Bàn cơ chế quản lý 1,6 triệu viên chức

0 Nam Anh
(ANTĐ) - Hôm qua, 13-4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến đối với dự thảo Luật Viên chức. Dự luật này giành được nhiều sự quan tâm bởi được cho là sẽ có tác động trực tiếp đến hơn 1,6 triệu viên chức đang làm việc trong hầu hết các lĩnh vực của đời sống xã hội.

Phiên họp thứ 30 của UBTVQH:

Bàn cơ chế quản lý 1,6 triệu viên chức

(ANTĐ) - Hôm qua, 13-4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến đối với dự thảo Luật Viên chức. Dự luật này giành được nhiều sự quan tâm bởi được cho là sẽ có tác động trực tiếp đến hơn 1,6 triệu viên chức đang làm việc trong hầu hết các lĩnh vực của đời sống xã hội.

Theo thẩm tra sơ bộ của Ủy ban (UB) Pháp luật, dự án luật được tổ chức nghiên cứu nghiêm túc, có trách nhiệm. Tuy nhiên, đây cũng là một dự án luật khó và phức tạp, bởi lẽ, đội ngũ viên chức đã được hình thành và phát triển trong một quá trình lâu dài với các cơ chế quản lý, sử dụng khác nhau, được thay đổi tùy thuộc vào yêu cầu của từng giai đoạn lịch sử.

Ông Nguyễn Văn Thuận - Chủ nhiệm UB Pháp luật nêu vấn đề: “Nhiều quy định của dự thảo luật được xây dựng mô phỏng những quy định tương ứng của Luật Cán bộ, công chức. Đây là một vấn đề cần được tiếp tục nghiên cứu, bởi có điểm khác nhau cơ bản là đội ngũ cán bộ, công chức trong hoạt động luôn gắn với thực thi công vụ, gắn với quyền lực Nhà nước, còn đội ngũ viên chức hoạt động nhằm đáp ứng yêu cầu cung cấp dịch vụ công cho xã hội. Cơ chế quản lý đối với viên chức phải khác so với cơ chế quản lý cán bộ, công chức”.

Viện trưởng Viện Nghiên cứu lập pháp Đinh Xuân Thảo cho rằng, dự thảo luật nên điều chỉnh cả viên chức đang làm việc tại các cơ sở ngoài công lập, bởi hiện có nhiều dịch vụ công nhưng lại do các đơn vị tư nhân đảm trách và được xã hội hóa ngày càng rộng rãi.

Trưởng Ban Dân nguyện, ông Trần Thế Vượng lại cho rằng, ở đây, chưa có sự tách bạch rõ ràng về nhiệm vụ giữa đơn vị sự nghiệp công với cơ quan công quyền. Trong khi đó, thu nhập của viên chức Nhà nước làm việc tại 2 loại hình quản lý này rất khác nhau, dù cùng hoạt động trong một lĩnh vực, chuyên môn tương tự.

Ông Trần Thế Vượng cho rằng, nếu không làm rõ được vấn đề này, rất có thể khi Luật Viên chức được ban hành, một bộ phận không nhỏ cán bộ công chức Nhà nước sẽ rời bộ máy công quyền tìm việc ở các đơn vị sự nghiệp công có thu để cải thiện thu nhập, mức sống. Bà Trương Thị Mai - Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội nêu quan điểm: “Có làm rõ công, tư được không? Nhà nước góp tiền đầu tư trang thiết bị cho bệnh viện nhưng cuối cùng đội ngũ y bác sĩ sử dụng trang thiết bị đó làm thêm, thu nhập chia cho nhau thì quản lý thế nào để công bằng, minh bạch?”.

Một vấn đề đáng lưu ý khác là nên hay không quy định trong luật việc cho phép viên chức tham gia hoạt động kinh doanh và làm việc ngoài giờ. Nhiều ý kiến trong Thường trực Ủy ban Pháp luật cho rằng, việc thực hiện các hoạt động nghề nghiệp ngoài giờ là quyền của viên chức, giúp viên chức sử dụng một cách tối đa năng lực chuyên môn, mang lại lợi ích cho bản thân và xã hội, đồng thời cũng phù hợp với quy định tại Bộ luật Lao động hiện hành.

Tuy nhiên, dự thảo luật cần có cơ chế đánh giá, quản lý viên chức một cách có hiệu quả, bảo đảm để viên chức phải hoàn thành nhiệm vụ được giao cả về thời gian và chất lượng công việc cũng như có biện pháp xử lý đối với các viên chức không hoàn thành nhiệm vụ...

Ngoài vấn đề trên, một số ý kiến trong UBTVQH cho rằng, nên xem lại quy định của dự thảo luật về việc giao quá nhiều thẩm quyền cho người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công. Theo ông Nguyễn Văn Thuận, giao quá nhiều quyền cho một cá nhân có thể dẫn tới sự độc đoán, lạm quyền hoặc thậm chí là cố ý làm trái để trục lợi. Do vậy, bên cạnh việc tăng quyền, cần cơ chế kiểm tra, giám sát hữu hiệu nhằm bảo đảm dân chủ, khách quan, đồng thời thể hiện sự công khai, minh bạch.                          

Nam Anh

bình luận(0 bình luận)

Cùng chuyên mục
Top