Những trận đánh thầm lặng, vì bình yên cho các tuyến sông

Bài 2: Bàn tay sạch, ý chí vững vàng để "đánh" hiệu quả "cát tặc"

ANTD.VN - Với thủ đoạn ngày càng tinh vi của các đối tượng khai thác cát trái phép, cộng với thái độ manh động, coi thường pháp luật của chúng, từ chỉ huy đến CBCS của lực lượng CSGT đường thủy, Phòng CSGT, CATP Hà Nội đều xác định: Bàn tay phải sạch, ý chí luôn vững vàng, kiên địnhh mới có thể "đánh" hiệu quả “cát tặc”.

Cùng với Ban chỉ huy đơn vị, Thượng tá Đỗ Văn Chuẩn, Phó trưởng Phòng CSGT, CATP Hà Nội không khỏi trăn trở khi nhắc tới các kế hoạch kiểm tra, xử lý tình trạng khai thác cát trên những tuyến sông thuộc địa bàn TP Hà Nội. Cả cuộc đời dường như gắn bó trọn vẹn với nghiệp sông nước, hơn ai hết, anh và CBCS ở các tuyến sông chưa khi nào thôi bức xúc, lo lắng và quyết tâm đảm bảo cho các tuyến sông được bình yên.

Tinh vi, liều lĩnh, bất chấp pháp luật

Trung tá Dương Hồng Hải, Đội phó phụ trách Đội CSGT đường thủy số 1, Phòng CSGT, CATP Hà Nội, quần xắn tới gần đầu gối bước từ trên chiếc xuồng đặc chủng lên chiếc cầu được làm từ những cây tre ghép lại để lên bờ. Khuôn mặt đen sạm vì nắng, gió,  khi thấy chúng tôi,  anh nói nhanh: Vừa lai dắt thành công hai chiếc tàu khai thác cát trái phép về khu vực tạm giữ. Đối với anh, đã là CSGT đường thủy thì việc ăn ngủ, làm việc dưới sông nhiều hơn trên trụ sở là lẽ đương nhiên.

Chiều ngày 4-7, anh cùng với tổ công tác của đơn vị làm nhiệm vụ trên tuyến sông Hồng thuộc địa phận xã Phủ Châu, huyện Ba Vì, phát hiện bắt quả tang một phương tiện thủy có gắn số Vr-14034308 đang có hành vi khai thác cát trái phép trên sông Hồng. Khi thấy tổ công tác đang nhanh chóng tiến lại, những đối tượng làm việc trên phương tiện tàu hút đã nhanh chóng rút vòi rồng khai thác cát lên khoang. Các đối tượng nhanh chóng nổ máy, điều khiển phương tiện bỏ chạy, bất chấp yêu cầu dừng tàu kiểm tra của CSGT đường thủy. Chiếc tàu bỏ chạy về phía bờ trái sông Hồng đoạn chảy qua địa phận xã Cao Đại, huyện Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc để neo đậu.

Lực lượng CSGT đường thủy, Phòng CSGT, CATP Hà Nội tăng cường tuần tra, mật phục phát hiện những trường hợp khai thác cát trái phép

Không để cho tàu chạy thoát, Trung tá Dương Hồng Hải cùng với tổ công tác kiên quyết đuổi theo, lên tàu yêu cầu chủ tàu điều khiển phương tiện về vị trí cũ để kiểm tra, làm việc nhưng lái tàu vẫn không chấp hành. Sau khi thả neo, nhóm người của chiếc tàu vi phạm này tự động bỏ tàu lại để lên bờ, nhằm trốn tránh sự kiểm tra xử lý của CSGT đường thủy.

Trước thái độ coi thường pháp luật của lái tàu, những đối tượng vi phạm, tổ công tác đã báo cáo Ban chỉ huy phòng, đồng thời đề nghị Công an tỉnh Vĩnh Phúc, CAX Phú Châu, huyện Ba Vì phối hợp, hỗ trợ xử lý. Qua kiểm tra, anh Lê Ngọc Bản (SN 1973, ở huyện Ba Vì) là người quản lý phương tiện cùng 4 người làm trên tàu.

Khoang chứa của tàu có cát. Những người trên tàu không xuất trình được bất cứ giấy tờ nào có liên quan đến phương tiện, thuyền viên cũng như hoạt động khai thác cát. Ngay cả khi chủ tàu đến cũng không xuất trình được bất cứ giấy tờ nào theo yêu cầu của CSGT đường thủy. Cả chủ tàu, lái tàu...kiên quyết không ký vào biên bản vi phạm. Tuy nhiên, hành vi vi phạm của các đối tượng đã bị lực lượng CAX Phú Châu, huyện Ba Vì quay lại bằng video.

Nhiều "nhà máy" khai thác cát trái phép trên sông Hồng đã bị CSGT đường thủy phát hiện, thu giữ

Cho đến 23h cùng ngày, nhận thấy những dấu hiệu khả nghi, Trung tá Dương Hồng Hải tiếp tục chỉ đạo CBCS trong đơn vị mật phục trên sông Hồng, đoạn đi qua xã Văn Khê, huyện Mê Linh, Vĩnh Phúc. Tại đây, CSGT đường thủy phát hiện bắt quả tang phương tiện thủy HNa-0187 trên có gắn các thiết bị khai thác cát do Nguyễn Văn Nam (SN 1975 ở phường Giang Biên, quận Long Biên, TP Hà Nội điều khiển, đang khai thác cát trái phép. Trước chứng cứ không thể chối cãi cũng như sự kiên quyết của CSGT đường thủy, lái tàu đã buộc phải ký vào biên bản vi phạm, đưa tàu về nơi tạm giữ.

Công cuộc tuần tra, xử lý cát tặc của lực lượng CSGT đường thủy chưa khi nào hết gian nan, vất vả. Đa phần những người dân sinh sống ở dưới sông nước hay các lái tàu, người làm thuê trình độ nhận thức khác nhau, ý thức chấp hành pháp luật cũng không đồng đều, hạn chế. “Không phải CSGT đường thủy muốn kiểm tra là kiểm tra được, mà trước tiên phải tuyên truyền để cho họ hiểu, chấp hành, giúp đỡ lực lượng chức năng đảm bảo ATGT đường thủy”- chỉ huy Đội CSGT đường thủy số 1 cho biết.

Phân rõ trách nhiệm, hiệu quả bền vững

Trong 6 tháng đầu năm 2019, Đội CSGT đường thủy số 1 đã tập trung tuyên truyền các văn bản pháp luật, đường thủy nội địa, đặc biệt là bến khách ngang sông cũng như yêu cầu các đối tượng liên quan ký cam kết không vi phạm. Thông qua công tác tuần tra kiểm soát, đơn vị cũng nhắc nhở và phát tờ rơi tuyên truyền cho trên 1.200 lượt chủ phương tiện, thuyền viên và người đi đò để họ tự giác ý thức bảo vệ an toàn cho chính mình, hành khách. Đội CSGT đường thủy số 1 cũng thường xuyên kiểm tra, tuyên truyền, nhắc nhở các bến khách ngang sông chấp hành nghiêm các quy định về TTATGT nội địa, đảm bảo cho người và phương tiện thủy an toàn, nhất là trong mùa mưa bão, những điểm có nguy cơ xảy ra khan, cạn...

Trên mặt trận phòng chống vi phạm thủy, đơn vị đã phát hiện 1.261 trường hợp vi phạm. Thống kê trong đó chủ yếu là vi phạm lỗi chở hàng hóa quá vạch dấu mớn nước an toàn của phương tiện. Đặc biệt, Đội CSGT đường thủy số 1 đã chủ động triển khai các kế hoạch và giải quyết, xử lý nghiêm tình trạng khai thác cát trái phép. Trong 6 tháng đầu năm, đơn vị đã phối hợp với các lực lương có liên quan phát hiện và bắt giữ hàng chục trường hợp khai thác cát trái phép. Nhiều vụ phạm pháp hình sự như các đối tượng tổ chức đánh bạc trên sông, mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy...cũng đã bị CSGT đường thủy số 1 phát hiện, bắt giữ.

Cuộc chiến với "cát tặc" của lực lượng CSGT đường thủy chưa khi nào hết gian nan, vất vả và hiểm nguy

Cũng giống như các đơn vị khác, trụ sở của Đội CSGT đường thủy số 1 nằm ở sát mép sông Hồng. Khi có mệnh lệnh của chỉ huy, chỉ cần vài giây, những CBCS của đơn vị nhanh chóng có mặt trên xuồng đến vị trí cần kiểm tra. Tuy nhiên, với vỏn vẹn chỉ có 15 CBCS trong đó nhiều đồng chí đang đi học, lại quản lý cả tuyến sông dài tới 90km, sức ép cũng như áp lực công việc đè lên vai những CBCS tại đây là vô cùng lớn. Đặc thù công tác tuần tra kiểm soát của đường thủy cũng khá khác biệt. Chính vì vậy, để tăng sự cơ động, đơn vị đã bố trí 7 tổ công tác tại 3 tuyến sông ở những vị trí dễ là nơi đến, vi phạm của tàu thuyền, các đối tượng khai thác cát trái phép hoạt động nhằm chặn kịp thời vi phạm.

Chỉ tay về phía Thiếu úy Nguyễn Đức Chính, Trung tá Dương Hồng Hải hóm hỉnh, mình vợ con đề huề rồi, cả tháng có không về nhà thì vợ con, gia đình cũng thông cảm chứ như mấy cậu lính trẻ thì suốt ngày người yêu giận dỗi. Thiếu úy Nguyễn Đức Chính chia sẻ, ban đầu bạn gái cũng trách móc, nhưng sau cũng hiểu đặc thù công việc của người cán bộ Công an, CSGT đường thủy nên cảm thông, động viên, chăm lo quan tâm nhiều hơn. Đã xác định yêu, lấy và làm vợ của Công an là chấp nhận thiệt thòi, vất vả.

Lợi nhuận khổng lồ từ việc khai thác cát trái phép đã khiến cho nhiều đối tượng "cát tặc" đặc biệt manh động, liều lĩnh, tái phạm nhiều lần

Trung tá Dương Hồng Hải tâm sự, quân số ít, việc lại quá nhiều, thủ đoạn của các đối tượng khai thác cát trái phép vô cùng tinh vi, xảo quyệt, manh động. Chúng sẵn sàng mua chuộc, hay bố trí người cảnh giới “ngược” lại lực lượng làm nhiệm vụ để báo tin cho các đối tượng khai thác cát biết để kịp thời tẩu tán phương tiện, tang vật, tránh bị phát hiện, bắt giữ. Nếu người chỉ huy không vững vàng ý chí, bàn tay sạch thì anh em trong đơn vị sẽ không dám xuống thuyền làm nhiệm vụ.

Ý thức, trách nhiệm ấy được lan tỏa từ chỉ huy đến từng CBCS trong đơn vị, cụ thể hóa bằng hành động, quyết tâm và kết quả xử lý vi phạm khai thác cát. “Những khó khăn, vất vả của CBCS cũng có thể được anh em trong đơn vị khắc phục. Điều mà chúng tôi mong mỏi nhất, chính là sự vào cuộc quyết liệt, trách nhiệm, đồng bộ hơn nữa của chính quyền các cấp, các lực lượng chức năng có liên quan cũng như sự phối hợp chặt chẽ hơn của các địa bàn giáp ranh với Hà Nội”- Trung tá Dương Hồng Hải nói.