Bộ trưởng Đinh La Thăng: Sẽ hạn chế phương tiện cá nhân bằng nhiều hình thức

ANTĐ -  Sáng nay, 29-12, phát biểu tại hội nghị trực tuyến của Chính phủ với các địa phương, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cho biết, tại đề án trình Chính phủ cuối năm 2013, cơ quan này đã dự kiến việc hạn chế phương tiện cá nhân.
Sáng nay, 29-12, phát biểu tại hội nghị trực tuyến của Chính phủ với các địa phương, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cho biết, tại đề án trình Chính phủ cuối năm 2013, cơ quan này đã dự kiến việc hạn chế phương tiện cá nhân.
Sáng nay, 29-12, phát biểu tại hội nghị trực tuyến của Chính phủ với các địa phương, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cho biết, tại đề án trình Chính phủ cuối năm 2013, cơ quan này đã dự kiến việc hạn chế phương tiện cá nhân.

Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cho biết cần thiết phải hạn chế phương tiện cá nhân

Trước đó, chiều 28-12, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đề xuất Chính phủ cho phép Hà Nội xây dựng lộ trình hạn chế xe cá nhân với lý do trong khoảng 4-5 năm tới tình hình giao thông Thủ đô sẽ rất phức tạp nếu không có giải pháp quyết liệt từ lúc này. Hiện tại, bình quân hàng tháng trên địa bàn Hà Nội có 18.000-20.000 xe máy đăng ký mới và từ 6.000-8.000 ôtô đăng ký mới. Dự kiến với tốc độ này và nhất là từ năm 2018 khi các dòng thuế liên quan giảm, thì đến năm 2020 Hà Nội có gần 1 triệu ôtô, 7 triệu xe máy.

Tiếp tục chương trình hội nghị trực tuyến của Chính phủ, sáng nay 29-12-2015, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng khi phát biểu về công tác của ngành giao thông vận tải đã dành thời gian trả lời kiến nghị nêu trên của Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung. Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định Chính phủ đã phân quyền cho địa phương. “Khi cho ý kiến với đề án phát triển hợp lý các phương thức vận tải cho các thành phố lớn, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã giao các địa phương lập đề án trình hội đồng nhân dân do đặc thù từng nơi khác nhau”.

Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết thêm, tại đề án trình Chính phủ cuối năm 2013, cơ Bộ GTVT đã dự kiến việc hạn chế phương tiện cá nhân sẽ thực hiện vơi nhiều thức như theo từng tuyến đường, với từng loại phương tiện, trong những khoảng thời gian nhất định. “Hà Nội và TP.HCM chủ động lập phương án, Bộ GTVT sẽ phối hợp thực hiện” – Bộ trưởng Bộ GTVT nói.

Cùng đó, trong giai đoạn 2016-2020 tới đây, Bộ GTVT và các địa phương cần tập trung theo chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, hoàn thành hệ thống đường bộ cao tốc, đến 2020 theo kế hoạch là hoàn thành 2.000km, theo phấn đấu của Bộ GTVT là 2.500km…