Bộ Tư pháp phản đối đề xuất của Bộ GTVT
(ANTĐ) - Bộ Tư pháp vừa có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ phản đối đề xuất của Bộ GTVT về việc cho phép Hà Nội và TPHCM được tăng mức xử phạt vi phạm giao thông gấp đôi so với các địa phương khác.
ảnh minh họa |
Trong văn bản nêu ý kiến thẩm định Dự thảo Nghị định Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, Bộ Tư pháp nêu rõ: “Điều 52, Hiến pháp quy định, mọi công dân đều bình đẳng trước pháp luật. Nguyên tắc bình đẳng này đòi hỏi cơ chế áp dụng luật thống nhất trên toàn quốc, tránh việc cùng một hành vi vi phạm nhưng mỗi nơi lại bị áp dụng quy định xử phạt khác nhau”.
Ngoài lý do trên, Bộ Tư pháp còn cho rằng, việc phân biệt mức phạt tiền khác nhau theo đề xuất của Bộ GTVT là không phù hợp vì Hà Nội và TP HCM hiện còn rất nhiều người nghèo, thu nhập thấp. Đó là chưa kể số người ngoại tỉnh tham gia giao thông ở hai thành phố này, nếu áp dụng mức xử phạt trên sẽ gây ra sự bất bình đẳng, không khả thi.
Trong dự thảo nghị định, Bộ GTVT cũng đề nghị khi ghi hình, quay camera vi phạm giao thông, nếu công an không xác định được người điều khiển phương tiện thì chủ sở hữu phương tiện sẽ bị xử phạt.
Bộ Tư pháp cho rằng, việc xử phạt vi phạm hành chính chỉ được áp dụng đối với cá nhân, cơ quan, tổ chức có hành vi cố ý hoặc vô ý vi phạm. Việc xác định trách nhiệm hành chính phải dựa trên cơ sở hành vi vi phạm của một chủ thể nhất định, không thể căn cứ vào phương tiện được sử dụng. Trong khi đó, chủ sở hữu phương tiện chưa hẳn đã phải là người thực hiện hành vi phạm đó. Ngoài ra, trên thực tế quy định trên cũng không khả thi, nhất là đối với những phương tiện đã được chuyển nhượng qua nhiều chủ sở hữu mà không làm thủ tục sang tên...
Về quy định xử phạt người điều khiển xe máy, xe đạp điện chở trẻ em từ 6 tuổi trở lên không đội mũ bảo hiểm, Bộ Tư pháp đồng ý với quy định xử phạt trên nhưng cho rằng ban soạn thảo cần nghiên cứu bổ sung cách thức, trình tự xác định độ tuổi của trẻ, nhằm quy định thống nhất và tạo điều kiện cho các cơ quan thi hành.
Tường Lâm