Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể giải trình nguyên nhân dự án trọng điểm chậm tiến độ

ANTD.VN - Giải trình các vấn đề đại biểu nêu trong phiên thảo luận kinh tế xã hội chiều 30/10, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể đã nêu lý do các dự án chậm tiến độ.

Về hệ thống giao thông liên vùng, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, cả nước có 24.500 km đường quốc lộ, gần 2.000 km đường cao tốc, 22 sân bay, 3.200 km đường sắt đi qua nhiều tỉnh, trong đó đang tập trung phát triển vận tải ven bờ. Tuy vậy, so với yêu cầu, giao thông liên vùng còn hạn chế.

Tại miền Bắc, thời gian tới Bộ GTVT sẽ triển khai các trục dọc như cao tốc Hòa Bình - Sơn La, Chi Lăng - Hữu Nghị - Đồng Đăng, Hạ Long - Móng Cái; các trục liên kết ngang như quốc lộ: 4C, 4D, 209, 37.

Tại đồng bằng sông Hồng sẽ tập trung phát triển các đường vành đai của Hà Nội và trục kết nối với Hải Phòng để phát huy lợi thế của cảng biển. Mục tiêu để dễ dàng đưa hàng hóa ra Hải Phòng và hoàn thành hệ thống này trong 5-10 năm tới.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể phát biểu giải trình

Giải trình về một số dự án giao thông trọng điểm chậm tiến độ, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể thông tin, năm nay Bộ GTVT là một trong những đơn vị được giao vốn ngân sách lớn (26.000 tỷ đồng ) nhưng năm nay giải ngân chậm.

Năm 2019, Bộ bố trí 10.000 tỷ đồng cho 11 dự án đường cao tốc Bắc Nam phía Đông và 14 dự án 15.000 tỷ đồng mà Quốc hội đã thống nhất năm 2017.

Đến thời điểm này, Bộ đã bàn giao cho 14 địa phương để tiến hành giải phóng mặt bằng, và theo tiến độ các địa phương cam kết thì từ nay đến tháng 12 sẽ giải ngân được khoảng 4.000 tỉ đồng /7.000 tỉ đồng dành cho giải phóng mặt bằng cho toàn tuyến:, Bộ trưởng trình bày.

Về 14 dự án cấp bách, Bộ trưởng cho biết, từ nay cho đến cuối năm sẽ khởi công 10 dự án và hiện nay đang đấu thầu và chuẩn bị mặt bằng. Trong 3 dự án đầu tư công, từ nay đến cuối năm sẽ khởi công thêm 12 gói thầu nữa.

"Do nhiều công trình tập trung chuẩn bị đầu tư, cuối năm mới khởi công nên một phần kinh phí sau khi khởi công sẽ cho nhà thầu tạm ứng để giải ngân phần xây lắp. Các địa phương cũng tập trung đến cuối năm có mặt bằng và  dự kiến từ đây đến cuối năm có thể giải ngân 10.000 tỷ đồng liên quan đến giải phóng mặt bằng và tạm ứng các dự án khởi công" - Bộ trưởng nói.

Lý do thứ hai chậm liên quan đến khoảng 10.000 tỷ đồng vốn ODA, trong đó có một số dự án được giao mới như dự án đoạn nối từ Lai Châu về đường cao tốc Hà Nội-Lào Cai, từ Nghĩa Lộ-Yên Bái nối với cao tốc Hà Nội-Lào Cai, quốc lộ 19 ở Bình Định nối với Tây Nguyên...

Những dự án này kinh phí rất lớn nhưng được giao, được thông qua Quốc hội chậm, ghi danh mục chậm nên có vốn nhưng triển khai chậm. Ngoài ra một số dự án đang triển khai do các vướng mắc về thủ tục. "Tuy nhiên từ nay đến cuối năm, Bộ GTVT sẽ giải ngân bằng mặt chung của cả nước từ 90-95%" - Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định.