Bài 2: Cả hai bên đều gặp khó?

0 Huệ Linh
(ANTĐ) - Mặc dù các văn bản pháp luật hiện có đã có những quy định bảo vệ quyền lợi cho chủ các công trình bị ảnh hưởng bởi công trình liền kề, song họ vẫn gặp không ít khó khăn trong quá trình đòi bồi thường. Bên cạnh đó, nhiều chủ công trình gây ảnh hưởng cũng rơi vào cảnh “khóc dở, mếu dở” khi  không tìm được sự đồng thuận với bên bị thiệt hại…

Bồi thường thiệt hại do ảnh hưởng của công trình xây dựng:

Bài 2: Cả hai bên đều gặp khó?

(ANTĐ) - Mặc dù các văn bản pháp luật hiện có đã có những quy định bảo vệ quyền lợi cho chủ các công trình bị ảnh hưởng bởi công trình liền kề, song họ vẫn gặp không ít khó khăn trong quá trình đòi bồi thường. Bên cạnh đó, nhiều chủ công trình gây ảnh hưởng cũng rơi vào cảnh “khóc dở, mếu dở” khi  không tìm được sự đồng thuận với bên bị thiệt hại…

>>>Bài 1: Người dân… dài cổ đợi

TTTM Cửa Nam khi mới bắt đầu thi công móng

Điều 15, điều 23 của Nghị định 180/2007/NĐ-CP, ngày 7-12-2007, về việc quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Xây dựng về xử lý vi phạm trật tự xây dựng đô thị quy định: “Trường hợp công trình xây dựng gây lún, nứt, thấm, dột hoặc có nguy cơ làm sụp đổ các công trình lân cận thì phải ngừng thi công xây dựng để thực hiện bồi thường thiệt hại.

Việc bồi thường thiệt hại do chủ đầu tư và bên bị thiệt hại tự thỏa thuận; Trường hợp các bên không thỏa thuận được thì bên thiệt hại có quyền khởi kiện đòi bồi thường tại tòa án. Công trình chỉ được phép tiếp tục thi công xây dựng khi các bên đạt được thỏa thuận về việc bồi thường thiệt hại.

Quy định trên nhằm bảo vệ quyền lợi cho hợp pháp các chủ công trình bị ảnh hưởng ở khu vực lân cận, nâng cao trách nhiệm của chủ đầu tư công trình gây ảnh hưởng, song nó cũng khiến nhiều chủ đầu tư gặp khó khăn, mất nhiều thời gian, phải tạm ngừng thi công không xác định thời hạn…

Mặt khác, trong thực tế, việc đình chỉ thi công công trình cũng không đơn giản. Trong trường hợp nếu xác định rõ việc thi công công trình chính là nguyên nhân làm lún, nứt công trình và tình trạng lún, nứt là nghiêm trọng, có thể gây sập hay ảnh hưởng đến tính mạng của người trong nhà thì đương nhiên công trình phải đình chỉ xây dựng ngay.

Nhưng hiện nay, hầu hết việc xác định này đang được thanh tra xây dựng các phường, quận tiến hành. Trong khi đó trình độ của đội ngũ cán bộ này không đồng đều. Nếu việc xác định nguyên nhân không chính xác sẽ dẫn tới việc đình chỉ sai. Lúc này, cơ quan chính quyền có nguy cơ bị các chủ đầu tư kiện ngược lại.

Theo một số chủ đầu tư, quy định “phải ngưng thi công đến khi bồi thường xong công trình” đã khiến họ bị thiệt hại không nhỏ, bởi nếu người dân khởi kiện ra tòa thì thời gian tố tụng của một vụ án (qua sơ thẩm, phúc thẩm, có khi hủy án sơ thẩm xét xử lại từ đầu) có thể kéo dài đến hàng năm trời, thậm chí nhiều năm.

Trong thời gian đó, mọi hoạt động xây dựng bị ngưng trệ,  giá nguyên vật liệu tăng lên khiến thiệt hại cũng tăng theo thời gian. Trước tình trạng này, một số chủ đầu tư đã phải chấp nhận bồi thường cho những sự cố với giá hàng tỷ đồng mà lẽ ra chỉ cần vài trăm triệu đồng là có thể khắc phục được. Nhưng đổi lại, công trình xây dựng không bị ngưng trệ, không ảnh hưởng đến tiến độ…

Công trình xây dựng của Công ty liên doanh SAS Hanoi Royal Hotel gây lún, nứt nhà dân

Cũng theo Nghị định 180, nếu đơn vị thi công làm nứt nhà, nứt tường của dân thì phải có trách nhiệm bồi thường. Nếu các bên không thỏa thuận được việc bồi thường, tòa án sẽ giải quyết khi có đơn khởi kiện của một trong 2 bên. Trường hợp này đòi hỏi phải có cơ quan độc lập kiểm định để biết được nguyên nhân thiệt hại, mức độ hư hỏng của công trình và kinh phí để sửa chữa, khắc phục hậu quả...

Việc thuê đơn vị kiểm định sẽ do 2 bên tự thỏa thuận, trường hợp không thỏa thuận được thì tòa sẽ trưng cầu kiểm định. Theo Chánh Thanh tra Bộ Xây dựng Phạm Gia Yên, khi ra tòa, người khởi kiện sẽ phải đóng án phí tương ứng với phần yêu cầu bồi thường. Nếu đòi hỏi cao mà được chấp nhận thấp đồng nghĩa với việc họ phải bỏ nhiều tiền để đóng án phí.

Nếu người khiếu nại với lý do để vòi vĩnh hoặc làm khó chủ công trình thì họ sẽ phải cân nhắc lại trước việc nộp án phí. Bên cạnh đó, khi phải cung cấp chứng cứ về nguyên nhân gây thiệt hại, người khởi kiện cũng phải ứng tiền để thuê cơ quan thẩm định giá trị thiệt hại. Điều này sẽ khiến người khởi kiện suy nghĩ thật kỹ trước khi quyết định khởi kiện.

Điều đáng nói là trong hầu hết các trường hợp người dân khởi kiện đòi bồi thường do công trình bị ảnh hưởng thì phán quyết của Tòa không được như họ mong muốn. Nguyên nhân là do nhiều ngôi nhà của người dân được xây dựng đã khá lâu, không có hoặc bị mất hồ sơ xây dựng, thậm chí còn xây dựng trái phép, không phép.

Do đó, rất khó để xác định chính xác tuổi thọ, kết cấu, thiết kế cũng như mức độ ảnh hưởng của công trình để định ra mức bồi thường cụ thể. Trước tình trạng này, để giảm bớt tối đa thiệt hại về tài sản, mỗi gia đình có công trình bị ảnh hưởng bởi các công trình xây dựng liền kề cần căn cứ vào hiện trạng công trình của mình để xác định một mức đền bù hợp lý nhất, không nên có những đòi hỏi quá cao so với thực tế.

Bên cạnh đó, chính quyền các địa phương cũng cần yêu cầu các chủ công trình gây ảnh hưởng thực hiện nghiêm túc cam kết thi công an toàn và bồi thường thỏa đáng với các công trình bị ảnh hưởng đồng thời hỗ trợ, giải thích cho người dân hiểu rõ các quy định của pháp luật về vấn đề này để giúp họ tự bảo vệ quyền lợi hợp pháp của mình một cách tốt nhất…

Huệ Linh

bình luận(0 bình luận)

Cùng chuyên mục
Top