Ngày đầu tổng kiểm tra xử lý xe quá tải, xe 3, 4 bánh tự chế:

Bài bản, quyết liệt và hiệu quả

ANTD.VN - Ngay trong sáng nay 9-6, thực hiện Kế hoạch 199 của CATP Hà Nội, cùng với lực lượng  CSGT, Công an các quận, huyện và thị xã đã đồng loạt ra quân triển khai kiểm tra, xử lý vi phạm liên quan đến xe quá tải, xe 3, 4 bánh tự dóng trên địa bàn thành phố. Sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa các biện pháp đã giúp cho công tác xử lý đạt hiệu quả cao.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo ANTĐ, trong ngày đầu ra quân, số vi phạm bị xử lý khá ít. Có lẽ, với việc tăng cường tuyên truyền bằng nhiều hình thức của CATP từ trước đó, bản thân những lái xe, chủ doanh nghiệp hay bến bãi đã phần nào nắm được chủ trương và thực hiện. Tuy nhiên, bằng kinh nghiệm thực tế qua các kỳ cuộc kiểm tra, chỉ huy Phòng CSGT đường bộ - đường sắt, CATP Hà Nội nhìn nhận, không loại trừ vi phạm “ngủ đông” để né xử lý trước khi “thức giấc”.

Đồng bộ giữ tuyên truyền và xử lý

6h sáng, tại ngã tư Đê La Thành – Hoàng Cầu, Đại úy Đinh Tiến Vũ, Đội phó Đội CSGT số 3, Phòng CSGT đã chỉ huy một tổ công tác cắm chốt xử lý vi phạm liên quan đến xe 3, 4 bánh tự dóng, tự chế. Với đặc thù địa bàn, quận Đống Đa là nơi tập trung khá nhiều các phương tiện này hoạt động.

Số xe 3, 4 bánh bị lực lượng CSGT tịch thu, đưa về bãi tạm giữ để chờ tiêu hủy

“Dù đơn vị đã liên tục xử lý nhưng vi phạm vẫn tái diễn. Nhiều trường hợp chở hàng cồng kềnh, không che chắn và thậm chí chở sắt, thép tạo thành những dáo, mác gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông”-đại diện Đội CSGT số 3 bức xúc. Còn tại gầm cầu vượt Giải Phóng – Trường Chinh, Đại úy Nguyễn Anh Ngọc, chỉ huy tổ công tác của Đội CSGT số 4 thông tin nhanh, vừa lập chốt đã xử lý 2 trường hợp xe 3, 4 bánh vi phạm. Một trường hợp xe do thương binh điều khiển đã được tổ công tác yêu cầu ký cam kết, không tái phạm; riêng trường hợp thứ 2, phương tiện bị tịch thu.

Hàng loạt xe bồn bê tông đi sai giờ đã bị Đội CSGT số 7 phát hiện, kiểm tra xử phạt

Cùng thời điểm trên, Trung tá Nguyễn Đức Thắng, Đội phó Đội CSGT số 7 được phân công xử lý xe quá tải, xe bồn chở bê tông chạy sai giờ. Chốt chặn tại ngã tư Nguyễn Trãi – Nguyễn Xiển, chỉ trong vòng 30 phút, liên tiếp 4 xe bồn trộn bê tông đi sai giờ đã bị CSGT phát hiện, dừng xe kiểm tra. Các lái xe bồn đều tường trình vừa đổ bê tông cho một công trình xây dựng nằm trên địa bàn quận Thanh Xuân và trên đường di chuyển về bãi trộn ở Hoài Đức.

Mặc dù giấy phép do Sở GTVT cấp cho các phương tiện này ghi rõ thời gian hoạt động, các tuyến đường được phép đi, song bất chấp giờ cao điểm, các lái xe này vẫn ngang nhiên điều khiển phương tiện chạy ầm ầm trên phố, gây ảnh hưởng đến ATGT. Đáng chú ý, trong khi tổ công tác lập biên bản xử phạt các lái xe bồn này, Đại úy Nguyễn Tiến Dũng, chốt chặn ở ngã tư trên đã phát hiện một xe tải mang BKS 99C-112.15 do lái xe Nguyễn Văn Ninh điều khiển sử dụng giấy phép vào phố cấm có dấu hiệu tẩy xóa, làm giả thời gian hoạt động. Trên giấy phép do Phòng CSGT cấp, chiếc xe chỉ được phép hoạt động trong thời gian từ 21h đến 6h sáng hàng ngày. Tuy nhiên, giấy phép này lại được tẩy xóa, in thêm thời gian hoạt động từ 9h-15h. Tường trình với CSGT, lái xe này thừa nhận vi phạm.

Hoạt động của những chiếc xe bồn trộn bê tông đã gây nhức nhối và tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT rất lớn nhất là trong giờ cao điểm

Tại các tuyến đường Đại Cồ Việt, Võ Thị Sáu, Thanh Nhàn, Nguyễn Đình Chiểu và Trần Bình Trọng… hàng loạt xe 3, 4 bánh đang dừng đỗ trên các vỉa hè, lòng đường tại các ngã 3, ngã tư để chờ khách. Nhiều trường hợp đang dừng đỗ trên vỉa hè, dưới lòng đường thấy có đoàn kiểm tra đã bỏ chạy. Chỉ trong buổi sáng, lực lượng chức năng đã kiểm tra xử lý 10 trường hợp xe  3, 4 bánh tự dóng đồng thời giao cho Công an các phường tiếp tục xử lý.

Thiếu tá Phạm Trung Khánh Tùng – Đội trưởng Đội CSGT-TT cơ động CAQ Hai Bà Trưng cho biết: “CAQ đã phối hợp với các phường và các đơn vị lập hồ sơ tuyên truyền nhắc nhở đến từng trường hợp nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ đặc biệt với các trường hợp thương binh, bệnh binh, người khuyết tật”.

Không để đánh trống bỏ dùi

Tinh thần chỉ đạo của Ban Giám đốc CATP Hà Nội đối với Kế hoạch 199 không chỉ tập trung vào các quận nội thành mà còn được lan tỏa bằng những hành động cụ thể của các đơn vị chức năng ở các huyện, thị xã trên toàn thành phố. Trung tá Nguyễn Quang Vinh, Đội trưởng Đội CSGT số 8, Phòng CSGT thông tin, chỉ trong buổi sáng, 8 trường hợp xe tải chở đất cát, vật liệu rơi vãi đã bị CBCS phát hiện, xử phạt.

Chưa hết, 2 xe 3, 4 bánh tự chế chở hàng hóa cồng kềnh gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông trên Quốc lộ 1A cũng nằm chung số phận. “Toàn bộ số xe 3, 4 bánh này đã bị CSGT lập biên bản, tịch thu, chuyển về bãi tạm giữ trước khi cùng với cơ quan chức năng ra quyết định tiêu hủy theo quy định”-Trung tá Nguyễn Quang Vinh cho hay.

Cùng với CSGT, CSTT, Công an các phường trên địa bàn thành phố cũng tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm xe 3, 4 bánh tự dóng tại địa bàn đơn vị phụ trách

Quốc lộ 1A được Đội CSGT số 8 lựa chọn là tuyến chính để tăng cường xử lý theo Kế hoạch 199. Nói về những vi phạm trên các tuyến đê thuộc địa bàn huyện Phú Xuyên, Thường Tín, chỉ huy Đội CSGT số 8 thông tin, những tuyến đường đê này thuộc quyền quản lý của Đội CSGT-TT Cơ động Công an các huyện trên. “Khi có yêu cầu phối hợp, chúng tôi sẽ tăng cường quân vào hỗ trợ cho Công an các huyện để đẩy mạnh xử lý. Riêng các trường hợp xe tải, xe 3, 4 bánh đã thò ra quốc lộ nếu vi phạm sẽ bị Đội CSGT số 8 kiên quyết xử phạt”-chỉ huy Đội CSGT số 8 khắng định.

Là một trong số ít các đơn vị được Thiếu tướng Đinh Văn Toản, Phó Giám đốc CATP Hà Nội biểu dương tại cuộc họp triển khai kế hoạch, trong sáng 9-6, CAQ Bắc Từ Liêm đã thể hiện rõ thái độ cũng như sự vào cuộc quyết liệt xử lý đối với những vi phạm này. Không chỉ đơn thuần thành lập các tổ công tác của Đội CSGT-TT Cơ động làm nhiệm vụ xử lý ngoài đường, CAQ Bắc Từ Liêm trước đó còn đẩy mạnh công tác điều tra cơ bản, coi đó là biện pháp tiên quyết giải quyết tận gốc rễ vi phạm.

Một xưởng sản xuất, lắp ráp và sửa chữa xe 3, 4 bánh tự dóng, tự chế đã bị CAQ Bắc Từ Liêm phát hiện ngay trong ngày đầu ra quân

Thượng tá Nguyễn Hữu Tâm, Phó trưởng CAQ Bắc Từ Liêm cho biết: Cùng với CSGT, Đội CSKT,  CS Môi trường, Công an các phường đều phải xuống địa bàn làm công tác cơ bản liên quan đến xe quá tải, xe 3, 4 bánh chở đất, cát rơi vãi trên đường. Nhờ làm tốt công tác này, ngay trong sáng đầu ra quân, đơn vị đã phát hiện, xử phạt 43 trường hợp vi phạm, trong đó tạm giữ 16 xe ba bánh, tự chế; cam kết nhắc nhở với 19 trường hợp.

Đáng chú ý, CAQ Bắc Từ Liêm còn phát hiện 1 cơ sở sản xuất, lắp ráp sửa chữa xe 3, 4 bánh tại phường Đông Ngạc. Toàn bộ số phương tiện, dụng cụ trong xưởng sản xuất này đã bị đơn vị lập biên bản xử lý.

Các đơn vị làm tốt công tác điều tra cơ bản, đặc biệt tập trung vào các điểm đầu, cuối của vi phạm như bến cảng, bến bãi vật liệu xây dựng...để hỗ trợ cho công tác xử lý ở ngoài đường

Đại tá Đào Vịnh Thắng, Trưởng Phòng CSGT đánh giá: “Kết quả xử lý vi phạm của ngày đầu tiên thực hiện Kế hoạch ít hay nhiều không quan trọng. Điều quan trọng hơn là sự vào cuộc tổng thể, trách nhiệm và hiệu quả của tất cả đơn vị, nhất là Công an các quận, huyện và thị xã sẽ góp phần giữ vững ổn định địa bàn, tạo tiền đề vững chắc cho công tác kiểm tra, xử lý tại các tuyến đường cũng như kịp thời ngăn chặn, giải quyết những bến, bãi, doanh nghiệp cố tình vi phạm”.