Bức xúc quảng cáo qua... điện thoại

0 Trọng Hoàng
(ANTĐ) - Hàng chục tin nhắn mỗi ngày, cũng vài chục cuộc điện thoại gọi đến chỉ vì bây giờ là kinh tế thị trường, ai thích quảng cáo gì thì quảng cáo, đến đêm cũng không tha, khiến nhiều khách hàng sử dụng các dịch vụ viễn thông như điện thoại cố định, ĐTDĐ đang bực tức mà không thể làm gì được.  

Bức xúc quảng cáo qua... điện thoại

(ANTĐ) - Hàng chục tin nhắn mỗi ngày, cũng vài chục cuộc điện thoại gọi đến chỉ vì bây giờ là kinh tế thị trường, ai thích quảng cáo gì thì quảng cáo, đến đêm cũng không tha, khiến nhiều khách hàng sử dụng các dịch vụ viễn thông như điện thoại cố định, ĐTDĐ đang bực tức mà không thể làm gì được.  

Khi SMS và điện thoại cố định “dội bom” 

Ông N.T.H, một Vụ trưởng của Bộ Công thương khó chịu khi kể lại câu chuyện gia đình ông thường bị “tấn công” bằng... điện thoại cố định. Nhân viên tiếp thị của một trường đại học nước ngoài có tiếng khi biết con của ông H tốt nghiệp phổ thông, thi đại học, đã thường xuyên gọi điện đến với tần suất hàng chục cuộc/đêm để tiếp thị về trường, về tính ưu việt của việc du học tại chỗ với giá cả hợp lý… Uất, nhưng không tìm cách từ chối được vì là quan chức, ông không được phép ăn nói thiếu lịch sự, nhưng càng lịch sự từ chối bao nhiêu, nhà ông càng bị “dội bom” bấy nhiêu. Ông bảo, có lúc muốn đổi số điện thoại cho yên song không ổn, còn phiền phức hơn... 

Người sử dụng điện thoại thường phải nhận những mẩu quảng cáo kiểu này

Chị M.Q, giám đốc một công ty tư nhân cho biết, trong một lần chị đi thẩm mỹ chăm sóc da mặt, vô tình đọc số ĐTDĐ để nhân viên chăm sóc khách hàng phục vụ. “Thế là từ đó, tôi liên tục nhận được các cuộc điện thoại từ các hãng mỹ phẩm. Đặc biệt là khi họ có sự kiện gì được tổ chức, hầu như ngày nào cũng gọi, mỗi ngày không dưới 10 cuộc, và chỉ kết thúc khi tôi nhận lời đến với hãng để nghe tư vấn”.

Tất nhiên những thông tin... tư vấn khẳng định chị Q sẽ được phục vụ miễn phí nhưng khi đến tận nơi, những bộ sản phẩm được giới thiệu có giá từ 7-10 triệu đồng, không mua cũng e mặt mà mua thì... hớ.

Chưa có giải pháp ngăn chặn

Khi liên tục bị “dội bom”, nhiều khách hàng thắc mắc không biết tại sao số điện thoại của mình lại bị rơi vào tay các nhân viên tiếp thị. Thực tế, nhân viên tiếp thị thường tra cứu điện thoại cố định qua danh bạ, sau đó gọi đến nhà vào giờ hành chính, nói là nhân viên điện nước gì đó để hỏi về gia cảnh của gia đình.

Sau giờ hành chính, khi mà chủ nhà đã về, các màn tra tấn và dội bom mới bắt đầu. Với ĐTDĐ, nhân viên tiếp thị thường lấy số qua bạn bè. Các hãng thường mời khách hàng đến, khi vào cửa, có giấy đăng ký tham gia. Trong bản đăng ký đó, người đăng ký phải liệt kê 5-10 số ĐTDĐ của bạn bè, người thân. Các số điện thoại này lập tức được các nhân viên cho vào diện khách hàng tiềm năng và không ngừng gửi SMS, gọi điện thoại để tiếp thị.

Các nhà cung cấp dịch vụ quảng cáo qua SMS cũng nhanh tay nắm bắt và tung ra nhiều hình thức khuyến mãi với các hãng, kéo các hãng sử dụng dịch vụ. Anh T.A, nhân viên của một nhà cung cấp quảng cáo qua SMS cho biết: Hiện tại, nhiều trung tâm thương mại lớn ở Hà Nội, các hãng điện tử, ôtô, mobile shop, các công ty địa ốc, ngân hàng… đã thực hiện quảng cáo qua SMS. Cũng theo anh T.A, gửi càng nhiều SMS đến khách hàng thì giá càng rẻ, như chiết khấu 5-10% giá trị hợp đồng cho mỗi lần gửi đến 3.000 khách hàng.

Giám đốc Công ty cổ phần giải pháp truyền thông đa phương Lê Thanh Hải cho rằng: Số lượng người dùng ĐTDĐ ở Việt Nam hiện là hơn 20 triệu người, nhu cầu sử dụng điện thoại gần như 24/24h và 7 ngày/tuần. Không thể có phương tiện nào trong số báo chí, truyền hình, phát thanh, Internet lại có thời gian tiếp cận khách hàng như thế.

Cũng theo ông Hải, quảng cáo SMS chắc chắn sẽ bùng nổ trong thời gian tới. Tất nhiên với những dịch vụ sử dụng chào mời, tư vấn, quảng cáo các chương trình giới thiệu sản phẩm, khuyến mãi, nếu tần suất và sự tế nhị của người giới thiệu được giới hạn, đây là loại dịch vụ tốt và hiệu quả.

Giám đốc Trung tâm dịch vụ khách hàng Bưu điện Hà Nội, ông Phan Đình Thắng cho biết: “Lâu nay chúng tôi vẫn nhận được những lời phàn nàn của khách hàng, nhưng để ngăn chặn thì rất khó. Chính tôi cũng liên tục bị “dội bom” giới thiệu các dịch vụ bảo hiểm, du học nước ngoài cho con… từ điện thoại cố định, di động khoảng chục cuộc/ngày. Theo tôi, khách hàng nên sử dụng dịch vụ hiển thị số gọi đến, biết số điện thoại và không nghe. Vài lần như vậy, họ sẽ chán và không gọi nữa…”.

Ông Thắng cũng cho rằng, hiện tượng quảng cáo trên điện thoại cố định, qua SMS trên ĐTDĐ cũng như quảng cáo rao vặt... trên tường, cứ biến tướng từ hình thức này qua hình thức khác, từ cố định sang di động, nên rất khó ngăn chặn.

Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng VN Đỗ Gia Phan nhìn nhận, chính các nhà cung cấp dịch vụ phải có những biện pháp cụ thể nhất để ngăn chặn SMS rác, hay điện thoại cố định quẫy nhiễu khách hàng. Tuy nhiên, ông Phan cũng thừa nhận điều này rất khó khăn.

Để ngăn chặn tình trạng này, Bộ Thông tin và Truyền thông đang nghiên cứu trình Chính phủ ban hành Nghị định về thư rác, trong đó quy định rõ SMS và email mà khách hàng không mong muốn nhận được coi là thư rác. Nếu các nhà cung cấp dịch vụ vi phạm sẽ bị xử phạt theo quy định của pháp luật.                  

Trọng Hoàng

bình luận(0 bình luận)

Cùng chuyên mục
Top