Báo chí và doanh nghiệp có quan hệ tương hỗ, cùng phát triển

ANTD.VN - Theo TS Vũ Tiến Lộc- Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), báo chí và doanh nghiệp có mối quan hệ khăng khít, tương hỗ cùng phát triển.

Báo chí và doanh nghiệp hỗ trợ nhau cùng phát triển

Chiều 17-7, Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tổ chức “Diễn đàn doanh nghiệp và báo chí năm 2019”.

Phát biểu khai mạc diễn đàn, ông Hồ Quang Lợi- Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam khẳng định: “Báo chí góp phần quan trọng vào tạo dựng môi trường kinh doanh lành mạnh, trở thành cầu nối giữa Nhà nước và doanh nghiệp, giữa doanh nghiệp với cộng đồng dân cư.

Báo chí quảng bá sản phẩm của doanh nghiệp. Đa số thấy rằng không có một doanh nghiệp nào thành công mà ngoài yếu tố nội lực lại không quan tâm đúng mức tới quan hệ báo chí”.

Cũng theo ông Hồ Quang Lợi, mối quan hệ của báo chí và doanh nghiệp là mối quan hệ hợp tác lành mạnh, khách quan và ngày càng chia sẻ. Việc chia sẻ cơ hội này là cơ hội của doanh nghiệp cũng chính là của báo chí và báo chí phát triển cũng đóng góp vào sự phát triển của doanh nghiệp.

“Chúng ta không chỉ khai thác đề tài thuận lợi và cơ hội của doanh nghiệp, mà ngay cả khi doanh nghiệp gặp khó khăn, cạnh tranh gay gắt, sự đồng hành của báo chí sẽ giúp doanh nghiệp vượt qua thách thức”- ông Hồ Quang Lợi nói.

Đồng quan điểm này, ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, ví von báo chí là “người tình” của doanh nghiệp. Báo chí với doanh nghiệp có mối quan hệ cộng sinh. Báo chí tiên phong trong lĩnh vực văn hóa, doanh nghiệp tiên, phong trên mặt trận kinh tế. Chính vì vậy, việc báo chí tập trung công sức, bài vở và tâm huyết vào doanh nghiệp là điều dễ hiểu và ngược lại.

Chia sẻ tại diễn đàn, Luật sư Trần Hữu Huỳnh - Chủ tịch Trung tâm trọng tài Quốc tế (VIAC) cho rằng, điểm mới và cần quan tâm nhất trong mối quan hệ của doanh nghiệp và báo chí là phải đặt trong bối cảnh cuộc cách mạng về khoa học kỹ thuật. Đây là một thách thức mới đối với báo chí, dù không mới về nội hàm những mới về tốc độ, bởi tốc độ đang diễn ra ở mức “chóng mặt”.

Trong thách thức đó, doanh nghiệp hướng về báo chí hay là sử dụng sức mạnh của mạng xã hội? Đây là một câu hỏi và các nhà báo phải tìm được câu trả lời, giải pháp cho doanh nghiệp. 

Để báo chí thực sự là diễn đàn của người dân và doanh nghiệp, ông Trần Hữu Huỳnh cho rằng, báo chí phải sáng hơn, sạch hơn, sắc hơn và đáng tin cậy hơn.