Bất lực trước “xe dù, bến cóc”?

0 Minh Bảo
(ANTĐ) - “Xe dù, bến cóc” là vấn đề hiện đang được ngành GTVT tập trung chỉ đạo xử lý để chấn chỉnh hoạt động vận tải hành khách đường dài đang quá tải và lộn xộn.

Bất lực trước “xe dù, bến cóc”?

(ANTĐ) - “Xe dù, bến cóc” là vấn đề hiện đang được ngành GTVT tập trung chỉ đạo xử lý để chấn chỉnh hoạt động vận tải hành khách đường dài đang quá tải và lộn xộn.

Xử lý vi phạm tại Bến xe Gia Lâm

Thực ra, tình trạng “xe dù bến cóc” tồn tại trên địa bàn thành phố đã có từ rất lâu, đặc biệt nhận diện rõ hơn, khi Chỉ thị số 01 năm 2004 về chấn chỉnh hoạt động vận tải hành khách liên tỉnh bằng ôtô được ban hành, tình trạng xe dù tạm lắng và đi vào hoạt động kín đáo hơn trước. Hiện nay, không chỉ riêng các điểm lớn ngoài Bến xe phía Nam, Nước ngầm, Mỹ Đình, Lương Yên và Gia Lâm mà trong nội thành Hà Nội vẫn tồn tại tình trạng “xe dù” và “bến cóc”. Điều lạ là chưa thấy ngành giao thông, chính quyền địa phương nào giải quyết.

Có một thực tế đang diễn ra là việc gắn trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị trong lĩnh vực này chưa rõ ràng. Hầu như, những lần giải tỏa thường chỉ mang tính “đẩy”, “đuổi” chứ chưa làm triệt để, xóa bỏ. Việc chấn chỉnh này nôm na theo dạng, khi tình trạng “xe dù” hoạt động lộn xộn, “bến cóc” tấp nập đơn vị chức năng lên kế hoạch giải tỏa. Sau khi đã “đẩy”, “đuổi”, xử lý sẽ mời chính quyền địa phương tới để bàn giao.

Việc này coi như lực lượng thành phố làm xong trách nhiệm của mình, bàn giao cho địa phương địa bàn “sạch” tự quản lý, tự chịu trách nhiệm. Thế nhưng, khi lực lượng thành phố hết cao điểm, thậm chí cũng không cần hết cao điểm, số xe bị “đẩy”, “đuổi” lại quay lại… Nhiều trường hợp, phường nhận rồi thì để đấy, cũng giống như đoàn công tác thành phố, lại gọi chủ “bến cóc” hoặc người tổ chức bến lên ký cam kết và cũng xong trách nhiệm của phường…

Khi được hỏi, những người có trách nhiệm của phường luôn trả lời đại ý như: thủ đoạn của các chủ xe tinh vi, lực lượng xử lý mỏng, chế tài thiếu… Trên thực tế hoạt động “xe dù” diễn ra công khai hàng ngày chứ không phải nhất thời. Kể từ khi “ra quân” xong rút về thì lực lượng chức năng thành phố cũng không quan tâm đến nữa, “đến hẹn lại lên” tiếp tục giải tỏa trong kế hoạch mỗi năm, con số báo cáo về số điểm vi phạm đã giảm nhưng thực tế thì nó vẫn đang tồn tại.

Câu chuyện “xe dù, bến cóc” nếu chỉ thực hiện “đẩy”, “đuổi” như hiện nay theo dạng kế hoạch, “chiến dịch” sẽ khó giải quyết tình trạng lộn xộn một cách cơ bản, bền vững trong hoàn cảnh giao thông ngày càng phức tạp. Phải chăng các cơ quan chức năng bất lực trong việc xóa bỏ hoạt động “xe dù”, “bến cóc”?

Minh Bảo

bình luận(0 bình luận)

Cùng chuyên mục
Top