia đang áp mức thuế nhà đất rất cao tới 2-5% cũng không thể ngăn chặn được đầu cơ. Ông Phó Vụ trưởng khẳng định, muốn ngăn chặn đầu cơ thì phải sử dụng nhiều biện pháp, công cụ khác, trong đó thuế nhà đất chỉ góp phần hỗ trợ. Hiện nay, thuế đánh vào nhà đất của Việt Nam chỉ bằng 30-50% mức trung bình của thế giới.
Nhiều chuyên gia đã kiến nghị Bộ Tài chính điều chỉnh nâng thuế nhà đất lên cho phù hợp với thực tế. Vẫn có khả năng thực hiện mục tiêu chống đầu cơ, nếu điều chỉnh lại các mức thuế suất hợp lý hơn hoặc ít nhất cũng phải bổ sung thêm 1-2 mức thuế mới là 0,12% và 0,15% “đánh” vào phần đất vượt quá 3 lần định mức và nhà đất do các tổ chức, cá nhân mua nhưng không sử dụng.
Đan Thanh