“Bí mật” dưới đáy tàu hút cát trộm

1 Quang Tấn
ANTĐ Hết mùa mưa, các tàu khai thác cát trái phép hoạt động mạnh trở lại cả ngày lẫn đêm, tập trung chủ yếu dọc các tuyến sông Hồng, sông Cà Lồ với nhiều thủ đoạn tinh vi - đại diện Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm (PCTP) về môi trường CATP Hà Nội đánh giá.    

ảnh 1
Hết mùa mưa, các tàu khai thác cát trái phép...

Theo ghi nhận của lực lượng Cảnh sát PCTP về môi trường, so với 2-3 năm trước, tình trạng khai thác cát trái phép trên các tuyến sông chảy qua địa bàn Hà Nội đã giảm đáng kể, một phần do các lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, xử lý vi phạm, một phần vì thị trường bất động sản trầm lắng.

“Đa số các tàu cát hoạt động trái phép trên địa bàn là tàu tỉnh ngoài, song được các chủ bến bãi ở Hà Nội, thuê hút cát để bán lại cho họ. Hoạt động khai thác diễn ra chủ yếu ở khu vực sông Hồng - đoạn chảy qua địa bàn các phường Lĩnh Nam (quận Hoàng Mai); Vạn Điểm (huyện Thường Tín), Bát Tràng (huyện Gia Lâm), Phú Thịnh (thị xã Sơn Tây)...; sông Đuống - gần cầu Phù Đổng (huyện Gia Lâm), xã Đông Hội, Mai Lâm (huyện Đông Anh); sông Cà Lồ - ở xã Trung Dã, Bắc Phú (huyện Sóc Sơn) - chỉ huy Đội 3 Phòng Cảnh sát PCTP về môi trường cho hay. Trước diễn biến “nóng” lên của hoạt động khai thác cát trái phép, cuối tháng 10-2013, Giám đốc CATP Hà Nội đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát PCTP về môi trường tập trung lực lượng, cắt cử 1 tổ công tác ứng trực, làm nhiệm vụ tuần tra, trinh sát, phát hiện các tàu cát khai thác trái phép trên dọc các tuyến sông. 

Bắt tàu cát rất khó, lực lượng chức năng không thể dùng canô chuyên dùng để di chuyển bởi tiếng động cơ sẽ đánh động. “Phương án hóa trang thành những người dân vạn chài, đi đò để bắt tàu cát là biện pháp duy nhất” - đại diện Đội nghiệp vụ chia sẻ. Quá trình theo dõi, trinh sát Đội 3 phát hiện nhiều thủ đoạn tinh vi của “cát tặc”. Đầu tiên, chủ tàu “bỏ phí” mua chuộc những người dân vạn chài, chủ các lều lán sống ven sông, thuê họ làm “chân rết”, kịp thời báo tin khi thấy lực lượng chức năng triển khai. Một số chủ tàu cát trọng tải lớn đã “chế” các “vòi rồng” hút cát bí mật dưới đáy thuyền, tránh sự phát hiện của lực lượng tuần tra khi neo đậu trên sông.   

ảnh 2
...có dấu hiệu hoạt động mạnh trở lại

Đáng chú ý, khu vực sông Hồng - đoạn giáp ranh với huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên thường xuyên có gần chục chiếc tàu từ các địa phương như: Hải Dương, Bắc Giang, Phú Thọ, Hưng Yên… đến neo đậu, thả vòi “moi” lòng sông. “Với các loại đầu sục, hút được cải tiến, chúng có thể xỉa vào bất kể vị trí nào, từ bãi bồi, dưới lòng sông, hay thân đê, chân cầu…”, đại diện Đội 3 - Phòng Cảnh sát PCTP về môi trường thông tin. Sau nhiều ngày trinh sát, nắm bắt quy luật hoạt động của các tàu khai thác cát trái phép, Đội 3 Phòng Cảnh sát PCTP về môi trường đã đồng loạt triển khai lực lượng kiểm tra, xử lý. 

13h20 ngày 24-10, trên sông Hồng, đoạn qua xã Thượng Cát, huyện Từ Liêm, lực lượng công an phát hiện tàu xi măng trọng tải 60 tấn, đang hút cát đen dưới lòng sông đã áp sát kiểm tra. Quá trình kiểm tra, Phạm Văn Tĩnh (SN 1977), ở Kim Thành, Hải Dương - lái tàu BKS: HD 0989 thừa nhận, vừa hút trộm hàng chục m3 cát đen. Theo lời khai của chủ tàu: nhận thấy miền Bắc đã hết mua mưa, họ “đoán” lực lượng công an chưa kịp tuần tra, xử lý nên chuẩn bị phương tiện đi khai thác trái phép. Một ngày sau đó, cũng trên đoạn sông trên, lực lượng công an tiếp tục phát hiện tàu cát trong tải 60 tấn, BKS: VP 0391H do Phí Văn Miết (SN 1983), ở Yên Dũng, Bắc Giang điều khiển, đang khai thác cát trái phép. 

18h ngày 26-10, tại khu vực sông Hồng thuộc xã Thanh Trì, quận Hoàng Mai, trinh sát Đội 3 Phòng Cảnh sát PCTP về môi trường tiếp tục bắt quả tang tàu cát vỏ sắt, trọng tải 100m3, do Nguyễn Văn Công (SN 1987), ở Mỹ Đức, Hà Nội điều khiển đang hút cát trái phép. Hàng ngày, mỗi tàu hút trộm được từ 3-5 chuyến, với khối lượng 60-70m3 cát đen. Cát sau khi khai thác được chủ tàu bán lại cho một số chủ bãi nổi gần đó. “Tàu cát trọng tải lớn, quá khổ lâu nay không có bến bãi lưu giữ, nên lực lượng chức năng chỉ có thể tịch thu, tạm giữ phương tiện phục vụ việc hút cát trái phép lắp đặt trên tàu” - chỉ huy Đội 3 cho biết.

bình luận(1 bình luận)

20x20catqn

Quá vô lý,lực lượng tuần tra trang bị xuồng cao tốc, còn những tau khai thac cat trộm thì trọng tải lớn, vậy mà khi lực lương kiểm tra triển khai thì những người khai thác đã kip thời tẩu tán???tàu khai thac có trọng tải lơn , quá khổ dến độ không có bến bải để tam giử mà có thể chạy trốn, phi tang khi lưc lượng kiể tra đến kiểm tra.

Cùng chuyên mục
Top