Bộ GD-ĐT “trình làng” đề án đổi mới thi cử

(ANTĐ) - Sau nhiều lần trì hoãn trả lời báo chí về nội dung chi tiết đề án đổi mới thi và tuyển sinh, ngày 9-11, Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng Bộ GD-ĐT chính thức lấy ý kiến các Sở, ban ngành về Đề án tổng thể với 61 nội dung cơ bản.

Bộ GD-ĐT “trình làng” đề án đổi mới thi cử

(ANTĐ) - Sau nhiều lần trì hoãn trả lời báo chí về nội dung chi tiết đề án đổi mới thi và tuyển sinh, ngày 9-11, Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng Bộ GD-ĐT chính thức lấy ý kiến các Sở, ban ngành về Đề án tổng thể với 61 nội dung cơ bản.

Tuy chuẩn bị khá chi tiết, nhưng những ý kiến bàn luận vẫn chưa tìm được sự đồng nhất về cách tổ chức kỳ thi quốc gia và hình thức thi trắc nghiệm.              

Phản đối việc địa phương được quyết định điểm tốt nghiệp?

Đề án của Bộ nêu rõ từ năm 2009 sẽ tổ chức một kỳ thi quốc gia, lấy kết quả thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT và làm một căn cứ để xét tuyển vào ĐH, CĐ và TCCN. Trong ba năm đầu tổ chức thi 8 môn như hiện nay gồm Ngữ văn, Ngoại ngữ, Toán, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử và địa lý. Sau đó có thể thêm các môn khác như Tin học, Giáo dục công dân.... thuộc chương trình THPT.

Để được công nhận tốt nghiệp THPT, thí sinh (TS) phải thi 5 môn bao gồm 3 môn thi bắt buộc cố định (Ngữ văn, Toán và Ngoại ngữ), 1 môn bắt buộc do Bộ GD-ĐT quy định từng năm, đảm bảo cho học sinh học toàn diện; 1 môn do TS tự chọn trong số các môn còn lại của 8 môn. Hoặc TS thi 3 môn bắt buộc cố định và được chọn cả 2 môn còn lại để được công nhận tốt nghiệp. Một năm trước kỳ thi, trường ĐH, CĐ, TCCN quy định các môn phải thi trong số 8 môn của kỳ thi, môn được nhân hệ số và môn năng khiếu, nếu có, theo yêu cầu tuyển vào từng ngành đào tạo. Trước kỳ thi, TS đăng ký những môn dự thi trên cơ sở lựa chọn những môn thi tùy theo mục đích của TS.

 Tuy nhiên điều mà các Sở lo ngại chính là việc công bố môn thi đại học quá sớm sẽ khiến thí sinh bỏ các môn không thi. Ông Hoàng Hữu Nam, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Vĩnh Phúc khẳng định, nếu quy định môn tuyển sinh vào ĐH, CĐ sớm, thì Bộ và các Sở có chỉ đạo kiểu gì TS vẫn sẽ bỏ không học ít nhất là 2 môn còn lại”. Ông Nam đề xuất “nếu không có điều kiện tổ chức thi cả 8 môn, vì hiện nay chúng ta cũng đang hướng tới việc giảm tải, thì nên quy định thi 6 môn. Trong đó có 3 môn cố định, 1 môn Bộ quy định, 2 môn TS tự chọn là tốt nhất”.

Cũng theo đề án của Bộ, cách thức xét tốt nghiệp cũng sẽ được đổi mới, nhưng việc đổi mới này khiến các địa phương lo lắng bởi sự thiếu nhất quán và rất dễ xảy ra thiên lệch giữa các tỉnh nếu điểm tối thiểu tốt nghiệp THPT do Ban chỉ đạo thi của tỉnh quy định căn cứ vào đặc thù của địa phương. Quả thật, nếu như để địa phương tùy tình hình mà định điểm tốt nghiệp, thì việc xác định chuẩn chất lượng đào tạo của ngành sẽ không thực hiện được, và công sức tổ chức thi nghiêm, thi chặt của Bộ sẽ trở nên vô nghĩa.

Căng thẳng trong giờ thi
Căng thẳng trong giờ thi

Nhiều ý kiến kiểu “nước đôi” với thi trắc nghiệm

Không trực tiếp phản đối việc thi trắc nghiệm đối với môn Toán nhưng ông Hoàng Hữu Nam cho rằng xã hội sẽ không ủng hộ nếu không tuyên truyền tốt. “Chúng tôi đã thử khảo sát thì thấy rằng những ai có con em học khá, giỏi không ủng hộ phương án thi trắc nghiệm. Ai có con em học yếu mới ủng hộ”. Còn như đại đa số ý kiến tại buổi tọa đàm thì vấn đề thành công hay không của hình thức thi trắc nghiệm là ở chất lượng của đề thi. Ông Hoàng Ngọc Vinh, Vụ trưởng Vụ Trung cấp chuyên nghiệp, Bộ GD-ĐT cho biết, “Không nên để những câu hỏi chỉ làm cho tư duy TS trở nên cùn mòn. Bộ cũng phải có thước đo chuẩn để đánh giá đề thi”. Sở GD-ĐT Thái Nguyên cũng đồng tình khi cho rằng học sinh khá giỏi thi kiểu gì điểm cũng tốt. “Điều quan trọng không phải là thi bằng hình thức nào mà phải có một đề thi tốt, có khả năng phân hóa được TS, phát huy được khả năng tư duy, sáng tạo của các em để đảm bảo cả yêu cầu tuyển sinh vào ĐH, CĐ”.

Đối với phần đề thi, dự thảo đề án nêu: các môn thi Toán, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, địa lý, Ngoại ngữ ra đề theo hình thức trắc nghiệm; môn Toán thi 90 phút, các môn khác mỗi môn thi 60 phút; môn Ngữ văn thi 2 phần: phần tự luận 90 phút và phần trắc nghiệm 30 phút. Mỗi môn thi đều ra đề theo chương trình THPT, không chỉ lớp 12 và không chỉ theo sách giáo khoa. Đề thi có 2 phần: phần thứ nhất để công nhận tốt nghiệp, gồm khoảng 70% số câu hỏi theo chuẩn kiến thức, kỹ năng THPT. Phần thứ hai để xét tuyển sinh, gồm khoảng 30% số câu hỏi theo chương trình nâng cao ở cấp THPT...

Duy Anh