Bộ trưởng Giao thông lý giải việc đổi tên "trạm thu phí BOT" thành "trạm thu giá BOT"

0 Duy Tiến (ghi)
ANTD.VN - Gần đây, nhiều người dân bất ngờ khi thấy xuất hiện thuật ngữ “thu giá BOT”. Tên gọi “trạm thu phí BOT” vẫn được sử dụng trước nay cũng đã được chuyển thành “trạm thu giá BOT”… Vậy vì sao lại đổi tên gọi như vậy?

ảnh 1

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể trao đổi với báo chí tại hành lang Quốc hội

Chiều nay, 22-5, bên hành lang Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể đã trao đổi với báo chí xung quanh vấn đề này?

Xin Bộ trưởng cho biết vì sao lại thay đổi “thu phí BOT” thành “thu giá BOT”?

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Dự án BOT là một sản phẩm của doanh nghiệp nên họ tự định giá, còn nói đến phí là mang tính chất, quy định của Nhà nước.

Theo quy định hiện nay, phí do thẩm quyền của Quốc hội, HĐND các địa phương quyết định, còn giá là do doanh nghiệp cung cấp dịch vụ tự quyết định. Vì BOT là sản phẩm của doanh nghiệp nên cần điều chỉnh lại thuật ngữ “phí” thành “giá” cho chính xác.

Khi chuyển từ “phí” qua “giá” thì doanh nghiệp sẽ quyết định được việc giảm giá, hay các phương án tài chính để cân bằng được, còn nếu phí muốn thay đổi sẽ phải thông qua các Bộ nên rất chậm. Chuyển đổi tên “trạm thu phí” thành “trạm thu giá BOT” không có gì khác mà chỉ là linh động hơn.

- Như Bộ trưởng nói, “giá” thì doanh nghiệp được tự quyết định, vậy giá này có căn cứ theo quy luật thị trường?

- Sản phẩm nào cũng phải đem lại hiệu quả kinh doanh. Dự án BOT do doanh nghiệp bỏ vốn toàn bộ thì cũng cần có phương án hoàn vốn. Còn Nhà nước cố gắng điều chỉnh giảm xuống mức thấp nhất để hỗ trợ chi phí người dân.

Về nguyên tắc sản phẩm đó của doanh nghiệp nhưng ở đây có điều tiết theo thị trường. Tại sao Chính phủ, bộ, ngành họp và Quốc hội yêu cầu xem xét? Tức là mình phải điều tiết để đảm bảo lợi ích nhà đầu tư và hài hoà lợi ích người dân.

Không phải sản phẩm anh làm ra là tự ấn định giá mà phải đăng ký với Bộ để giám sát điều này. Nghị định cũng quy định nếu thay đổi thì phải điều chỉnh theo yêu cầu Chính phủ.

Cụ thể, trường hợp doanh nghiệp muốn tăng giá BOT thì phải đăng ký với Bộ GTVT. Bộ xem xét khi nào cảm thấy hài hoà hết các lợi ích, bảo đảm chi phí xã hội thấp nhất thì mới được điều chỉnh, nếu không thì không được điều chỉnh.

- Việc đổi từ “thu phí BOT” thành “thu giá BOT” có thay đổi về bản chất so với trước đây?

- Phí BOT trước đây mỗi lần điều chỉnh rất khó khăn vì điều chỉnh phí thuộc thẩm quyền HĐND địa phương. Chuyển qua giá thì bản chất nhà đầu tư vẫn hưởng như vậy thôi, nhưng mình sẽ điều chỉnh một cách nhanh chóng, linh động hơn để đáp ứng được điều kiện của từng trạm thu giá ở từng vị trí, từng khu vực.

Sự linh động cũng thể hiện ở việc có những vị trí thu giá BOT có thể quyết giảm rất sâu vì những nơi đó điều kiện cho phép. Còn để HĐND quyết thì điều chỉnh từng mức rất khó khăn.

bình luận(0 bình luận)

video được quan tâm

Cùng chuyên mục
Top